Theo ông Phạm Đức Long, trong những năm 2008 – 2009, dịch vụ điện thoại cố định vẫn đóng vai trò then chốt trong cơ cấu doanh thu về viễn thông – CNTT, khi chiếm tỉ trọng hơn 60%, nhưng từ năm 2009 – 2012, doanh thu dịch vụ này đã sụt giảm rất mạnh (đến năm 2012 chỉ còn 30,02%), do xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ điện thoại cố định sang điện thoại di động. Chính việc sụt giảm này đã gây ra nhiều khó khăn cho VNPT TP.HCM, trong khi các dịch vụ khác như MegaVNN, FiberVNN... có phát triển nhưng vẫn ở quy mô nhỏ không bù lỗ được, dẫn đến doanh thu cũng như lợi nhuận của công ty không đạt như mong muốn. Vì thế, ông Phạm Đức Long kiến nghị, dịch vụ mạng hạ tầng cố định là chiến lược quốc gia, bên cạnh việc cung cấp thông tin trong tương lai, còn góp phần giữ gìn an ninh quốc gia, nên Bộ TT&TT cần có các cơ chế, chính sách để duy trì và phát triển hiệu quả hạ tầng chiến lược này.