Toạ đàm giới thiệu phiên bản đặc biệt "Kính chào thế hệ thứ tư" của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

MC| 13/11/2022 15:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 13/11, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi giao lưu, tọa đàm giới thiệu phiên bản đặc biệt tác phẩm Kính chào thế hệ thứ tư của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt vừa được tái bản nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.

Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời: Bà Trương Mỹ Lệ, nguyên Quyền bí thư Thành Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn; nhà báo Nguyễn Thế Thanh, nguyên Tổng biên tập báo Phụ Nữ TP. HCM; bà Châu Minh Hiền, Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ.

Kính chào thế hệ thứ tư là tập hợp nhiều bài phát biểu quan trọng của cố Thủ tướng với cương vị Bí thư Thành uỷ, là tình cảm và niềm tin cậy của ông với thế hệ trẻ thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Kính chào thế hệ thứ tư được xem là cuốn sách quý, là quyển cẩm nang truyền cách mạng của tuổi trẻ với từng lời cảm hứng, giáo dục lý tưởng tâm huyết của thế hệ đi trước gửi cho thế hệ đi sau.

Rất nhiều năm đã trôi qua, nhưng những kỷ niệm với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt vẫn còn in sâu trong tâm trí của bà Trương Mỹ Lệ. Bà Trương Mỹ Lệ kể lại, trước năm 1975, bà không biết nhiều về ông Võ Văn Kiệt, bởi vì ông khi đó là lãnh đạo cấp cao ở Trung ương Cục, còn bà làm nhiệm vụ ở nội thành, ngay trong lòng địch. Nhưng sau năm 1975, bà được phân công về công tác tại ở quận 11 với vai trò Bí thư Quận ủy. Từ một người làm công tác thanh niên suốt 10 năm, với một trách nhiệm mới khiến bà không khỏi lo lắng. 

"Giai đoạn 1975-1977 là giai đoạn quân quản, tình hình còn rất nhiều khó khăn. Một hôm, đồng chí Kiệt kêu tôi lên gặp, trước hết là hỏi thăm công việc. Thấy tôi bày tỏ sự lo lắng với nhiệm vụ mới như vậy, đồng chí động viên: "Tôi tin là đồng chí sẽ làm tốt và làm giỏi. Bởi những năm sống trong lòng địch cũng như những năm tù đày, gian khổ, đấu tranh với địch, đồng chí đã vượt qua được thì bây giờ những khó khăn mới cũng sẽ vượt qua được". "Phải nói rằng, chính sự động viên kịp thời đó đã giúp tôi có thêm sức mạnh, yên tâm và tự tin làm nhiệm vụ", bà Trương Mỹ Lệ nhớ lại. 

Các khách mời tại chương trình. Từ phải qua: Bà Châu Minh Hiền, nhà báo Nguyễn Thế Thanh, bà Trương Mỹ Lệ và MC Xuân Huy. Ảnh: SGGP

Các khách mời tại chương trình. Từ phải qua: Bà Châu Minh Hiền, nhà báo Nguyễn Thế Thanh, bà Trương Mỹ Lệ và MC Xuân Huy. Ảnh: SGGP

Thuộc thế hệ thứ 4, là người trẻ trong giai đoạn thành phố mới được độc lập; sau năm 1975, vừa tốt nghiệp đại học, lúc đó vừa tròn 22 tuổi, nhà báo Nguyễn Thế Thanh được phân công làm báo. Thời gian này, bà thường xuyên được theo chân các đồng chí lãnh đạo từ các sở, ngành, ủy ban đến việc bắt tay vào các hoạt động khắc phục hậu quả, hàn gắn những vết thương do chiến tranh gây ra. 

"Lúc đó ông không còn trẻ nữa nhưng cũng chưa già, lúc nào cũng rất năng nổ và xông xáo. Có thể nói, những ngày đó gần như các cán bộ của thành phố không ngủ, hoặc ngủ rất ít vì phải lo cho dân nhiều. Đồng chí Võ Văn Kiệt sáng thấy ở công trình này, trưa là công trình khác và tối đến lại ở một công trình khác rồi", nhà báo Nguyễn Thế Thanh chia sẻ. 

Ngoài ra, theo nhà báo Nguyễn Thế Thanh, trong con người Võ Văn Kiệt lúc nào cũng có lửa, đi đâu cũng truyền ngọn lửa nhiệt huyết của mình. "Ấn tượng của tôi về đồng chí Võ Văn Kiệt luôn luôn là như thế, gần gũi, chân thành và tin cậy con người. Và chính niềm tin đó đã giúp đồng chí được dân tin, nhất là thanh niên", bà nói thêm. 

Cũng trong dịp này, lãnh đạo Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh trao bảng tượng trưng trang bị 5.500 quyển sách Kính chào thế hệ thứ tư cho Thành Đoàn.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh phối hợp với NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, NXB Trẻ, Thành Đoàn cùng các đơn vị phát hành sách tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ý nghĩa tại Đường sách TP Hồ Chí Minh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Toạ đàm giới thiệu phiên bản đặc biệt "Kính chào thế hệ thứ tư" của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO