Thủ tướng nhấn nút khai trương Cổng TTĐT Bảo hiểm xã hội Việt Nam

03/11/2015 20:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) trong triển khai các chỉ đạo của Chính phủ về cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm; từ 345 giờ làm thủ tục bảo hiểm xã hội trong một năm, năm 2014 đã giảm xuống còn 235 giờ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khai trương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 18/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và nhấn nút khai trương Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam - địa chỉ để người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch về BHXH, BHYT qua mạng Internet.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong những năm qua, ngành Bảo hiểm đã thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội của đất nước mà trụ cột là 3 chính sách lớn là: Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Việc làm tốt công tác này đã góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

“Đây là những trụ cột chính của BHXH và cũng là những trụ cột chính của lưới an sinh xã hội, đối tượng phục vụ rất lớn với 65 triệu người có BHYT, 12 triệu người có BHXH, 10 triệu người có BHTN. Yêu cầu đặt ra là phải làm tốt chính sách này, đây là định hướng xã hội chủ nghĩa, là lo cho dân, là vì đời sống của người dân...”.

Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục cải cách để làm sao việc phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn, hay nói cách khác là phục vụ xã hội tốt hơn trong việc thực hiện các chính sách xã hội. Năm nay, Chính phủ đã thảo luận và quyết định phải giảm từ 235 giờ làm thủ tục BHXH trong một năm xuống còn 49,5 giờ để ngang bằng với các nước ASEAN-6 và cũng chỉ cần giảm khoảng 1-2 giờ nữa là bằng với các nước ASEAN-4.

“Không phải duy ý chí, chúng ta có đủ năng lực, đủ ý chí, điều kiện để làm điều này, mà làm tức là phục vụ cho nhân dân, đất nước tốt hơn và hình ảnh của quốc gia tốt hơn, đây là năng lực cạnh tranh, là môi trường kinh doanh của đất nước”, Thủ tướng khẳng định.

Để thực hiện được mục tiêu còn 49,5 giờ, BHXH Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, là trách nhiệm, là hành động thiết thực phục vụ nhân dân, đất nước. “Đồng chí cán bộ, đảng viên nào không làm tốt việc này, không đề cao trách nhiệm, không quyết liệt làm phải nghiêm túc kiểm điểm”.

Cùng với đó là tiếp tục rà soát lại các thủ tục, các quy định của ngành, của các ngành liên quan, quy định nào không phù hợp phải sửa hoặc đề xuất sửa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất, dễ dàng nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý, trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của quốc gia có thể kết nối tới tận các cấp chính quyền, doanh nghiệp, BHXH Việt Nam cần tiếp tục tập trung mạnh vào việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động, quản lý của ngành để giảm thời gian, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo tính công khai, minh bạch...

Báo cáo về cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm tại Lễ khai trương, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành; chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành đề xuất và tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết của Đảng và văn bản quy phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khai trương Cổng TTĐT Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của ngành, đảm bảo không làm phát sinh các thủ tục hành chính không cần thiết.

Để giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia BHXH, ngày 10/10/2014 BHXHVN đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-BHXH hủy bỏ nhiều biểu mẫu, hồ sơ, tiêu chí... không cần thiết; sửa đổi quy trình thực hiện thủ tục hành chính, thay đổi phương thức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan BHXH giúp doanh nghiệp không mất thời gian đi lại, chờ đợi việc thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH, không phải trả cước phí của dịch vụ vận chuyển hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT... Vì thế, trong năm 2014, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã giảm khoảng 100 giờ so với trước đây.

Đồng thời, để triển khai hệ thống giao dịch điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thời gian qua, BHXHVN đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chuẩn bị các điều kiện nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống phần mềm.

Cùng với đó là hoàn thiện, bổ sung nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ hiện có; tổ chức mua sắm và triển khai các phần mềm giao dịch BHXH điện tử, bao gồm: Cổng Thông tin điện tử BHXH; Cổng giao dịch điện tử BHXH; Phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ điện tử. Triển khai dự án xây dựng phần mềm tổng thể quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành để thay thế cho các ứng dụng cũ.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ trong triển khai cài đặt, tập huấn và hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo sẵn sàng triển khai giao dịch điện tử theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại để phục vụ tốt hơn, kịp thời hơn người lao động, các đơn vị sử dụng lao động và nhân dân khi giao dịch với cơ quan BHXH các cấp.

Các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai quyết liệt là: Cấp số định danh đối tượng tham gia BHXH, BHYT làm cơ sở cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung và triển khai các phần mềm nghiệp vụ tập trung toàn quốc; nghiên cứu triển khai thẻ BHYT điện tử. Tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hoàn chỉnh từ Trung ương đến địa phương. Hoàn thiện và triển khai hệ thống phần mềm ứng dụng bao gồm cả phần mềm nghiệp vụ đã thí điểm trong thời gian vừa qua cũng như các phần mềm hỗ trợ quản lý điều hành công việc. Cung cấp các dịch vụ công bằng hình thức giao dịch điện tử giữa các tổ chức, cá nhân với cơ quan BHXH, phấn đấu đến hết năm 2015 có khoảng 90% đơn vị giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và để đạt mục tiêu số giờ giao dịch của doanh nghiệp đối với hệ thống BHXH Việt Nam còn 49,5 giờ một năm. Phối hợp với Bộ Y tế triển khai hệ thống giám định BHYT liên thông kết nối với các cơ sở khám chữa bệnh...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Liên hợp quốc công bố các giải pháp bền vững, toàn diện dựa trên KHCN, ĐMST và chuyển đổi số
    Với chủ đề "Thúc đẩy các giải pháp bền vững, toàn diện, dựa trên khoa học và bằng chứng cho Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững và các Mục tiêu Phát triển Bền vững, hướng đến mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau", Diễn đàn Chính trị Cấp cao về Phát triển Bền vững (HLPF) 2025 đã diễn ra từ ngày 14/7 - 23/7/2025, dưới sự bảo trợ của Hội đồng Kinh tế và Xã hội tại Trụ sở Liên hợp quốc, New York, Mỹ.
  • Đại học Phenikka hướng tới mô hình Đại học đổi mới sáng tạo
    Mục tiêu của Đại học Phenikaa tới năm 2030 là phát triển thành công ít nhất 2 công nghệ lõi thuộc công nghệ chiến lược cấp quốc gia; tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như các công nghệ: bán dẫn, tự hành, tích trữ năng lượng, y - sinh, vật liệu tiên tiến.
  • Văn hoá "làm việc khó" giúp Viettel làm chủ cáp quang biển
    Các tuyến cáp quang biển sẽ đặt nền móng để Việt Nam trở thành trung tâm dữ liệu khu vực, thúc đẩy kinh tế số và vươn tầm quốc tế. Với hệ thống cáp biển đa hướng, dung lượng lớn và chiến lược làm chủ hoàn toàn về công nghệ, Tập đoàn Viettel đang khẳng định bản lĩnh và vị thế trong việc làm chủ hạ tầng kết nối quốc tế, phục vụ cho chiến lược phát triển hạ tầng số quốc gia.
  • 7 công bố đổi mới sáng tạo quan trọng của AWS
    Tại AWS Summit New York 2005 vừa diễn ra, AWS đã công bố một loạt những đổi mới sáng tạo quan trọng giúp các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và triển khai các AI agent một cách bảo mật ở quy mô lớn.
  • Bộ KH&CN kiểm tra toàn diện công tác ứng phó bão Wipha tại Thanh Hoá
    Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long biểu dương và ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hoá trong công tác ứng phó với bão số 3 - Wipha.
  • Chip ADC của CT Group làm được những gì?
    Bản thiết kế chip ADC của người Việt vừa ra mắt cuối tháng 6 vừa qua không chỉ tạo nên “cơn địa chấn” trong cộng đồng công nghệ mà còn mở ra bước đột phá quan trọng cho hành trình chuyển đổi số quốc gia. Đây có thể gọi là bước đột phá cực lớn của ngành bán dẫn tại Việt Nam và qua đó, khẳng định khả năng tự thiết kế chip, làm chủ công nghệ lõi của đội ngũ kỹ sư người Việt – từ công ty Diginal (một thành viên Tập đoàn CT Group).
  • Việt Nam trong Top 10 thế giới về Chỉ số AI
    Việt Nam vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ trí tuệ nhân tạo (AI) thế giới khi xếp thứ 6/40 quốc gia/vùng lãnh thổ về Chỉ số AI do Mạng lưới Nghiên cứu Thị trường Độc lập Toàn cầu (WIN) công bố tháng 7/2025.
  • Máy chủ Microsoft SharePoint bị tấn công, ảnh hưởng đến 100 tổ chức
    Theo Reuters, tính đến ngày 21/7, chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn nhắm vào phần mềm máy chủ Microsoft SharePoint đã khiến 100 tổ chức bị ảnh hưởng, chủ yếu ở là Mỹ và Đức.
  • Nhà mạng, bưu điện vừa chống bão Wipha vừa đảm bảo thông tin liên lạc, lưu thông hàng hóa
    Thực hiện chỉ đạo của Bộ KH&CN về đảm bảo hạ tầng viễn thông, vận chuyển để ứng phó bão Wipha, các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính đã nỗ lực chuẩn bị các phương án ứng phó bão đảm bảo an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt.
  • Bộ KH&CN tổ chức đấu giá lại hai khối băng tần cho mạng 4G, 5G
    Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành phương án tổ chức đấu giá lại quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với các khối băng tần B1-B1’ và B3-B3’.
Thủ tướng nhấn nút khai trương Cổng TTĐT Bảo hiểm xã hội Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO