Thực tế tăng cường và những thách thức triển khai

TH| 28/02/2017 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Cách đây một vài năm, thực tế tăng cường (Augmented reality - AR) còn là giấc mơ viển vông, nhưng hiện nay hầu như mọi thương hiệu công nghệ lớn đều đã tham gia sân chơi này.

Sau thành công lớn của Pokémon Go vào năm 2016 thì thực tế tăng cường (AR) mới thực sự được người dùng quan tâm. Đây được coi là điểm khởi đầu cho công nghệ mới này tỏa sáng những năm tiếp theo. Nhiều người lạc quan hơn về sự phát triển của các ứng dụng của thực tế ảo (VR) và AR. Từ lĩnh vực bán lẻ đến giáo dục và sản xuất, AR được đánh giá sẽ góp phần thúc đẩy giá trị kinh doanh. Tuy nhiên, cùng với đó vẫn còn nhiều thách thức mà AR phải đối mặt để được chấp nhận rộng rãi AR, bao gồm:

Phần cứng thực tế tăng cường

Mặc dù nhiều hãng công nghệ tên tuổi đã thông báo sẽ tung ra các thiết bị AR, đặc biệt là tai nghe AR nhưng cho đến nay trên thị trường vẫn chưa có. Microsoft HoloLens và Meta 2 đã phát hành các phiên bản phát triển, nhưng thông tin chính thức về thời điểm ra mắt công chúng vẫn chưa được công bố. Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2017
Hãng  Design Group Osterhout (ODG), công ty sản xuất tai nghe cho các doanh nghiệp và quân đội trong nhiều năm qua, đã công bố hai mẫu kính thông minh AR/VR cho người tiêu dùng, tuy nhiên, thời điểm chính thức hiện chưa được xác nhận.

Về thiết kế, mặc dù Meta 2, HoloLens mang lại cho người dùng một trải nghiệm hấp dẫn nhưng kiểu dáng của các tai nghe AR này chưa đủ đẹp để người dùng chấp nhận rộng rãi. Hai mẫu kính mới mà ODG tung ra tháng 1/2017 là R-8 và R-9 có thể là khá gần với nhu cầu của người dùng, nhưng vẫn cần một thời gian để tinh giản thiết kế. Trong khi Meta 2 phải được kết nối tới máy tính, cản trở tất cả các tiện nghi.

Nội dung thực tế tăng cường

Thách thức thứ hai với AR là nội dung. Hãy tưởng tượng iPhone của bạn nếu không có ứng dụng. Rõ ràng khi bạn có phần cứng nhưng không cung cấp nội dung cho người dùng cuối thì tất cả đều vô nghĩa. Khi HoloLens và các tai nghe AR khác được cung cấp tới người dùng, chúng phải đi kèm các ứng dụng và chương trình, nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu không có những tiện ích này, người dùng sẽ không dễ dàng chấp nhận công nghệ. Đây là lý do tại sao các hãng công nghệ như Microsoft đang nỗ lực thu hút các nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng cho nền tảng của họ.

Tương tự như vậy, các tổ chức, doanh nghiệp muốn sử dụng AR nội bộ (ví dụ, tạo mẫu sản phẩm) hoặc bên ngoài (ví dụ, thương mại điện tử) sẽ cần các nội dung 3D. Ví dụ, nếu một nhà bán lẻ muốn tích hợp AR vào ứng dụng thương mại điện tử trên di động thì cần phải đảm bảo phát triển các mô hình sản phẩm 3D. Việc này rất tốn kém nhưng rất quan trọng. Hãng Wayfair đã xây dựng một thư viện mô hình 3D để đáp ứng yêu cầu đổi mới liên tục của hãng trong VR và AR.

Giáo dục về thực tế tăng cường

Một trong những thách thức khó khăn nhất về AR là giáo dục. Người dùng không được tiếp xúc với AR và không nhận biết được những ứng dụng rộng lớn của AR trong cuộc sống hàng ngày. Do đó cần tăng cường trải nghiệm AR cho người tiêu dùng. Ví dụ, cho sinh viên tiếp xúc và làm quen với công nghệ này trong các lớp học thông qua các chương trình học.

Pháp là quốc gia đi đầu trong việc cho sinh viên làm quen với AR từ rất sớm. Trong năm 2015, chính phủ Pháp đã công bố một chương trình giảng dạy được cập nhật cho các sinh viên mà kết hợp AR trong các nghiên cứu của họ. Chính phủ nhận thấy rằng việc giảng dạy công nghệ mới trong hệ thống trường công giúp cho tất cả học sinh hiểu được môi trường kỹ thuật hiện đại và các kỹ năng để hành động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
  • Mini App của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút 18.000 người dùng sau 12 ngày triển khai trên Zalo
    Sau 12 ngày triển khai mini app trên Zalo, BR-VT Smart của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận gần 18.000 người dùng mới và 22.000 lượt truy cập. Đây là thành tích ấn tượng đối với một mini app mới trên nền tảng Zalo.
  • Chỉ 45% tổ chức sử dụng MFA để bảo vệ khỏi gian lận
    Theo Ping Identity, một công ty phần mềm của Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc xác minh danh tính và lo ngại về khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công liên quan đến AI. Mặc dù đã có sẵn các giải pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn chưa tận dụng hết lợi thế.
Đừng bỏ lỡ
Thực tế tăng cường và những thách thức triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO