Việc đo lường, giám sát, đánh giá hiệu quả, mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến thực tế của các bộ, ngành, địa phương hàng tháng đã được thực hiện thông qua Hệ thống EMC do Bộ TT&TT thiết lập.
Kết quả đánh giá 63 cổng dịch vụ công năm 2024 cho thấy các địa phương đã có một số cải thiện trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến so với kết quả rà soát năm 2023. Tuy nhiên, tất cả 63 cổng dịch vụ công đều có những điểm chưa thuận tiện cho người sử dụng, cho dù họ là công chức hay người dân, nhất là với những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, người khuyết tật.
Hơn 2,5 triệu sổ hộ tịch đã được số hóa trên phạm vi cả nước cùng nhiều kết quả khác chứng minh hoạt động số hóa sổ hộ tịch đang được đẩy mạnh. Song, để đạt được yêu cầu Chính phủ đề ra trong năm 2024 thì các tỉnh, thành cần triển khai nhóm giải pháp đồng bộ hơn nữa.
Từ thực tiễn triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận định có hai yếu tố tạo sự thay đổi về chất trong việc cung cấp DVCTT.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng giải đáp trực tiếp nhiều kiến nghị, vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp (DN) công nghệ, cơ quan báo chí tại Chương trình lãnh đạo Bộ TT&TT với Giám đốc Sở TT&TT, cơ quan báo chí, xuất bản và hội, hiệp hội, DN trong lĩnh vực TT&TT.
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), thủ tục hành chính (TTHC) liên thông… đang được triển khai mạnh mẽ trên môi trường số, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính.
Từ những kết quả của Hà Giang, các địa phương sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ công thực chất hơn để kiến nghị với Chính phủ thực thi đơn giản hoá thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Chính phủ số lấy người dân làm trung tâm, để không ai bị bỏ lại phía sau, các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cần được mọi đối tượng người dân tiếp cận, sử dụng, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, những nhóm người yếu thế. Kinh nghiệm triển khai DVCTT của tỉnh Hà Giang là một thực tiễn tốt.
Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nhằm đem lại lợi ích cho chính cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế. Điển hình là dịch vụ khai thuế GTGT đối với phương pháp khấu trừ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).
Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thúc đẩy tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình của các cơ quan nhà nước; Đẩy mạnh phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực.
Dịch vụ công trực tuyến là nền tảng cốt lõi trong việc phát triển chính phủ điện tử. Để đẩy mạnh việc này, tính thông suốt khi hoạt động dịch vụ công trực tuyến cần được đảm bảo.
Trung Quốc cho biết các dịch vụ trực tuyến mới dành cho công dân nước ngoài là một phần nỗ lực nhằm tăng cường cải cách, thúc đẩy các dịch vụ công (DVC) về nhập cư và xuất nhập cảnh, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các tương tác quốc tế.
Với quyết tâm xây dựng thành công mô hình thành phố thông minh (TTM), tất cả vì lợi ích nhân dân, doanh nghiệp (DN), Hà Nội đã đang triển khai thực hiện 82 dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) miễn phí.
Với mục tiêu cải thiện số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT.
UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch tổ chức Đội hình Thanh niên tình nguyện (TNTN) hỗ trợ người dân, DN thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh năm 2023.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số giao dịch thực hiện thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) là trên 287 triệu giao dịch, đạt 33% kế hoạch năm 2023 (860 triệu giao dịch).