Tiềm năng cho mobile money còn rất lớn

PV| 14/12/2022 05:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, tiềm năng cho mobile money còn rất lớn để khai phá, đặc biệt là hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, hướng đến phổ cập tài chính toàn diện.

Không cần đến ngân hàng vẫn mở được tài khoản thanh toán 

Phát biểu tại Tọa đàm Tọa đàm trực tuyến "Giải pháp tăng cường dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa" ngày 13/12 do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, dưới sự định hướng của Chính phủ, sự quan tâm của NHNN, các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán đã có những bước phát triển theo hướng hiện đại. Đến nay có rất nhiều phương tiện thanh toán đa dạng với nhiều dịch vụ thanh toán mới. Các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đã được quan tâm và đạt được nhiều kết quả nhất định.

Tiềm năng cho mobile money còn rất lớn - Ảnh 1.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn phát biểu

Thời gian qua, NHNN đã ban hành các thông tư, hướng dẫn, mở tài khoản định danh khách hàng điện tử theo eKYC, mở thẻ cũng theo định danh khách hàng eKYC. Do đó khách hàng không cần đến ngân hàng mà vẫn có thể mở được các tài khoản thanh toán và mở được thẻ để thực hiện giao dịch.

Từ năm 2015, NHNN đã chấp thuận cho một số đơn vị phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, bằng hình thức hợp tác giữa ngân hàng thương mại với một số tổ chức khác. Cụ thể là hình thức kết hợp giữa MB, Viettel, giữa Vietcombank với ví điện tử MoMo. Các hình thức phối hợp giữa các đại lý đã phát huy hiệu quả, vai trò hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn.

Vụ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ. Trong đó, có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Trong 9 tháng đầu năm 2022, có gần 14 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này, trong đó 37,5% khách hàng ở nông thôn với tổng giá trị giao dịch đạt 167.680 tỷ đồng.

Đối với dịch vụ mobile money, cuối tháng 9/2022, khách hàng thí điểm là 2,34 triệu tài khoản, trong đó có 1,62 triệu tài khoản mở ở khu vực nông thôn, hải đảo, chiếm 69,23% tổng số tài khoản mobile money.

Về địa điểm phát triển kinh doanh của mobile money, cho đến thời điểm hiện tại, 3 đơn vị được cung cấp thí điểm có đến hơn 82.200 điểm giao dịch kinh doanh được thiết lập.

Về tổng số đơn vị chấp nhận thẻ, hiện nay có đến hơn 14.500 đơn vị chấp nhận thẻ. Đây là lợi thế rất tốt để phục vụ việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Về giao dịch, tổng giá trị mobile money cho đến thời điểm hiện tại có khoảng 15 triệu giao dịch với tổng số khoảng gần 950 tỷ đồng.

"Có thể nói, chúng ta đã đạt được rất nhiều thành công trong việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo", ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo Vụ trưởng Phạm Anh Tuấn, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 06 ngày 6/1/2022 phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Thực hiện đề án này, ngành ngân hàng đã tích cực phối hợp với Bộ Công an xây dựng các phương án triển khai, kết nối, khai thác thông tin dân cư, dữ liệu dân cư tại các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Khai thác thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, cũng như tài khoản định danh điện tử để phục vụ cho dịch vụ ngân hàng.

Có thể nói đến nay, nhiều ngân hàng đã phối hợp với C06, Bộ Công an thử nghiệm thành công các giải pháp xác thực người dùng thông qua CCCD gắn chíp; định danh khách hàng từ xa qua mạng Internet để mở tài khoản; xác thực định danh khách hàng giao dịch tại ATM.

Đây là thay đổi, cải tiến rất đáng kể. Trước đây, khách muốn rút tiền ở ATM thì phải có thẻ ATM. Tuy nhiên ngày nay, nhiều ngân hàng đã phối hợp với C06 triển khai thành công việc rút tiền tại ATM mà không cần thẻ ATM, chỉ cần sử dụng CCCD gắn chíp để rút tiền tại ATM mà không cần ra ngân hàng. Việc này nâng độ an ninh, bảo mật cho người dùng cao hơn trước rất nhiều.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đang phối hợp với Bộ Công an và Bộ LĐ-TB&XH triển khai nghiên cứu và đề xuất phương án chi trả trợ cấp an sinh xã hội trên cơ sở định danh, xác thực điện tử để xác định đối tượng hưởng trợ cấp thông qua CSDL quốc gia và dân cư.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để hỗ trợ các ngân hàng triển khai rộng rãi các giải pháp đã được thí điểm thành công. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp để khai thác được các CSDL quốc gia về dân cư, nhằm giúp cung cấp các sản phẩm tiện ích hơn cho người dân, cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Viettel tự tin về hạ tầng viễn thông được bảo vệ trên không gian mạng rất chặt chẽ

Chia sẻ về kết quả triển khai mobile money tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa của đơn vị viễn thông, ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Viettel Digital cho biết: Dự kiến hết năm nay Viettel Digital đã có 2 triệu khách hàng dùng mobile money, có hơn 60% khách hàng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đến hết năm, dự kiến có hơn 3.000 điểm kinh doanh cung cấp dịch vụ cho người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tiềm năng cho mobile money còn rất lớn - Ảnh 2.

Ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Viettel Digital chia sẻ tại Tọa đàm

Việc phát triển đến thời điểm này vẫn chưa bùng nổ nhưng tiềm năng cho mobile money còn rất lớn để khai phá, đặc biệt là hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, hướng đến phổ cập tài chính toàn diện.

Theo ông Trương Quang Việt, khi trung gian NAPAS đứng ra, việc liên thông tài khoản ngân hàng, dòng chảy tiền và thanh toán điện tử được đẩy mạnh nhiều. Khi Viettel được tham gia vào mạng lưới NAPAS, có sự mở rộng cả 2 chiều. Khách hàng sử dụng mobile money có thêm cơ hội mở rộng điểm chạm để nạp tiền cũng như chuyển tiền, tăng cường giao dịch. 

Kết nối giữa mobile money và NAPAS là một thành công đối với dịch vụ mà chúng tôi cung cấp trên Viettel money. Khách hàng có thể dùng tài khoản money của mình chuyển khoản đến hơn 50 ngân hàng sau khi chúng tôi kết nối. Nhìn vào kết quả sau 3 tháng triển khai, có thể thấy ngay được lượng giao dịch cũng như giá trị dòng tiền đều tăng trưởng gấp đôi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng khi khơi thông được dòng tiền vào tài khoản.

Về việc đăng ký xác thực, ông Trương Quang Việt chia sẻ, chúng tôi sử dụng quy trình eKYC, ứng dụng công nghệ vào việc xác thực để làm sao người dùng có thể nhanh chóng tạo lập tài khoản. Bên cạnh đấy, theo quy định cũng như đảm bảo tính bảo mật, chúng tôi có thêm 1 bước nữa chặt chẽ hơn, bảo mật hơn là so khớp giấy tờ tùy thân của khách hàng muốn đăng ký với giấy tờ viễn thông đã được xác nhận bởi nhà mạng. Đấy là bước bảo mật khi đăng ký.

Trong quá trình sử dụng, Viettel tự tin về hạ tầng viễn thông được bảo vệ trên không gian mạng rất chặt chẽ. Có hẳn một công ty an ninh mạng để bảo vệ người dùng trên không gian mạng. Về người dùng của Viettel money, có xác thực hai bước. Ngoài mật khẩu riêng của khách hàng mà chỉ khách hàng biết, Viettel có 1 bước là OTP nữa để chắc chắn rằng máy của khách hàng đang sử dụng dịch vụ để đăng nhập, giảm thiểu câu chuyện mất bảo mật khi khách hàng sử dụng.

Về việc triển khai các dịch vụ của mobile money trong thời gian tới, Viettel tích cực đẩy mạnh hợp tác với phía ngân hàng, các công ty cung cấp dịch vụ để làm sao hệ sinh thái mobile money rộng nhất, tiện nhất cho người dùng.

Việc bảo mật cũng như đăng ký tạo tài khoản, Viettel cũng đang tích cực phối hợp với C06 - Bộ Công an để thời gian tới có thể ứng dụng được định danh điện tử vào đăng ký cho khách hàng, không chỉ tiện mà còn rất bảo mật./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng cho mobile money còn rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO