Thực tế tăng cường và những thách thức triển khai

TH| 28/02/2017 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Cách đây một vài năm, thực tế tăng cường (Augmented reality - AR) còn là giấc mơ viển vông, nhưng hiện nay hầu như mọi thương hiệu công nghệ lớn đều đã tham gia sân chơi này.

Sau thành công lớn của Pokémon Go vào năm 2016 thì thực tế tăng cường (AR) mới thực sự được người dùng quan tâm. Đây được coi là điểm khởi đầu cho công nghệ mới này tỏa sáng những năm tiếp theo. Nhiều người lạc quan hơn về sự phát triển của các ứng dụng của thực tế ảo (VR) và AR. Từ lĩnh vực bán lẻ đến giáo dục và sản xuất, AR được đánh giá sẽ góp phần thúc đẩy giá trị kinh doanh. Tuy nhiên, cùng với đó vẫn còn nhiều thách thức mà AR phải đối mặt để được chấp nhận rộng rãi AR, bao gồm:

Phần cứng thực tế tăng cường

Mặc dù nhiều hãng công nghệ tên tuổi đã thông báo sẽ tung ra các thiết bị AR, đặc biệt là tai nghe AR nhưng cho đến nay trên thị trường vẫn chưa có. Microsoft HoloLens và Meta 2 đã phát hành các phiên bản phát triển, nhưng thông tin chính thức về thời điểm ra mắt công chúng vẫn chưa được công bố. Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2017
Hãng  Design Group Osterhout (ODG), công ty sản xuất tai nghe cho các doanh nghiệp và quân đội trong nhiều năm qua, đã công bố hai mẫu kính thông minh AR/VR cho người tiêu dùng, tuy nhiên, thời điểm chính thức hiện chưa được xác nhận.

Về thiết kế, mặc dù Meta 2, HoloLens mang lại cho người dùng một trải nghiệm hấp dẫn nhưng kiểu dáng của các tai nghe AR này chưa đủ đẹp để người dùng chấp nhận rộng rãi. Hai mẫu kính mới mà ODG tung ra tháng 1/2017 là R-8 và R-9 có thể là khá gần với nhu cầu của người dùng, nhưng vẫn cần một thời gian để tinh giản thiết kế. Trong khi Meta 2 phải được kết nối tới máy tính, cản trở tất cả các tiện nghi.

Nội dung thực tế tăng cường

Thách thức thứ hai với AR là nội dung. Hãy tưởng tượng iPhone của bạn nếu không có ứng dụng. Rõ ràng khi bạn có phần cứng nhưng không cung cấp nội dung cho người dùng cuối thì tất cả đều vô nghĩa. Khi HoloLens và các tai nghe AR khác được cung cấp tới người dùng, chúng phải đi kèm các ứng dụng và chương trình, nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu không có những tiện ích này, người dùng sẽ không dễ dàng chấp nhận công nghệ. Đây là lý do tại sao các hãng công nghệ như Microsoft đang nỗ lực thu hút các nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng cho nền tảng của họ.

Tương tự như vậy, các tổ chức, doanh nghiệp muốn sử dụng AR nội bộ (ví dụ, tạo mẫu sản phẩm) hoặc bên ngoài (ví dụ, thương mại điện tử) sẽ cần các nội dung 3D. Ví dụ, nếu một nhà bán lẻ muốn tích hợp AR vào ứng dụng thương mại điện tử trên di động thì cần phải đảm bảo phát triển các mô hình sản phẩm 3D. Việc này rất tốn kém nhưng rất quan trọng. Hãng Wayfair đã xây dựng một thư viện mô hình 3D để đáp ứng yêu cầu đổi mới liên tục của hãng trong VR và AR.

Giáo dục về thực tế tăng cường

Một trong những thách thức khó khăn nhất về AR là giáo dục. Người dùng không được tiếp xúc với AR và không nhận biết được những ứng dụng rộng lớn của AR trong cuộc sống hàng ngày. Do đó cần tăng cường trải nghiệm AR cho người tiêu dùng. Ví dụ, cho sinh viên tiếp xúc và làm quen với công nghệ này trong các lớp học thông qua các chương trình học.

Pháp là quốc gia đi đầu trong việc cho sinh viên làm quen với AR từ rất sớm. Trong năm 2015, chính phủ Pháp đã công bố một chương trình giảng dạy được cập nhật cho các sinh viên mà kết hợp AR trong các nghiên cứu của họ. Chính phủ nhận thấy rằng việc giảng dạy công nghệ mới trong hệ thống trường công giúp cho tất cả học sinh hiểu được môi trường kỹ thuật hiện đại và các kỹ năng để hành động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thực tế tăng cường và những thách thức triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO