Chuyển đổi số

Tổ CNSCĐ hỗ trợ thiết thực triển khai chuyển đổi số tại địa phương

Nhật Minh 25/07/2023 07:55

Có thể nói, Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) có vai trò quan trọng, dần trở thành mạng lưới giúp triển khai, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả công tác chuyển đổi số (CĐS) trên toàn quốc.

Thông qua Tổ CNSCĐ, các thành viên, tổ viên được đào tạo bài bản về kỹ năng số, gắn cùng ví trách nhiệm, nhiệm vụ đến từng địa bàn phường, xã, thôn, xóm để phổ biến, hướng dẫn, trợ giúp người dân sử dụng công nghệ số và các nền tảng số “Make in Việt Nam” được hiệu quả, đạt giá trị thực chất.

Tổ CNSCĐ đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người

Đến nay, sau một thời gian hoạt động, Tổ CNSCĐ đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, để tạo ra hiệu quả, giá trị mạnh mẽ hơn nữa cho công tác hỗ trợ số rất cần sự nỗ lực, trách nhiệm cao hơn của những thành viên.

Nói về một phần kết quả của hoạt động Tổ CNSCĐ, mới đây, theo Bộ TT&TT, cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS), đến nay, trên toàn quốc đã có 63/63 tỉnh, thành phố thành lập các Tổ CNSCĐ. Phạm vi hoạt động của Tổ CNSCĐ đã triển khai đến từng thôn,tổ dân phố, khu dân cư, xóm, ấp (có hơn 74.422 Tổ CNSCĐ và 348.362 thành viên), trong đó có 52/63 tỉnh, thành phố hoàn thành 100% đến cấp xã.

to_cong_nghe_so_cong_dong.jpg
Tổ CNSCĐ là cánh tay nối dài của chính quyền hiện thực hóa các nhiệm vụ CĐS tại địa phương

Thành phần biên chế của mỗi Tổ CNSCĐ có khoảng 04 - 09 thành viên, trong đó Tổ trưởng các tổ dân phố, Công an khu vực, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên (các chi đoàn, đoàn cơ sở) và DN công nghệ số chính là lực lượng nòng cốt.

Không chỉ đa dạng các thành phần, thành viên đại diện cho các đơn vị, tổ chức tham gia, các thành viên trong Tổ CNSCĐ được phân công nhiệm vụ “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” biết, hiểu và thực hiện 5 nội dung kỹ năng số cơ bản: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến; thanh toán trực tuyến; tự bảo vệ mình trên không gian mạng; sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương.

Đặc biệt, để trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho các thành viên Tổ CNSCĐ, trong tháng 9/2022, Bộ TT&TT đã phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các địa phương, DN công nghệ số tổ chức phổ biến, tập huấn kỹ năng số cho 255.545 thành viên Tổ CNSCĐ tại 59/63 địa phương theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Với sự hỗ trợ của mạng lưới Tổ CNSCĐ, nhận thức, kỹ năng số cơ bản của người dân đã cải thiện, góp phần đạt được những thành quả ban đầu của công cuộc CĐS quốc gia, đặc biệt trong việc triển khai các nền tảng số quốc gia, quy mô toàn quốc, tác động trực tiếp tới quyền lợi, trách nhiệm của người dân như: Nền tảng VNeID, Nền tảng học trực tuyến MOOCs, Cổng dịch vụ công quốc gia, Nền tảng thanh toán trực tuyến, Nền tảng tuyển sinh trực tuyến, Nền tảng khám chữa bệnh từ xa...

Cánh tay nối dài của chính quyền hiện thực hóa các nhiệm vụ CĐS tại địa phương

Với tinh thần tích cực, chỉ đạo thường xuyên từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, việc hình thành, hoạt động của các Tổ CNSCĐ đã thực sự tạo ra những kết quả thực chất, hiệu quả dài lâu. Và điển hình cho những kết quả đạt được này, thời gian qua Tổ CNSCĐ của các đại phương như: Quảng Ninh, Bình Thuận, Bình Phước… trở thành những tấm gương trong những nỗ lực, thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Theo đó, Tổ CNSCĐ ở Quảng Ninh đã vận động 100% người dân trên địa bàn đủ độ tuổi thực hiện đăng ký cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) trên điện thoại thông minh để đăng ký tài khoản định danh điện tử cấp 2 góp phần “làm giàu”, “làm sạch” dữ liệu dân cư.

Một số địa phương trong tỉnh có cách làm sáng tạo để khuyến khích, động viên Tổ CNSCĐ như: Huyện Vân Đồn tặng mỗi Tổ CNSCĐ một máy điện thoại di động thông minh có gắn sẵn SIM đã được kích hoạt...; Huyện Tiên Yên tổ chức trưng bầy gian hàng tuyên truyền, giới thiệu các nội dung thực hiện CĐS tại các Lễ hội như: Mùa Vàng, dân tộc Sán Dìu, dân tộc Dao.

Cũng đạt những kết quả tốt như Quảng Ninh, Tổ CNSCĐ Bình Thuận đã tuyên truyền cho người dân biết sử dụng các nền tảng số như: Nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; triển khai thanh toán trực tuyến, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và các ứng dụng trên các thiết bị thông minh,... Qua đó từng bước thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình, từng người dân, tạo thói quen số cho người dân trên môi trường số, thúc đẩyngười dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số.

Đến nay, đã có nhiều hộ kinh doanh được tập huấn kiến thức về thương mại điện tử để mở tài khoản thanh toán điện tử sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm nâng cao hiệu quả bán hàng, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Cũng tích cực như hai địa phương trên, Tổ CNSCĐ của Bình Phước đã phối hợp chặt chẽ với các DN trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời tạo cơ hội cho người dân trên địa bàn được tiếp cận và trải nghiệm các hình thức, chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín
dụng, trung gian thanh toán, các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ để xây dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Thông qua việc triển khai các các hoạt động số có ý nghĩa này, Tổ CNSCĐ của Bình Phước đã thúc đẩy, khuyến khích người tiêu dùng và DN sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số tại địa phương…

Như vây có thể nói, sau một thời gian ngắn, Tổ CNSCĐ tại các địa phương đã từng bước mang lại những kết quả thực tiễn, dần lan tỏa, đi sâu vào nhận thức và thói quen của đông đảo người dân, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ số theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

Cũng chính từ những kết quả tích cực thu được này, thêm một lần nữa để chúng ta khẳng định vai trò quan trọng của Tổ CNSCĐ là cánh tay nối dài của chính quyền để hiện thực hóa các nhiệm vụ chuyển đổi số của địa phương, góp phần rút ngắn thời gian, hành trình về đích thực hiện nhiệm vụ CĐS quốc gia hiệu quả, bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổ CNSCĐ hỗ trợ thiết thực triển khai chuyển đổi số tại địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO