Thương mại điện tử giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 04/04/2019 10:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Các sản phẩm của Việt Nam có cơ hội lớn để tiếp cận thị trường nước ngoài nhờ các nhà phân phối trực tuyến toàn cầu như Amazon và Alibaba.

Kết quả hình ảnh cho E-commerce helps Vietnamese products reach foreign markets

Theo Bộ Công thương, khoảng 200 công ty Việt Nam đã bán sản phẩm của mình trên trang thương mại trực tuyến Amazon. Trong khi đó, khoảng 1.000 công ty khác đang hợp tác với AliExpress - một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tập trung vào các hoạt động B2B (business to business - doanh nghiệp đến doanh nghiệp).

Thông qua Alibaba, các sản phẩm của Việt Nam có thể tiếp cận 260 triệu công ty khách hàng từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Theo ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado Việt Nam, thị trường lớn nhất của Alibaba là Mỹ và EU.

Việt Nam và công ty Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác vào ngày 14 tháng 3 tại thành phố Hồ Chí Minh để ra mắt kênh giao dịch mới, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Đạt cho biết, sự hợp tác với Alibaba sẽ tăng cường năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác nước ngoài.

Fado Vietnam và Alibaba sẽ tập trung quảng bá các sản phẩm mạnh của Việt Nam như đồ gỗ, giày dép, thực phẩm và đồ uống.

Đồng thời, tham gia chương trình Bán hàng toàn cầu của Amazon sẽ giúp các công ty Việt Nam có cơ hội tiếp cận hơn 300 triệu người mua và có nhiều cơ hội xuất khẩu sản phẩm của mình ra thế giới.

Thị trường của Amazon hiện bao gồm 185 quốc gia, cùng với hơn 175 trung tâm thực hiện hỗ trợ việc giao sản phẩm đến các quốc gia khác nhau.

Amazon nhận xét rằng Việt Nam rất mạnh về các thiết bị gia dụng, may mặc, giày dép, đồ da và thủ công mỹ nghệ. Những mặt hàng này rất dễ bán trên Amazon. Việt Nam cũng có một cộng đồng lớn những người trẻ tuổi có năng lực cao về thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến.

Các chuyên gia khuyến nghị các công ty Việt Nam cần cải thiện kỹ năng ngoại ngữ và năng lực xây dựng thương hiệu, đồng thời chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc và chất lượng, để có thể thành công trong các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết: nếu một công ty đủ điều kiện bán sản phẩm của mình trên Amazon, khách hàng cũng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm của công ty đó trên Alibaba.

Ông nhấn mạnh rằng thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành một kênh quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông cũng cho biết Vecom sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến và đào tạo để có được sản phẩm của các làng nghề truyền thống có sẵn trên thị trường trực tuyến.

Năm 2019, Bộ Công Thương có kế hoạch tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường năng lực xuất khẩu trong bán lẻ trực tuyến, đồng thời cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về những cơ hội xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp cải tiến những thiết kế sản phẩm của mình và hoàn thành thủ tục các hành chính để có thể xuất khẩu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thương mại điện tử giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO