Tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng lại tiếp tục “dậy sóng”

PV| 08/12/2021 07:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT&TT đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn lừa đảo mạo danh trang giao dịch điện tử của các ngân hàng.

Theo ghi nhận, người dân nhận được nhiều tin nhắn với nội dung: "Phat hien tai khoan cua ban dang duoc dang nhap o noi khac, neu khong phai ban dang dang nhap, vui long vao acb.vn-cpay.info de thay doi mat khau ngay" và "Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai, neu khong phai ban dang giao dich, vui long dang nhap sacombank.vn-my.top de huy giao dich". 

Qua đó, Trung tâm VNCERT/CC đã tổng hợp lại được các tên miền sau là mạo danh ngân hàng cụ thể như sau:

http://acb.vn-banking.xyz

http://acb.vn-b.xyz

http://acb.vn-a.xyz

http://acb.vn-k.xyz

http://acb.vn-online.xyz

http://acb.vn-ebank.xyz

http://acb.vn-i.xyz

http://acb.vn-m.xyz

http://acb.vn-ibank.xyz, …

http://sacombank.vn-me.top

http://sacombank.com-bank.xyz

http://sacombank.vn-x.xyz

http://sacombank.com-is.xyz

http://sacombank.vn-my.top

Trung tâm VNCERT/CC đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, không truy cập vào những tên miền có địa chỉ nêu trên. Không được cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ tín dụng,… Đồng thời, tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ SmartBanking (như mật khẩu, mã OTP,…) trong mọi trường hợp.

Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, người dân cần phản ánh ngay với Trung tâm VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để Trung tâm VNCERT/CC kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Chia sẻ trong một sự kiện ATTT được tổ chức mới đây, ông Trần Minh Quảng, Giám đốc Trung tâm Phân tích và chia sẻ nguy cơ an ninh mạng, công ty An ninh mạng Viettel, một cuộc tấn công đáng chú ý khác nhắm vào người dùng Việt Nam trong năm 2021 là việc "giả danh" các ngân hàng để gửi tin nhắn, lừa người sử dụng truy cập các đường dẫn với các nội dung như tài khoản bị khoá, mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua. 

Hình thức lừa đảo này được kẻ xấu thực hiện bằng cách: dựng lên các trạm phát sóng BTS giả mạo để gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng trong một khu vực địa lý nhất định; sử dụng phần mềm giả mạo tên người gửi (Fake SMS sender ID); gửi từ chính smartphone nạn nhân do bị nhiễm mã độc. "Nhiều nạn nhân đã bị mất số tiền lên đến hàng tỷ đồng trong tài khoản", ông Quảng nhấn mạnh.

Những hạ tầng này được tin tặc chuẩn bị và xây dựng rất công phu, với khoảng gần 100 tên miền cùng hơn 20 IP điều khiển khác nhau. Cuộc tấn công mà Viettel Cyber Security ghi nhận được bắt đầu từ tháng 3/2021 và bùng nổ vào giai đoạn tháng 5/202. "Đây là cuộc tấn công lừa đảo có quy mô, mức độ nghiêm trọng lớn nhất được ghi nhận từ trước đến nay tại Việt Nam", ông Quảng khẳng định.

Không chỉ tin nhắn mạo danh Ngân hàng mà các ví điện tử có đông người sử dụng như MoMo cũng là nạn nhân của các vụ lừa đảo người dùng.

Theo cảnh báo vừa đưa ra từ ví điện tử MoMo, hiện nay, lợi dụng tình hình dịch bệnh khó khăn, nhiều đối tượng lừa đảo đang mạo danh MoMo để đánh cắp mật khẩu và OTP của người dùng thông qua các đường link lạ. Thủ đoạn lừa đảo cũng rất tinh vi và đa dạng, chúng liên tục thay đổi cách thức để người dùng mất cảnh giác. Gần đây nhất là hàng loạt các email "Gói cứu trợ COVID - Chung tay vượt qua đại dịch" mà rất nhiều người nhận được. 

Song song đó là mạo danh MoMo gửi các tin nhắn (SMS) với nội dung báo tài khoản bị khóa/bị đăng nhập ở nước ngoài; quảng cáo tìm kiếm các cộng tác viên làm việc online kiếm tiền dễ dàng trên điện thoại, quảng cáo game cờ bạc…

Do đó, MoMo nhấn mạnh người dùng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai (kể cả người thân). Ví MoMo không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu hay số tài khoản ngân hàng bên ngoài ứng dụng. Tuyệt đối không click vào link lạ không rõ nguồn gốc. Các email chính thức của ví MoMo luôn có cấu trúc đuôi từ công ty: abc@momo.vn hoặc từ nhân viên MoMo: [ten].[ho]@mservice.com.vn.../.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng lại tiếp tục “dậy sóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO