Tiếp tục mở rộng và đổi mới giải thưởng Nhân tài Đất Việt

04/11/2015 08:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Qua 7 năm tổ chức (2005 – 2011) rất thành công và được nhân dân cả nước quan tâm, năm 2012, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) lần thứ 8 đã chính thức được phát động với rất nhiều điểm đổi mới so với những năm trước. Những thay đổi này nhằm đưa Giải thưởng ngày càng đến gần hơn với đời sống, phát hiện và tìm kiếm những tài năng đích thực, những sản phẩm tiêu biểu đóng góp một cách tích cực nhất trong đời sống thực tiễn và cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 sẽ tiếp nhận bài dự thi ở 3 lĩnh vực: Công nghệ thông Tin, Khoa học Ứng dụng và Y dược.

Trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT), Giải thưởng được phân chia thành 02 nhóm sản phẩm dự thi mới là: Sản phẩm CNTT thành côngSản phẩm CNTT triển vọng. Mỗi nhóm sản phẩm sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba với trị giá giải thưởng tương đương là 100 triệu đồng, 50 triệu đồng và 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ. Ban Tổ chức cũng đã đề ra những thể lệ tiêu chí cụ thể và chi tiết dành riêng cho từng nhóm sản phẩm này nhằm giúp các thí sinh, nhóm thí sinh và doanh nghiệp dự thi có được những thông tin rõ ràng và đầy đủ nhất.

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cùng đại diện Ban tổ chức NTĐV trao đổi với các phóng viên về những đổi mới trong giải thưởng năm 2012

Ông Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội tin học Việt Nam, thành viên Ban tổ chức - cho biết: Thể lệ và tiêu chí dự thi năm nay có nhiều thay đổi, phù hợp với sự đổi mới của giải thưởng. Việc thay đổi tên cũng như thể lệ tiêu chí các nhóm sản phẩm dự thi Giải thưởng NTĐV trong lĩnh vực CNTT nhằm tạo ra một sân chơi tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm CNTT triển vọng và những thương hiệu ICT Việt Nam xuất sắc, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển mạnh về CNTT trong tương lai.

Đối với Giải thưởng Sản phẩm CNTT thành công, Ban tổ chức khuyến khích mọi sản phẩm CNTT-TT thương hiệu Việt đã và đang thành công trên thị trường, bao gồm sản phẩm phần mềm, phần cứng, sản phẩm dịch vụ CNTT-TT, các giải pháp mạng và tích hợp công nghệ. Các sản phẩm đã đạt giải trong các kỳ thi khác ở trong và ngoài nước cũng được khuyến khích tham gia. Các sản phẩm này phải đảm bảo tiêu chí đã thành danh trên toàn xã hội, áp dụng rộng rãi và có đóng góp cho sự phát triển nền CNTT-TT nước nhà. Những sản phẩm này được cộng đồng và xã hội tiếp nhận sử dụng và đánh giá cao. Liên tục thành công trong 3-5 năm gần đây nhất.

Các đơn vị tham gia chỉ phải nộp bản Mô tả sản phẩm dự thi (in trên giấy và lưu vào đĩa CD. Bao gồm: Đăng ký, mô tả sản phẩm, cam kết sở hữu trí tuệ theo mẫu, sản phẩm tham dự). Hồ sơ tham dự không phải công bố mã nguồn (đối với sản phẩm phần mềm) và hoàn toàn được giữ bí mật công nghệ. Ngoài Bản đăng ký, Bản mô tả sản phẩm dự thi, Bản cam kết quyền sở hữu trí tuệ, các sản phẩm dự thi ở nhóm sản phẩm này còn phải gửi kèm theo các giấy tờ của chủ sở hữu hoặc địa chỉ áp dụng (có xác nhận).

Điểm mới nữa trong giải thưởng năm 2012, Ban Tổ chức sẽ dành 2 giải thưởng đặc biệt cho các nhóm đăng ký dự thi Giải thưởng CNTT góp phần giải quyết các vấn đề xã hội đang được quan tâm (giáo dục, y tế, giao thông…) và Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (dành cho các nhóm tác giả có độ tuổi dưới 20, sinh từ năm 1992 trở lên).

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Khoa học Ứng dụng được tặng cho các nhà khoa học hoặc tập thể khoa học đạt được thành tích xuất sắc trong nghiên cứu về các vấn đề thuộc một lĩnh vực trong các lĩnh vực toán học, cơ học, vật lý học, hóa học, sinh học, các khoa học về trái đất và môi trường, và đã ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn đạt hiệu quả kinh tế-xã hội cao.

Giáo sư Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu cho biết: Giải thưởng năm nay mở rộng sang lĩnh vực Khoa học Ứng dụng vừa theo định hướng phát triển khoa học của Nhà nước, vừa làm phong phú thêm cho Giải thưởng và cũng đáp ứng mong đợi thực tiễn của cuộc sống. Tiêu chí lựa chọn, bình xét cho nội dung này được quy định chặt chẽ,công trình phải qua quá trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc và đã có ảnh hưởng nhất định đến đời sống, xã hội hoặc làm nền tảng cho các nghiên cứu, ứng dụng khác. Do đó, giải thưởng nội dung này sẽ không bị trùng lắp với bất cứ giải thưởng khoa học nào khác.

Tùy theo giá trị khoa học và ý nghĩa thực tiễn của kết quả nghiên cứu và ứng dụng, tác giả hoặc tập thể tác giả có thể được nhận Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng, Giải ba 30 triệu đồng hoặc Giải khuyến khích 20 triệu đồng.

Giải thưởng Nhân tài Đất việt trong lĩnh vực Y được được tặng chocác công trình Khoa học, nghiên cứu ứng dụng vào thực tế. Các Công trìnhđã đạt giải thưởng trong các hoạt động khác của ngành y tế ở trong và ngoài nước được khuyến khích tham gia.

Năm 2012, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cùng với các đơn vị tài trợ như Tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Nhà tài trợ Kim cương: Tập đoàn Vingroup, Nhà tài trợ Vàng: Ngân hàng An Bình, Tài trợ Bạc: Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar, Tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific...

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục mở rộng và đổi mới giải thưởng Nhân tài Đất Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO