Chuyển đổi số

Thúc đẩy ứng dụng chữ ký số trong dịch vụ công trực tuyến

Ngọc Diệp 20/12/2023 08:48

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), thủ tục hành chính (TTHC) liên thông… đang được triển khai mạnh mẽ trên môi trường số, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính.

Quá trình sử dụng giao dịch điện tử (GDĐT) toàn trình sẽ không thể thiếu chữ ký số (CKS) cá nhân vì có tính pháp lý thay thế chữ ký tay và con dấu, rút ngắn quy trình thực hiện TTHC và GDĐT.

image007_22105911092023.jpg
Người dân thị xã Bình Long, Bình Phước được hướng dẫn cài đặt và sử dụng CKS cá nhân trong các giao dịch hành chính (Nguồn: baobinhphuoc)

CKS - công cụ quan trọng giúp người dân thực hiện DVCTT toàn trình mọi lúc, mọi nơi

Ngày 24/6/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2020/NĐ-CP về việc cung cấp thông tin và DVCTT của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Theo đó, từ ngày 15/8/2022, DVCTT chỉ còn 02 mức độ: toàn trình và một phần (thay vì 04 mức độ như trước đây).

Đối với việc áp dụng quy trình toàn trình cho DVCTT, việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đều có thể được thực hiện trên môi trường mạng, từ đó, đặt ra yêu cầu đối với các TTHC có yêu cầu người nộp đơn, tài liệu thực hiện dịch vụ công (DVC) phải ký vào bản giấy thì nay cần phải có giải pháp tương đương trên môi trường mạng.

Vì vậy, CKS có thế coi như là một thành tố bắt buộc trong quy trình thực hiện DVCTT. Công cụ này đóng vai trò quan trọng giúp người dân thực hiện các DVCTT toàn trình đảm bảo linh hoạt ký duyệt mọi lúc, mọi nơi, rút ngắn tối đa thời gian giao dịch hành chính, tiết kiệm chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, góp phần đẩy nhanh quá trình số hóa quốc gia.

409-202312191023301.png
Mô tả quy trình thực hiện DVCTT toàn trình

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, là giải pháp tích cực để thúc đẩy người dân/doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, nhưng ký số từ xa là dịch vụ còn rất mới, kể cả các quốc gia tiên tiến như tại châu Âu cũng mới đưa dịch vụ này vào triển khai thực tế từ năm 2018. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dân có chứng thư số cá nhân, sử dụng CKS còn rất khiêm tốn, dẫn đến các giao dịch cá nhân còn thực hiện theo phương thức truyền thống trên giấy, gây lãng phí, không đảm bảo tính xác thực. Do đó, việc tích hợp CKS từ xa vào các cổng DVC, cổng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, bộ, ngành.

Mặt khác, trong thực tế, để kết nối đến 01 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng (CA) để tích hợp ký số từ xa, các đơn vị quản lý, vận hành cổng cần phải tham khảo, đáp ứng bộ tài liệu hướng dẫn theo hệ thống của CA, thử nghiệm kết nối để triển khai. Việc này trung bình sẽ tốn từ 6 - 8 tuần liên tục, khiến cho việc kết nối đến tất cả các CA trở thành một thách thức to lớn đối với đơn vị quản lý, vận hành cổng.

Hiện nay, số lượng CA cung cấp dịch vụ chứng thực CKS theo mô hình ký số từ xa mới chỉ phát triển ở 10 đơn vị (tăng 03 đơn vị so với 2022), trong tương lai, nếu số lượng tăng dần theo thời gian, sẽ phải tiêu tốn rất nhiều thời gian và kinh phí cũng như gây ra sự bất cập khi phải liên tục cập nhật hệ thống.

Một số giải pháp thúc đẩy ứng dụng CKS trong các DVCTT

Để thực hiện nhiệm vụ được giao về việc "Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh phải Kết nối với Cổng kết nối dịch vụ chứng thực CKS công cộng để giúp cho tổ chức, cá nhân thực hiện ký số thuận tiện, dễ dàng khi sử dụng các DVCTT của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng”, từ năm 2022, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) đã nghiên cứu và tham mưu lãnh đạo Bộ TT&TT phê duyệt Hướng dẫn kết nối ứng dụng sử dụng CKS với tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng theo mô hình ký số từ xa theo Quyết định số 769/QĐ-BTTTT ngày 27/4/2022.

Theo đó, việc kết nối từ các Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh có nhu cầu ký số từ xa đến các CA được đơn giản hóa thành một tập giao thức thống nhất đối với tất cả các CA, tối ưu hóa việc kết nối giữa bên cung cấp DVCTT và các CA.

Đầu năm 2023, nhằm cụ thể hoá các nội dung từ Quyết định 769/QĐ-BTTTT năm 2022 hướng dẫn kết nối ứng dụng sử dụng CKS với tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng, NEAC đã tham mưu lãnh đạo Bộ TT&TT ban hành Công văn số 936/BTTTT-NEAC ngày 22/3/2023 nhằm hướng dẫn cụ thể phương thức tích hợp tính năng ký số vào cổng DVC.

Trong thời gian tới, NEAC đang và sẽ hoàn thiện đề xuất, xây dựng Cổng kết nối dịch vụ chứng thực CKS bước đầu tích hợp giải pháp ký số từ xa.

ky-so-tu-xa.png

Theo mô hình nói trên, các bên cung cấp dịch vụ trực tuyến chỉ cần kết nối MỘT lần duy nhất đến Cổng kết nối, việc kết nối đến từng CA đã được định nghĩa và xử lý bởi Cổng, từ đó hạn chế tối đa việc phải cập nhật hệ thống do sự biến động của các CA.

409-202312191023303.png
Việc phát triển và triển khai Cổng cũng như các thư viện phần mềm hệ thống đã được các cổng DVC nhiệt tình tiếp nhận, tiết kiệm được nguồn lực, thời gian cũng như kinh phí cho các đơn vị vận hành là rất đáng kể.

Căn cứ theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, NEAC đã phối hợp với các Bộ Ngành, địa phương triển khai tích hợp ký thành công đối với 56 trên 63 tỉnh, 2 trên 22 Bộ, ngành. Người dân sở hữu CKS dịch vụ ký số từ xa của các CA đã tích hợp với cổng eSign đều có thể thực hiện tính năng ký số trên các cổng DVC này.

NEAC vẫn đang tiếp tục đánh giá các vướng mắc, khó khăn cũng như thu thập các vấn đề đặc thù khi kết nối với các Cổng DVC để có các hướng dẫn chi tiết hơn nữa. Trong thời gian tới, NEAC sẽ tiếp tục khẩn trương tích hợp Cổng kết nối dịch vụ chứng thực CKS công cộng và Cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương còn lại.

Bên cạnh đó, NEAC cũng tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các chính sách thúc đẩy ứng dụng CKS vào các DCVTT. Cụ thể, trong năm 2023, NEAC đã tích cực phối hợp và làm việc với Câu lạc bộ CKS và GDĐT Việt Nam, các tổ chức đã được cấp phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực CKS theo mô hình ký số từ xa, Sở TT&TT các địa phương triển khai chương trình “Cấp chứng thư số miễn phí cho người dân”.

Tính đến tháng 11/2023, đã có 18/63 địa phương triển khai chương trình với 260.500 chứng thư số đã được cấp phát. Chương trình bước đầu đã tạo được hiệu ứng tốt với khối chính quyền, cơ bản người dân cũng đã nắm được chủ trương sau khi được tuyên truyền và hưởng ứng.

Ngoài ra, NEAC còn phối hợp với các Sở TT&TT của các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền về CKS và dịch vụ chứng thực CKS cho các cán bộ từ cấp xã, phường, bệnh viện, trường học…; tổ chức phổ biến Luật Giao dịch điện tử 2023; phát hành tờ rơi giới thiệu nhanh về Luật Giao dịch điện tử 2023, in ấn, sản xuất vật phẩm tuyên truyền nhằm đưa CKS đến gần với người dân hơn.

Các hoạt động tuyên truyền, cấp phát CKS miễn phí đã bước đầu đạt được sự quan tâm nhất định từ các cấp, các ngành và địa phương trên cả nước, góp phần không nhỏ vào việc nâng tỉ lệ công dân trưởng thành sở hữu CKS cá nhân đạt 5%. Trong thời gian tới NEAC cùng phối hợp với các CA để triển khai cấp CKS trên nhiều địa bàn hơn để tạo động lực thúc đẩy cho hoạt động này trên cả nước, đẩy mạnh chuyển đổi số đến từng địa phương nói chung và đến từng công dân nói riêng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thúc đẩy ứng dụng chữ ký số trong dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO