Theo nghiên cứu của chuyên gia, thực tiễn đang đặt ra vấn đề cần nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với 05 nhóm giải pháp đồng bộ.
Có thể nói mục tiêu tổng quát của Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 hướng đến nhiều vấn đề, nội dung quan trọng, tất cả vì sự tiến bộ, phát triển, tăng trưởng bền vững cuộc sống cho mọi đối tượng đồng bào, người dân.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong các chương trình, chiến lược về cải cách hành chính, chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp, đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính và triển khai Hệ thống đăng ký trực tuyến giúp tiết kiệm được gần 1,5 triệu giờ công lao động phục vụ giải quyết các yêu cầu, tương đương khoảng 61.000 ngày làm việc.
Thực thi chính sách công là quá trình đưa chính sách công vào thực tiễn đời sống xã hội. Những năm qua việc thực thi chính sách công tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, góp phần vào sự phát triển toàn diện của đất nước trên nhiều lĩnh vực.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được coi vừa là động lực mang tính quyết định, là chìa khóa dẫn đến thành công của cải cách hiện đại hóa ngành Hải quan trong thời gian vừa qua.
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), các dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam hiện tại vẫn chưa thực sự đáp ứng tốt “điều kiện cần và đủ” để triển khai hiệu quả.
Để cải thiện các dịch vụ hành chính công, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đề xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng chiến lược tập trung tối ưu hóa thủ tục trên điện thoại, đơn giản hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp với người dân.
UBND tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu năm 2025 sẽ hoàn thiện chính quyền số qua dịch vụ công trực tuyến tiện lợi, đơn giản hóa thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ và xác thực người dùng qua VNeID. Tỉnh cũng sẽ tăng cường quản trị số, ứng dụng AI và trợ lý ảo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.
Phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai chuyển đổi số hiệu quả với lộ trình, thời gian và mục tiêu cụ thể.
Số hóa dữ liệu hộ tịch mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và cán bộ quản lý Nhà nước, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử.
Dịch vụ công AI (DVC AI) được phát triển từ nhu cầu thực tế của người dân nhằm hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến một cách đơn giản hơn.
Ứng dụng trợ lý ảo để hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là một xu hướng đã được nhiều quốc gia trên thế giới tiến hành. Tại Việt Nam, một số địa phương cũng đã và đang tiến đến dùng chatbot, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa cao.
Theo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), để phát triển dịch vụ, mở rộng thị trường cho các dịch vụ chứng thực chữ ký số và đưa chữ ký số trở thành phổ biến với mọi người thì bên cạnh hình thức ký số truyền thống, giải pháp ký số mới đang trở thành một nhu cầu tất yếu, không thể thiếu của một xã hội phát triển.
Hiện nay chuyển đổi số các cơ quan nhà nước đã đạt được những kết quả nhất định, như: phát triển hạ tầng số, các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia, dịch vụ công trực tuyến, an toàn, an ninh thông tin. Để tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số, cần kết hợp các giải pháp đồng bộ xây dựng hạ tầng số đáp ứng yêu cầu hoạt động của chuyển đổi số.
Trong công cuộc chuyển đổi số, việc ứng dụng chữ ký số, đặc biệt, là chữ ký số cá nhân đang dần trở thành một yếu tố bắt buộc, không thể tách rời trong các hoạt động của một xã hội phát triển.