Chiến dịch “Đọc cho con nghe một cuốn sách” tổ chức sự kiện xúc tiến đọc và chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội các hình ảnh và video clip ghi lại các chương trình đọc thành tiếng nhằm tạo ra một hiệu ứng tổng thể, hữu hình, góp phần quảng bá văn hóa đọc, khuyến khích phong trào đọc sách; nhân rộng hoạt động đọc thành tiếng tới mọi người dân, đặc biệt là trẻ em. Từ đó, giúp các em tiếp cận tới từng cuốn sách, phát triển tư duy, trí tưởng tượng và nhận ra giá trị của việc đồng hành cùng sách, thúc đẩy hứng thú đọc sách, khơi dậy tình yêu đối với sách và phát triển văn hóa đọc.
Việc tổ chức đọc có thể thực hiện bằng hình thức đọc trực tuyến, cha mẹ đọc cho con, thầy cô, thủ thư, tình nguyện viên đọc cho nhóm trẻ; không gian đọc có thể tại gia đình hoặc các nơi công cộng như: trường học, thư viện, nhà văn hóa cộng đồng... Trong đó, cha mẹ đọc cho con nghe là hình thức tổ chức thuận lợi và dễ dàng nhất hiện nay, giúp các con tiếp tục học hỏi và phát triển từ chính ngôi nhà của mình. Đây cũng là yếu tố quyết định quan trọng trong việc giảm thiểu các tác động lâu dài của cuộc khủng hoảng Covid-19 tới giáo dục và cảm xúc của trẻ.
Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức hoạt động “Đọc cho con nghe một cuốn sách” và kêu gọi mọi người tham gia đọc sách để nhân rộng hiệu ứng xã hội cho chiến dịch xúc tiến đọc có ý nghĩa này.