Thương mại điện tử giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 04/04/2019 10:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Các sản phẩm của Việt Nam có cơ hội lớn để tiếp cận thị trường nước ngoài nhờ các nhà phân phối trực tuyến toàn cầu như Amazon và Alibaba.

Kết quả hình ảnh cho E-commerce helps Vietnamese products reach foreign markets

Theo Bộ Công thương, khoảng 200 công ty Việt Nam đã bán sản phẩm của mình trên trang thương mại trực tuyến Amazon. Trong khi đó, khoảng 1.000 công ty khác đang hợp tác với AliExpress - một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tập trung vào các hoạt động B2B (business to business - doanh nghiệp đến doanh nghiệp).

Thông qua Alibaba, các sản phẩm của Việt Nam có thể tiếp cận 260 triệu công ty khách hàng từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Theo ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado Việt Nam, thị trường lớn nhất của Alibaba là Mỹ và EU.

Việt Nam và công ty Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác vào ngày 14 tháng 3 tại thành phố Hồ Chí Minh để ra mắt kênh giao dịch mới, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Đạt cho biết, sự hợp tác với Alibaba sẽ tăng cường năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác nước ngoài.

Fado Vietnam và Alibaba sẽ tập trung quảng bá các sản phẩm mạnh của Việt Nam như đồ gỗ, giày dép, thực phẩm và đồ uống.

Đồng thời, tham gia chương trình Bán hàng toàn cầu của Amazon sẽ giúp các công ty Việt Nam có cơ hội tiếp cận hơn 300 triệu người mua và có nhiều cơ hội xuất khẩu sản phẩm của mình ra thế giới.

Thị trường của Amazon hiện bao gồm 185 quốc gia, cùng với hơn 175 trung tâm thực hiện hỗ trợ việc giao sản phẩm đến các quốc gia khác nhau.

Amazon nhận xét rằng Việt Nam rất mạnh về các thiết bị gia dụng, may mặc, giày dép, đồ da và thủ công mỹ nghệ. Những mặt hàng này rất dễ bán trên Amazon. Việt Nam cũng có một cộng đồng lớn những người trẻ tuổi có năng lực cao về thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến.

Các chuyên gia khuyến nghị các công ty Việt Nam cần cải thiện kỹ năng ngoại ngữ và năng lực xây dựng thương hiệu, đồng thời chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc và chất lượng, để có thể thành công trong các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết: nếu một công ty đủ điều kiện bán sản phẩm của mình trên Amazon, khách hàng cũng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm của công ty đó trên Alibaba.

Ông nhấn mạnh rằng thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành một kênh quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông cũng cho biết Vecom sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến và đào tạo để có được sản phẩm của các làng nghề truyền thống có sẵn trên thị trường trực tuyến.

Năm 2019, Bộ Công Thương có kế hoạch tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường năng lực xuất khẩu trong bán lẻ trực tuyến, đồng thời cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về những cơ hội xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp cải tiến những thiết kế sản phẩm của mình và hoàn thành thủ tục các hành chính để có thể xuất khẩu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thương mại điện tử giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO