Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho Trung tâm dữ liệu

03/11/2015 20:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Hoạt động của TTDL có ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, tài chính cũng như sự sống còn của các tổ chức thuê dịch vụ. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL.

Tại Việt Nam, nhu cầu hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng tăng nhanh, dẫn đến nhu cầu về lưu trữ, xử lý dữ liệu tăng cao. Nhiều trung tâm dữ liệu (TTDL) đã được xây dựng và phát triển với quy mô lớn và chuyên nghiệp. Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng hơn 10 công ty cung cấp TTDL tầm trung và lớn (hầu hết các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, FPT, VDC, CMC, Hanel...) và nhiều TTDL lớn nhỏ phục vụ cho các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, ngân hàng... Hoạt động của TTDL có ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, tài chính cũng như sự sống còn của các tổ chức thuê dịch vụ. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy đỉnh áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL.

1.TỔNG QUAN

Trung tâm dữ liệu là một (hoặc một phần) tòa nhà có chức năng cơ bản là để lắp đặt hệ thống máy tính và các thiết bị phụ trợ. TTDL có 2 dịch vụ cơ bản bao gồm:

-Cho thuê chỗ để đặt thiết bị lưu trữ dữ liệu (dịch vụ cho thuê chỗ);

-Cho thuê dung lượng trên thiết bị lưu trữ dữ liệu (dịch vụ cho thuê dung lượng).

TTDL được xây dựng và vận hành bởi 3 đối tượng chủ yếu là:

-Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TTDL;

-Các cơ quan nhà nước xây dựng và khai thác TTDL của riêng mình;

-Các tổ chức, cá nhân xây dựng và khai thác TTDL phục vụ cho hoạt động của mình (cá nhân, doanh nghiệp, ngân hàng...).

Việc quản lý các TTDL trong cơ quan nhà nước cũng như TTDL của doanh nghiệp bằng các điều kiện kỹ thuật đối với các quá trình xây dựng, vận hành, duy trì dịch vụ để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ (thuê dịch vụ). Đặc biệt, vấn đề an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin nói chung và các trung tâm dữ liệu nói riêng theo các quy định, hướng dẫn liên quan là một việc làm cần thiết, nhất là trong tình hình hiện nay có nhiều nguy cơ gây mất  an toàn.

Nhiều tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế và quốc gia đều xây dựng các quy định, tiêu chuẩn để quản lý an toàn các TTDL. Theo đó, các yêu cầu được đặt ra cơ bản bao gồm:

-Yêu cầu đối với hạ tầng mạng: Kiến trúc các phòng của TTDL (phòng máy tính, phòng máy chủ, vận hành.), hệ thống cáp, hệ thống cấp điện, điều kiện môi trường;

-Yêu cầu về tiếp đất, chống sét, an toàn điện, an toàn cháy nổ;

-Yêu cầu về quản lý an toàn, an ninh thông tin của hệ thống TTDL.

2.QUẢN LÝ CÁC TTDL THEO CÁC TIÊU CHUẨN, QUY CHUẨN KỸ THUẬT

Để quản lý các TTDL theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL với những nội dung chính sau:

a)Về phạm vi và đối tượng áp dụng:

Thông tư áp dụng đối với các TTDL trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành (kể từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành). Đối tượng áp dụng bao gồm các cơ quan nhà nước (sử dụng ngân sách nhà nước xây dựng, khai thác TTDL) và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TTDL.

Bảng 1 chỉ ra 5 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được Thông tư quy định bắt buộc áp dụng đối với TTDL.

b)Phương thức quản lý về kỹ thuật

-Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật viễn thông đối với

TTDL theo TCVN 9250:2012: có 4 phân cấp (mức đảm bảo kỹ thuật) theo hướng tăng dần về cấp độ an toàn từ cấp 1 đến cấp 4 và việc lựa chọn áp dụng các mức đảm bảo nào là tùy theo điều kiện của đơn vị khai thác và nhu cầu của khách hàng. Các cơ quan, doanh nghiệp có TTDL phải xác định mức đảm bảo kỹ thuật của TTDL và cam kết, công bố với cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng về sự phù hợp của TTDL với tiêu chuẩn theo các quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-Về yêu cầu chống sét và tiếp đất đối với TTDL theo các quy chuẩn kỹ thuật QCVN 9:2010/BTTTT và QCVN 32:2011/BTTTT: Các cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thực hiện đo kiểm, công bố hợp quy theo các quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-Về yêu cầu an toàn cháy đối với TTDL theo tiêu chuẩn TCVN 3890:2009 và quy chuẩn kỹ thuật QCVN 06:2010/BXD: Các cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải đảm bảo tuân thủ theo các quy định hiện hành của cơ quan quản lý về an toàn cháy nổ (Bộ Công an).

d) Tổ chức thực hiện

-Cục Viễn thông, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là đầu mối tiếp nhận và quản lý hồ sơ công bố phù hợp theo quy định; công bố danh sách này trên trang tin điện tử của Cục; và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định này.

4. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL có hiệu lực chính thức từ ngày15/3/2013 với mục tiêu cơ bản là nâng cao độ an toàn, chất lượng hoạt động của các TTDL theo hướng dẫn của các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ TTDL. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục nghiên cứu để có các quy định nhằm tăng cường hoạt động hiệu quả và an toàn các hệ thống TTDL ở Việt Nam.

Vụ KHCN, Bộ TTTT

Tài liệu tham khảo

[1].Thông tư số03/2013/TT-BTTTTcủa Bộ Thông tin và Truyền thông, http://mic.gov.vn.
[2].Quy định về chúng nhận họp quy vàcông bốhọp quy đối với sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông, http://mic.gov.vn.
[3].Danh mục TCVN trong lĩnh vục thông tin và truyền thông, http://mic.gov.vn.
[4].Danh mục QCVN trong lĩnh vục thông tin và truyền thông, http://mic.gov.vn

(TCTTTT Kỳ 1/11/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho Trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO