Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho Trung tâm dữ liệu

03/11/2015 20:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Hoạt động của TTDL có ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, tài chính cũng như sự sống còn của các tổ chức thuê dịch vụ. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL.

Tại Việt Nam, nhu cầu hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng tăng nhanh, dẫn đến nhu cầu về lưu trữ, xử lý dữ liệu tăng cao. Nhiều trung tâm dữ liệu (TTDL) đã được xây dựng và phát triển với quy mô lớn và chuyên nghiệp. Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng hơn 10 công ty cung cấp TTDL tầm trung và lớn (hầu hết các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, FPT, VDC, CMC, Hanel...) và nhiều TTDL lớn nhỏ phục vụ cho các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, ngân hàng... Hoạt động của TTDL có ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, tài chính cũng như sự sống còn của các tổ chức thuê dịch vụ. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy đỉnh áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL.

1.TỔNG QUAN

Trung tâm dữ liệu là một (hoặc một phần) tòa nhà có chức năng cơ bản là để lắp đặt hệ thống máy tính và các thiết bị phụ trợ. TTDL có 2 dịch vụ cơ bản bao gồm:

-Cho thuê chỗ để đặt thiết bị lưu trữ dữ liệu (dịch vụ cho thuê chỗ);

-Cho thuê dung lượng trên thiết bị lưu trữ dữ liệu (dịch vụ cho thuê dung lượng).

TTDL được xây dựng và vận hành bởi 3 đối tượng chủ yếu là:

-Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TTDL;

-Các cơ quan nhà nước xây dựng và khai thác TTDL của riêng mình;

-Các tổ chức, cá nhân xây dựng và khai thác TTDL phục vụ cho hoạt động của mình (cá nhân, doanh nghiệp, ngân hàng...).

Việc quản lý các TTDL trong cơ quan nhà nước cũng như TTDL của doanh nghiệp bằng các điều kiện kỹ thuật đối với các quá trình xây dựng, vận hành, duy trì dịch vụ để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ (thuê dịch vụ). Đặc biệt, vấn đề an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin nói chung và các trung tâm dữ liệu nói riêng theo các quy định, hướng dẫn liên quan là một việc làm cần thiết, nhất là trong tình hình hiện nay có nhiều nguy cơ gây mất  an toàn.

Nhiều tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế và quốc gia đều xây dựng các quy định, tiêu chuẩn để quản lý an toàn các TTDL. Theo đó, các yêu cầu được đặt ra cơ bản bao gồm:

-Yêu cầu đối với hạ tầng mạng: Kiến trúc các phòng của TTDL (phòng máy tính, phòng máy chủ, vận hành.), hệ thống cáp, hệ thống cấp điện, điều kiện môi trường;

-Yêu cầu về tiếp đất, chống sét, an toàn điện, an toàn cháy nổ;

-Yêu cầu về quản lý an toàn, an ninh thông tin của hệ thống TTDL.

2.QUẢN LÝ CÁC TTDL THEO CÁC TIÊU CHUẨN, QUY CHUẨN KỸ THUẬT

Để quản lý các TTDL theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL với những nội dung chính sau:

a)Về phạm vi và đối tượng áp dụng:

Thông tư áp dụng đối với các TTDL trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành (kể từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành). Đối tượng áp dụng bao gồm các cơ quan nhà nước (sử dụng ngân sách nhà nước xây dựng, khai thác TTDL) và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TTDL.

Bảng 1 chỉ ra 5 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được Thông tư quy định bắt buộc áp dụng đối với TTDL.

b)Phương thức quản lý về kỹ thuật

-Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật viễn thông đối với

TTDL theo TCVN 9250:2012: có 4 phân cấp (mức đảm bảo kỹ thuật) theo hướng tăng dần về cấp độ an toàn từ cấp 1 đến cấp 4 và việc lựa chọn áp dụng các mức đảm bảo nào là tùy theo điều kiện của đơn vị khai thác và nhu cầu của khách hàng. Các cơ quan, doanh nghiệp có TTDL phải xác định mức đảm bảo kỹ thuật của TTDL và cam kết, công bố với cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng về sự phù hợp của TTDL với tiêu chuẩn theo các quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-Về yêu cầu chống sét và tiếp đất đối với TTDL theo các quy chuẩn kỹ thuật QCVN 9:2010/BTTTT và QCVN 32:2011/BTTTT: Các cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thực hiện đo kiểm, công bố hợp quy theo các quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-Về yêu cầu an toàn cháy đối với TTDL theo tiêu chuẩn TCVN 3890:2009 và quy chuẩn kỹ thuật QCVN 06:2010/BXD: Các cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải đảm bảo tuân thủ theo các quy định hiện hành của cơ quan quản lý về an toàn cháy nổ (Bộ Công an).

d) Tổ chức thực hiện

-Cục Viễn thông, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là đầu mối tiếp nhận và quản lý hồ sơ công bố phù hợp theo quy định; công bố danh sách này trên trang tin điện tử của Cục; và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định này.

4. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với TTDL có hiệu lực chính thức từ ngày15/3/2013 với mục tiêu cơ bản là nâng cao độ an toàn, chất lượng hoạt động của các TTDL theo hướng dẫn của các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ TTDL. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục nghiên cứu để có các quy định nhằm tăng cường hoạt động hiệu quả và an toàn các hệ thống TTDL ở Việt Nam.

Vụ KHCN, Bộ TTTT

Tài liệu tham khảo

[1].Thông tư số03/2013/TT-BTTTTcủa Bộ Thông tin và Truyền thông, http://mic.gov.vn.
[2].Quy định về chúng nhận họp quy vàcông bốhọp quy đối với sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông, http://mic.gov.vn.
[3].Danh mục TCVN trong lĩnh vục thông tin và truyền thông, http://mic.gov.vn.
[4].Danh mục QCVN trong lĩnh vục thông tin và truyền thông, http://mic.gov.vn

(TCTTTT Kỳ 1/11/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho Trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO