Khởi nghiệp

Tokyo thúc đẩy kỷ nguyên sáng tạo mới cho startup

Hồng Ngọc 15:57 06/04/2024

Đây được xem là bước tiến mang tính bình minh của kỷ nguyên sáng tạo mới cho “đất nước mặt trời mọc”.

Những đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (startup) của Nhật Bản tăng gấp 10 lần từ năm 2013 - 2023 khi sự hợp tác giữa các tập đoàn và các startup trở nên phổ biến. Ngoài ra, vào năm 2022, chính phủ Nhật Bản đã giới thiệu Kế hoạch phát triển startup giai đoạn 5 năm.

Mặc dù tham vọng nhưng mục tiêu của Kế hoạch nói một cách đơn giản là tạo ra 100 công ty kỳ lân và 100.000 startup tại Nhật Bản.

chuong-trinh-doi-moi-toan-cau-voi-startup.jpeg

Vào tháng 11/2022, Chính quyền Thủ đô Tokyo đã công bố một chiến lược mới phù hợp với kế hoạch của chính quyền Trung ương mang tên: Đổi mới Toàn cầu với startup.

Mấu chốt của chiến lược này là tạo ra một trung tâm khởi nghiệp được biết đến với tên gọi là Trung tâm Đổi mới Tokyo (TIB), được dự kiến ​​trở thành một điểm trung tâm nơi các startup và những người ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới có thể tụ họp và tương tác.

Tiên phong về một hệ sinh thái startup cộng tác

Từ giai đoạn ý tưởng, TIB đã tham gia vào các cuộc thảo luận mở với các startup, các chương trình khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà xây dựng hệ sinh thái và tổ chức kinh tế.

Theo đó, chính quyền Thủ đô Tokyo có thể có được một loạt các đóng góp và quan điểm đa dạng ngay trước khi họ bắt đầu triển khai, giảm thiểu việc cần phải thay đổi nhiều sau này.

"Chúng tôi muốn biến lời nói của mình thành hành động. Thay vì trình bày một viễn cảnh được tạo ra bởi chính phủ, chúng tôi muốn cùng tạo nên viễn cảnh này với cộng đồng sinh thái rộng lớn thông qua các cuộc thảo luận mở", một nhân sự từ TIB chia sẻ.

Công bố một cơ sở đổi mới cho Nhật Bản

Sự ra mắt đầu tiên của TIB vào ngày 27/11/2023 đã là một thành công lớn; hơn 800 chương trình tăng tốc khởi nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm, các tập đoàn lớn, các tổ chức tài chính và doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự sự kiện khai mạc trước khi TIB khai trương. Yuriko Koike, Thị trưởng thành phố Tokyo đã tham dự sự kiện và phát biểu khai mạc.

tib.jpeg
Ảnh: LinkIn

Sự kiện bao gồm các phiên thông tin với khách mời quốc tế, một triển lãm trưng bày sản phẩm của các startup và các cuộc gặp gỡ 1-1 với nhà đầu tư tại TIB.

Thông qua các dịch vụ mới ra mắt, TIB nhằm mục tiêu cung cấp hỗ trợ thực tế cho mọi khía cạnh trong hành trình của một startup và đáp ứng dịch vụ một cửa cho các doanh nhân quốc tế muốn thành lập startup tại Nhật Bản, một nhân viên từ TIB chia sẻ. Vì lý do đó, TIB cũng cung cấp các dịch vụ bằng tiếng Anh.

TIB đã duy trì đà tăng trưởng này, đồng thời hợp tác với các đối tác khác nhau để tổ chức các sự kiện gần như hằng ngày. Hơn 150 đối tác đã hợp tác với TIB để tổ chức các sự kiện và các hoạt động khác phục vụ cả Nhật Bản cũng như hệ sinh thái startup toàn cầu. Đến tháng 3/2024, khoảng 100 sự kiện đã được tổ chức phối hợp với TIB, thu hút hơn 10.000 khách tham dự.

Để tăng cường hơn nữa hệ sinh thái công nghệ địa phương và phục vụ cộng đồng, TIB cũng mở cửa cho công chúng miễn là họ đã đăng ký trước.

Một tương lai rực rỡ phía trước cho các startup của Nhật Bản

Với sự hợp tác, tăng trưởng và loại bỏ các rào cản trong tâm trí, TIB tiếp tục phát triển lộ trình các hoạt động của mình, phù hợp với sứ mệnh là trở thành một "mắt xích" cho sự đổi mới trên toàn cầu.

Ví dụ, TIB sẽ hợp tác với các trường đại học trên khắp Nhật Bản để hỗ trợ các hoạt động của sinh viên và thanh niên. TIB sẽ tham dự các sự kiện do sinh viên tổ chức và các phiên tư duy ý tưởng để tạo ra một không gian bao hàm mà mọi người đều có thể tham gia và tạo ra kết nối với các nhà hoạt động khác trong hệ sinh thái.

"Thúc đẩy sự hợp tác trên toàn bộ hệ sinh thái là một ưu tiên lớn đối với chúng tôi tại TIB. Một trong những mục tiêu của TIB là tiếp tục tạo điều kiện cho sự đổi mới giữa các công ty lớn và các startup”, một quan chức từ TIB chia sẻ. "Các công ty hàng đầu của Nhật Bản, bao gồm Sony, đã tham gia vào các phiên họp với sự tập trung vào việc biến đổi tư duy quản lý và tăng cường sự hợp tác”.

Ngoài ra, TIB sẽ tiếp tục hỗ trợ các startup qua việc tạo ra một không gian sản xuất tiên tiến hoàn toàn được trang bị máy in 3D. TIB cũng đã thiết lập mối quan hệ với các đơn vị như DMM.make Akiba, một không gian làm việc chung được trang bị cơ sở sản xuất, và Garage Sumida, một công ty tư vấn sản xuất.

TIB sẽ tiếp tục phát triển linh hoạt, với kế hoạch được đặt ra trước khi công bố ra mắt vào tháng 5. Các kế hoạch này bao gồm việc ra mắt các dịch vụ và cơ sở vật chất bổ sung như 'FAB', sẽ được phục vụ hỗ trợ việc thử nghiệm startup phần cứng, cũng như “SHOP” tạo điều kiện cho thử nghiệm tiếp thị đánh giá thực phẩm và các startup B2C.

Ông Manabu Miyasaka, Phó Thống đốc thành phố Tokyo cho biết: "Mặc dù Trụ sở sáng tạo Tokyo” đặt tại Tokyo, nhưng chúng tôi muốn sự hỗ trợ của mình vươn ra bên ngoài thế giới và bao gồm toàn bộ hệ sinh thái đổi mới tại Nhật Bản”./.

Theo techinasia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tokyo thúc đẩy kỷ nguyên sáng tạo mới cho startup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO