Tiềm năng phát triển của ngành hàng hải Việt Nam

PV| 23/10/2022 14:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Ông Kitack Lim, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế mong muốn trong thời gian tới sẽ triển khai các cơ chế hợp tác với ngành hàng hải Việt Nam.

Ngành Hàng hải đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển. Một lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển qua đường vận tải biển. Không chỉ xuất nhập khẩu, nhiều hàng hóa tới các vùng miền trong nước cũng được vận chuyển qua đường biển. Vận tải biển được xem là huyết mạch chính trong hệ thống vận chuyển, phân phối hàng hóa của nền kinh tế.

Việt Nam là một quốc gia ven biển, vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn. Vùng biển và thềm lục địa Việt Nam chứa đựng nhiều tài nguyên và tiềm năng phong phú, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế biển. Bờ biển Việt Nam với nhiều cửa ngõ thông thương và gần các tuyến hàng hải quốc tế, tạo lợi thế lớn cho chiến lược phát triển kinh tế biển.

Xác định được tầm quan trọng của ngành hàng hải, Việt Nam đã có nhiều nghiên cứu nhằm xây dựng chiến lược phát triển kinh tế biển, tận dụng lợi thế và khai thác tối đa tiềm năng của biển cho sự phát triển của đất nước. Mục tiêu là đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, trên cơ sở phát huy lợi thế tiềm năng của một quốc gia ven biển. 

Định hướng phát triển ngành hàng hải nhằm tạo ra tốc độ phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả, trong đó tầm nhìn dài hạn là xây dựng và phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ, tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, làm cho đất nước giàu mạnh từ biển, bảo vệ môi trường biển. Đồng thời, có những phát triển đột phá cho kinh tế hàng hải.

Mới đây, bên lề phiên họp lần thứ 72 Ủy ban Hợp tác kỹ thuật của tổ chức Hàng hải quốc tế diễn ra từ ngày 17-20/10/2022, ông Kitack Lim, Tổng Thư ký tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), đánh giá ngành hàng hải của Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Trao đổi trong buổi làm việc, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đã chia sẻ nhiều thành tựu của ngành hàng hải Việt Nam. Đặc biệt, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đã đưa ra những định hướng phát triển trọng tâm của ngành hàng hải Việt Nam trong tương lai, với những chương trình chiến lược như tăng cường cả về số lượng và chất lượng của đội tàu biển, phát triển cảng biển và nguồn nhân lực hàng hải, cùng những cam kết của Việt Nam trong việc giảm phát thải về 0 vào năm 2050.

Nhận định Việt Nam có tiềm năng to lớn về ngành hàng hải, song vẫn chưa khai thác hết do những hạn chế về nguồn nhân lực hàng hải. Ông Kitack Lim, Tổng Thư ký tổ chức Hàng hải quốc tế cho biết tổ chức Hàng hải quốc tế mong muốn trong thời gian tới sẽ triển khai các cơ chế hợp tác với ngành hàng hải Việt Nam, như các cơ quan của Việt Nam sẽ có cơ chế hợp tác với Trường Đại học Hàng hải thế giới, triển khai các chương trình cử cán bộ tham dự các khóa đào tạo chuyên sâu về hàng hải, từ đó giúp tăng cường đội ngũ nhân lực cả về chất lượng và số lượng.

Đồng tình với những chương trình hợp tác, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết Việt Nam mong muốn tham gia nhiều hơn nữa vào các dự án và hoạt động trong khuôn khổ của tổ chức Hàng hải quốc tế, đồng thời tăng cường sự hiện diện trong các diễn đàn của tổ chức. Mặt khác, ông Giang cũng đề xuất việc các cuộc họp của IMO chuyển sang hình thức hỗn hợp, cả trực tiếp và trực tuyến, để Việt Nam và các quốc gia khác có thể đảm bảo sự tham gia thường xuyên.

So với nhiều quốc gia, lãnh thổ trong khu vực, vùng biển của Việt Nam có nhiều lợi thế về vị trí địa kinh tế, chính trị đặc biệt quan trọng, chẳng hạn như vị trí thuận lợi ngay trên một số tuyến hàng hải chính của quốc tế qua Biển Đông. Bờ biển Việt Nam cũng rất gần các tuyến hàng hải nên rất thuận lợi trong việc phát triển giao thương quốc tế./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tiềm năng phát triển của ngành hàng hải Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO