Thị trường viễn thông Hoa Kỳ - Một vài con số
Với 335 triệu dân và diện tích gần 10 triệu km2, Hoa Kỳ là một thị trường rộng lớn và hấp dẫn đối với tất cả các ngành kinh tế, thương mại, kỹ thuật, dịch vụ... bao gồm cả viễn thông.
Ngành viễn thông Hoa Kỳ cung cấp các dịch vụ truyền thông quan trọng cho 335 triệu dân của đất nước này. Một số nhà khai thác lớn cạnh tranh ở cấp quốc gia trên các thị trường di động và cố định, trong đó các nhà khai thác chính được xếp hạng trong số các công ty viễn thông lớn nhất trên toàn thế giới. Các nhà khai thác nhỏ hơn cũng cạnh tranh ở cấp khu vực, tạo ra một môi trường năng động và cạnh tranh với nhiều gói dịch vụ viễn thông dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Sau đây là một vài số liệu thống kê đánh giá tổng quát về thị trường viễn thông Hoa Kỳ cuối năm 2023, để hoạch định kế hoạch phát triển cho năm 2024.
Định giá thị trường viễn thông Hoa Kỳ
Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã định giá thị trường viễn thông Hoa Kỳ ở mức 133 tỷ USD, mặc dù các dự báo riêng biệt đã đặt tổng doanh thu truyền thông của Hoa Kỳ lên tới hơn 332 tỷ USD tính đến năm 2023.
AT&T tiếp tục thống trị thị trường cố định
Số lượng thuê bao băng thông rộng cố định ở Hoa Kỳ đạt 127 triệu vào năm 2022, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong năm 2023. Bắt nguồn từ sự độc quyền ban đầu trong lĩnh vực viễn thông, AT&T có trụ sở tại Texas đã giữ được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực viễn thông cố định, phục vụ khoảng 15,3 triệu kết nối tính đến quý đầu tiên năm 2023, trong khi đối thủ gần nhất là Verizon phục vụ khoảng một nửa con số đó.
AT&T cũng đứng đầu bảng xếp hạng về mức độ hài lòng của khách hàng năm 2023 đối với dịch vụ Internet cáp quang, tiếp theo là CenturyLink ở vị trí thứ hai. Việc mở rộng phạm vi phủ sóng cáp quang đã giúp Hoa kỳ được xếp hạng trong số các quốc gia có tốc độ băng thông rộng nhanh nhất, cung cấp tốc độ trung bình khoảng 202 Mbps tính đến tháng 4 năm 2023.
T-Mobile cung cấp dịch vụ 5G nhanh nhất
Cấu trúc của thị trường di động Hoa Kỳ về nhiều mặt phản ánh thị trường cố định, trong đó AT&T chiếm thị phần thuê bao không dây lớn nhất, theo sau là Verizon. Tuy nhiên, T-Mobile US, do công ty Deutsche Telekom của Đức sở hữu phần lớn, đã tìm cách thách thức các đối thủ về chất lượng mạng 5G.
Những nỗ lực của họ bao gồm việc sáp nhập lớn vào năm 2020 với nhà mạng Sprint, cũng như mua giấy phép phổ tần 5G trong cuộc đấu giá. Tính đến năm 2022, T-Mobile đã cung cấp tốc độ tải xuống 5G điển hình tốt nhất cho đến nay ở Hoa Kỳ cũng như vùng phủ sóng 5G tốt nhất.
Verizon trở thành nhà mạng lớn nhất tính theo doanh thu
Bất chấp sự thống trị của AT&T trên các lĩnh vực cố định và di động, nhà mạng này đã bị Verizon vượt qua để trở thành công ty viễn thông lớn nhất Hoa Kỳ về mặt doanh thu vào năm 2022. Verizon đã tạo ra 137 tỷ USD trong năm đó, trong khi AT&T chỉ tạo ra 121 tỷ USD, giảm so với 169 tỷ của năm trước.
Điều này đánh dấu 1 năm bản lề đối với AT&T, khi công ty rời khỏi thị trường giải trí thông qua việc chia tách lợi ích của mình với Warner Media, công ty mẹ của các dịch vụ như Max. Giám đốc điều hành của AT&T, John Stankey, đã bày tỏ mong muốn của công ty là tái tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng viễn thông chiến lược, cụ thể là cáp quang và 5G.
Tuy có quy mô nhỏ hơn so với Hoa Kỳ, nhưng thị trường viễn thông Việt nam cũng đi theo xu thế phát triển chung toàn cầu. Có thể tìm thấy nhiều nét tương đồng của thị trường viễn thông Việt nam với VNPT, Viettel, Mobifone... và thị trường viễn thông Hoa Kỳ với AT&T, Verizon, T-Mobile... Mong rằng các số liệu trong bài viết này sẽ hữu ích đối với các nhà quản lý nhà nước và doanh nghiệp viễn thông ở Việt Nam./.