Thiết bị mới có thể phát hiện COVID-19 qua nước bọt

AD| 11/08/2021 15:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, các kỹ sư tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard ở Mỹ đã thiết kế ra một thiết bị nhỏ để bàn có thể phát hiện vi rút SARS-CoV-2 từ mẫu nước bọt chỉ trong khoảng một giờ với mức độ chính xác tương đương như xét nghiệm PCR hiện đang được sử dụng.

Thiết bị này cũng được sử dụng để phát hiện các đột biến vi rút cụ thể có liên quan đến một số biến thể SARS-CoV-2 hiện nay. Kết quả có thể thu được trong vòng một giờ sẽ giúp việc theo dõi những biến thể khác nhau của vi rút dễ dàng hơn, đặc biệt là ở những vùng không thể tiếp cận được với các cơ sở giải trình tự gen.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng nền tảng này được lập trình để phát hiện các biến thể mới xuất hiện. Hiện tại, thiết bị có thể xác định được các biến thể ở Anh, Nam Phi và Brazil. Tuy nhiên, nền tảng chẩn đoán này cũng có thể dễ dàng điều chỉnh để phát hiện biến thể Delta và các biến thể khác.

Mục tiêu của nghiên cứu là tạo ra một chẩn đoán hoàn toàn khép kín mà không cần thiết bị khác.

Thiết bị này có tối đa 4 mô-đun, mỗi mô-đun tìm kiếm một trình tự RNA khác nhau. Mô-đun đầu tiên chứa các sợi dẫn hướng RNA có thể phát hiện bất kỳ chủng SARS-CoV-2 nào. Các mô-đun khác dành riêng cho các đột biến liên quan đến một số biến thể khác.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị của họ với nước bọt của người có chứa các chuỗi RNA SARS-CoV-2 tổng hợp, và sau đó với khoảng 50 mẫu từ những bệnh nhân mắc COVID-19.

Thiết bị mới có thể phát hiện COVID-19 qua nước bọt - Ảnh 1.

Thiết bị này có mức độ chính xác như xét nghiệm PCR.

Họ nhận thấy thiết bị này có mức độ chính xác như xét nghiệm PCR đang được sử dụng hiện nay, vốn yêu cầu nhiều quy trình và mất nhiều thời gian hơn để có kết quả.

Các nhà nghiên cứu cũng thiết kế một ứng dụng điện thoại thông minh có thể đọc kết quả và gửi chúng đến các sở y tế công cộng để theo dõi dễ dàng hơn.

Phương pháp chẩn đoán mới này dựa trên công nghệ CRISPR có thể được lắp ráp với giá khoảng 15 USD, nhưng chi phí đó có thể giảm đáng kể nếu các được sản xuất quy mô lớn. Các nhà nghiên cứu tin rằng thiết bị của họ có thể được sản xuất với chi phí thấp từ 2 - 3 USD/thiết bị.

Thiết bị này sẽ rất hữu ích cho những người muốn thực hiện xét nghiệm tại nhà hoặc các trung tâm chăm sóc sức khỏe ở những khu vực không có khả năng tiếp cận rộng rãi với xét nghiệm PCR, xác định trình tự di truyền của các biến thể SARS-CoV-2.

Trong thời gian vừa qua, các nhà nghiên cứu Mỹ đã và đang phát triển các công nghệ mới để giảm thiểu COVID-19, chẳng hạn như khẩu trang có thể phát hiện nhiễm COVID-19.

Trước đó, các kỹ sư Mỹ đã thiết kế ra một chiếc khẩu trang có thể giúp chẩn đoán COVID-19 cho người đeo trong vòng khoảng 90 phút, đồng thời loại khẩu trang này cũng có thể được điều chỉnh để phát hiện các loại vi rút khác như cúm, Ebola và Zika./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Can nhiễu trên tần số 125KHz gây ảnh hưởng tới việc vận hành chìa khóa thông minh
    Các sự cố can nhiễu trên tần số 125KHz đã gây ra ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) của ô tô, xe máy tại TP. Hồ Chí Minh.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị mới có thể phát hiện COVID-19 qua nước bọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO