Tiện ích miễn phí giúp bệnh viện giảm nguy cơ lây chéo Covid

Nguyễn Huy| 02/07/2021 21:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Không còn cảnh thấp thỏm chờ lượt khám, tiện ích "Hàng đợi online, QR Code" do FPT phát triển đã giúp bệnh nhân chủ động theo dõi số thứ tự trên nền tảng trực tuyến, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời điểm dịch Covid.

Không còn cảnh thấp thỏm chờ lượt khám, tiện ích "Hàng đợi online, QR Code" do FPT phát triển đã giúp bệnh nhân chủ động theo dõi số thứ tự trên nền tảng trực tuyến, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời điểm dịch Covid.

Hàng đợi online, QR Code là tiện ích tích hợp do nhóm tác giả Ngô Công Cảnh và Phạm Ngọc Hải, khối Giải pháp y tế FPT IS, bắt tay thực hiện. Đặc biệt, tiện ích này là "quà tặng" hoàn toàn miễn phí dành cho những bệnh viện đang sử dụng giải pháp, hệ sinh thái y tế của FPT.

Sản phẩm đã giải quyết tình trạng quá tải trước khu vực phòng chờ khám bệnh. Giúp bệnh nhân chủ động theo dõi thứ tự lượt khám thông qua nền tảng web và mã QR Code. Sản phẩm hiện đang được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng đưa vào sử dụng, ghi nhận những chuyển biến rõ rệt.

Ý tưởng từ... Covid

Giữa năm 2020, thời điểm dịch Covid lan rộng tại Việt Nam, nhiều bệnh viện dần chú ý đến công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, cảnh tượng mỗi người một lá phiếu trên tay, thấp thỏm chờ được gọi tên để khám bệnh tại khu vực phòng chờ vẫn là một ám ảnh lớn.

Không riêng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, nhân viên y tế ở những bệnh viện khác cũng luôn trong tình trạng chạy đôn chạy đáo, hết hướng dẫn đến giải thích về thứ tự khám bệnh cho bệnh nhân…

Tiện ích miễn phí giúp bệnh viện giảm nguy cơ lây chéo Covid - Ảnh 1.

Hàng đợi online, QR Code giúp bệnh nhân theo dõi thứ tự lượt khám thông qua nền tảng web, hạn chế tập trung tại khu vực chờ.

Là người thường xuyên lui tới bệnh viện để trao đổi, triển khai các dự án, anh Ngô Công Cảnh, Giám đốc Trung tâm triển khai Y tế miền Bắc, nhận thấy còn nhiều bất cập trong công tác tiếp nhận khám, chữa bệnh trong dịch Covid.

Chính anh cũng thừa nhận, bản thân và gia đình rất ngại đi khám trong thời điểm dịch vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Anh lo lắng nguy cơ lây nhiễm chéo tại bệnh viện, đặc biệt là khu vực phòng chờ luôn đông đúc.

Quan sát tại đây, anh nhận thấy người đến khám tỏ vẻ rất lo lắng, lưỡng lự sau khi bấm số thứ tự. Nhiều người vì không có chỗ ngồi buộc phải ra ngoài, thi thoảng sẽ chạy vào nhìn lên bảng để xem đến số thứ tự bao nhiêu. “Trong khu vực tiếp nhận khám bệnh, rất khó để có thể chọn vị trí ngồi đảm bảo giãn cách. Chưa kể những lúc cao điểm, việc quá tải vừa khiến bệnh nhân thêm mệt mỏi, lo lắng và cả nguy cơ lây chéo mầm bệnh”.

Trăn trở này khiến anh Cảnh nhiều đêm mất ngủ, trằn trọc tìm hướng giải quyết. Anh chia sẻ câu chuyện này với những đồng nghiệp trong khối Giải pháp y tế và lắng nghe phản hồi từ họ. Đúc kết từ những trao đổi, trong đầu anh dần hình dung được “diện mạo” cho tiện ích mà mình hướng tới.

“Tôi nghĩ rằng thời đại của công nghệ kết nối hiện nay, giải pháp online sẽ là hướng đi phù hợp nhất. Hầu như ai cũng có smartphone, bệnh viện cũng có internet miễn phí, vậy cái chúng tôi cần tạo ra chính là nền tảng kết nối giữa bệnh viện, bác sĩ và bệnh nhân”, anh đặt vấn đề.

Có trong tay bài toán và ý tưởng, anh Cảnh nhấc máy gọi cho Phạm Ngọc Hải, Cán bộ lập trình tại Trung tâm triển khai Y tế miền Bắc, giao cho anh Hải trọng trách đưa ý tưởng này thành hiện thực.

Tiện ích miễn phí giúp bệnh viện giảm nguy cơ lây chéo Covid - Ảnh 2.

Tiện ích góp phần đa dạng hoá hệ sinh thái giải pháp y tế tại FPT IS.

Ở FPT IS, những “bài toán” như này chất đầy không chỗ chứa. Ý tưởng sáng tạo rất nhiều nhưng để cho ra một sản phẩm hoàn thiện lại là chuyện không hề đơn giản. Tuy nhiên, anh Phạm Ngọc Hải rất quả quyết khi đề xuất xây dựng nền tảng web tích hợp và “cam kết” xong trong… 2 ngày.

Lí giải về điều này, anh Cảnh cho rằng, kinh nghiệm nhiều năm làm giải pháp y tế và tư duy tốt bài toán đã giúp cả 2 nhanh chóng đưa ra lời giải. Mặt khác, việc lập trình theo ý tưởng này cũng không quá phức tạp. Anh Phạm Ngọc Hải bày tỏ, ngay khi anh Cảnh nêu vấn đề, bản thân đã hình dung được cấu trúc và hướng "thiết kế" cho sản phẩm. "Chúng tôi ở đây để đưa ý tưởng thành sản phẩm mà", anh nói.

Quả thật, sau 2 đêm thức trắng, Phạm Ngọc Hải đã có bản chạy thử. Anh cho biết, nhờ vào tiện ích sẵn có trên giải pháp Hàng đợi trong Y tế mà FPT đã triển khai, Hàng đợi online như một hình thức mới, xuất hiện trên nền tảng trực tuyến.

Nhiệm vụ chính của anh Hải là lập trình cho sản phẩm. Ngay từ đầu cả 2 đã thống nhất giải pháp này làm miễn phí cho bệnh viện nên anh Hải chỉ làm vào buổi tối. “May mắn chúng tôi đã có nền tảng Hàng đợi sẵn có và nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai giải pháp y tế. 2 ngày xong bản chạy thử và 2 ngày nữa để tiện ích chính thức hoàn thiện", anh cho hay.

Những thay đổi tích cực

Mang tiện ích này trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, vị lãnh đạo bệnh viện rất phấn khởi, nhất trí khi một giải pháp mới được đưa vào ứng dụng tại đơn vị. BS Nguyễn Thanh Hồi cũng nhìn nhận, bệnh viện đang rất nỗ lực nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch, đánh giá tiện ích này là một giải pháp khả quan, phù hợp với nhu cầu tại bệnh viện.

Đặc biệt, khi FPT cam kết đưa tiện ích này hoạt động miễn phí, đại diện bệnh viện đã ngay lập tức đưa sản phẩm chạy thử nghiệm. Hàng đợi online, QR Code cũng là giải pháp lần đầu xuất hiện trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Thực tế cho thấy, những thay đổi tích cực đang diễn ra ngay chính bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Khu tiếp nhận bệnh nhân đã dần đi vào ổn định, trật tự và không còn cảnh tập trung đông người. Quan sát tại khu vực phòng chờ, nhiều bệnh nhân đến khám chỉ việc lấy số thứ tự rồi chọn cho mình một chỗ ngồi phù hợp. Thậm chí lúc cao điểm, nhiều người chọn cách ra ngoài hành lang hoặc ra hẳn quán cà phê phía cổng.

Anh Thanh, một bệnh nhân tới khám, lưỡng lự cầm phiếu thứ tự trên tay, đọc rất chăm chú. Anh cho biết, trong thời điểm dịch Covid hiện nay, anh đã quyết định chọn phương án ra ngoài hành lang ngồi đợi và theo dõi online như hướng dẫn được ghi trên tấm phiếu. Bằng thao tác quét mã QR Code đơn giản, thông tin thứ tự, phòng khám, bệnh nhân được cập nhật đầy đủ trên trang qms.hih.vn - website tích hợp vào hệ thống của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng.

Anh Cảnh đánh giá, Hàng đợi online đã góp phần xây dựng bộ giải pháp y tế của FPT thêm đa dạng, phong phú và phù hợp với thực tế. Với hệ sinh thái FPT đang có, bệnh nhân có thể theo dõi từ xa, chủ động lịch hẹn khám với bệnh viện thay vì phải đến sớm để lấy số thứ tự. Người bệnh cũng có thể theo dõi lượt khám online, chủ động được thời gian khám bệnh. Ngoài ra, những giải pháp của FPT còn giúp bệnh viện giảm nhân lực điều phối, giảm tụ tập đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm và nâng cao năng lực quản lí, khám, chữa bệnh.

Trong thời gian tới, Hàng đợi online đang được anh Phạm Ngọc Hải cải tiến để có thể nhân rộng ra nhiều bệnh viện. Xem đây là giải pháp tích hợp hoàn toàn miễn phí, đồng bộ vào những giải pháp Y tế mà FPT đang có.

Tham gia dự thi Sáng kiến FPT ở vòng chung khảo số 4, Hàng đợi online, QR Code được Ban Giám khảo đánh giá nhiều tiềm năng bởi tính ứng dụng cao, miễn phí và phù hợp với tình hình thực tế của dịch Covid. Tuy nhiên, sản phẩm cũng cần tối ưu hoá hiệu quả, xác định rõ hướng đi và lợi nhuận có thể mang lại khi nhân rộng ra thị trường.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tiện ích miễn phí giúp bệnh viện giảm nguy cơ lây chéo Covid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO