Chuyển động ICT

Nhật Bản hỗ trợ 3,9 tỷ USD cho liên doanh sản xuất chip Rapidus

TH 16:51 02/04/2024

Ngày 2/4, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết đã phê duyệt khoản hỗ trợ bổ sung lên đến 590 tỷ yen (3,9 tỷ USD) cho liên doanh sản xuất chip Rapidus nhằm vực dậy ngành công nghiệp bán dẫn của nước này.

091e9fbde3435d7eccabb373cb0a5510.jpeg

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito cho biết khoản hỗ trợ bổ sung sẽ giúp Rapidus mua sắm thiết bị sản xuất chip và phát triển các quy trình sản xuất chip cao cấp.

Rapidus là một công ty liên doanh giữa Toyota, Sony và 6 công ty khác gồm: hãng chip Kioxia, hãng điện tử và bán dẫn Tokyo Electron, Tập đoàn đầu tư SoftBank, Công ty phụ tùng ô tô Denso, hãng viễn thông NTT, Tập đoàn công nghệ thông tin và điện tử NEC.

Mục tiêu của Rapidus là phát triển chip 2nm tiên tiến nhất hiện nay vào cuối thập kỷ này tại một nhà máy ở Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản nhằm cạnh tranh với những công ty dẫn đầu như TSMC của Đài Loan và Samsung Electronics của Hàn Quốc. Do đó, việc đầu tư vào Rapidus có thể giúp Nhật Bản nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực này so với nước khác như Mỹ, Hàn Quốc hay một số quốc gia châu Âu.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ tại Tokyo: “Các chất bán dẫn thế hệ tiếp theo mà Rapidus đang nghiên cứu là công nghệ quan trọng nhất sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản”.

Các nhà sản xuất thiết bị chip Nhật Bản đã tăng điểm nhờ thông tin này với Tokyo Electron Ltd. tăng tới 3,5% và Disco Corp. tăng 2,5% trong phiên giao dịch buổi sáng.

Số tiền này là một phần trong khoản ngân sách lên tới 4.000 tỷ yen mà Chính phủ Nhật Bản đã dành trong 3 năm qua để khôi phục năng lực sản xuất chip trước đây của mình. Thủ tướng Fumio Kishida đặt mục tiêu hỗ trợ tài chính cho ngành này để cuối cùng đạt tới 10.000 tỷ yên với sự hỗ trợ của khu vực tư nhân để giúp tăng gấp 3 lần doanh số bán chip được sản xuất ở trong nước, lên mức hơn 15.000 tỷ yen vào năm 2030.

Trong cuộc cạnh tranh hiện nay, thị phần bán dẫn toàn cầu của Nhật Bản hiện đã sụt giảm xuống khoảng 10% từ mức hơn 50% trong thời kỳ nói trên.

Trước đó, Nhật Bản đã cam kết đầu tư hàng tỷ đô la cho nhà máy thứ hai của TSMC ở Kumamoto, miền nam Nhật Bản, cũng như tài trợ cho kế hoạch mở rộng nhà máy của Micron Technology ở Hiroshima.

Căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng đang thúc đẩy các chính phủ trên thế giới mở rộng năng lực trong nước để sản xuất chất bán dẫn, vốn rất quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô, nhà máy điện và hệ thống vũ khí, cũng như thiết bị điện tử tiêu dùng. Mỹ cũng đã cam kết chi hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất chip.

Rapidus hiện đang hợp tác với các nhà nghiên cứu trong nước về công nghệ nano và vật liệu để thu hẹp khoảng cách với TSMC về công nghệ chế tạo tiên tiến.

Theo dữ liệu mới đây của dữ liệu của TrendForce, Đài Loan nắm giữ 68% thị phần chip tiên tiến toàn cầu năm 2023. Tuy nhiên, con số này được dự báo sẽ giảm xuống 60% vào năm 2027 khi năng lực sản xuất của Mỹ tăng lên. Công ty TSMC của Đài Loan hiện là nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới. Chip tiên tiến đóng góp 60% doanh thu của công ty này (tương đương gần 17 tỷ USD) trong quý 1/2023./.

Theo bloomberg, reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản hỗ trợ 3,9 tỷ USD cho liên doanh sản xuất chip Rapidus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO