Tổng Công ty VTC hoàn thành vượt mức chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2016

20/12/2016 13:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều 19/12/2016, tại Hà Nội, Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã đến tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có ông Lưu Vũ Hải - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty VTC, ông Đàm Mỹ Nghiệp - Tổng Giám đốc Tổng Công ty VTC và toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Tổng Công ty VTC cùng đại diện các Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ TT&TT.

20161219-pg02.JPG

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty TNHH một thành viên Viễn thông số VTC (VTC Digicom)

Tại Hội nghị, đánh giá về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty VTC năm 2016, ông Đàm Mỹ Nghiệp – Tổng Giám đốc cho biết, Tổng Công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Doanh thu hợp nhất toàn Tổng Công ty  đạt 5.209 tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch được giao, tăng 39% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 167,9 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch năm, tăng 51% so với năm 2015. “Kết quả này đã giúp Tổng Công ty VTC xóa lỗ tích lũy hợp nhất, chính thức chấm dứt 3 năm khắc phục lỗ lũy kế và bắt đầu có lãi trở lại trên toàn Tổng Công ty”.

Lý giải về sự tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và dịch vụ trong năm 2016 so với năm 2015, Tổng Giám đốc Đàm Mỹ Nghiệp cho hay, năm 2016, Tổng Công ty chính thức nhận giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ ví điện tử và dịch vụ thu hộ, chi hộ do Ngân hàng Nhà nước cấp. Đây là yếu tố thuận lợi để VTCPay mở rộng thị trường và quan hệ đối tác. “Và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu làm tăng doanh thu của Tổng Công ty VTC trong năm 2016”. 

Tại Hội nghị, đại diện VTC Digicom – cung cấp dịch vụ Viễn thông, thừa nhận năm 2016 là một năm nhiều khó khăn với mảng dịch vụ viễn thông. Doanh thu và lợi nhuận từ viễn thông đều suy giảm một phần do sự thay đổi chính sách đối với VoIP – mảng dịch vụ truyền thống của VTC Digicom. Trong bối cảnh các doanh nghiệp viễn thông lớn được hưởng lợi trong quá trình chuyển đổi từ cáp đồng sang cáp quang thì đối với doanh nghiệp nhỏ như VTC Digicom lại là một thách thức vì đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm. Định hướng của VTC Digicom trong năm tới sẽ là bên cạnh dịch vụ viễn thông, tiến tới cung cấp dịch vụ CNTT, trong đó có giao thông thông minh và chính quyền điện tử. Hiện công ty đang triển khai đề án giao thông thông minh cho tỉnh Bình Định và đang được giao thực hiện Quốc hội điện tử.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, đại diện cho VTC Intecom - chuyên cung cấp dịch vụ nội dung số nhận định: Khối nội dung số của VTC hoạt động trong một thị trường có sự tăng trưởng cao cả ở trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, vị đại diện VTC Intecom cảnh báo thị trường nội dung số Việt Nam đang dần rơi vào tay các công ty nước ngoài. Facebook và Google chiếm thị phần lớn về quảng cáo trực tuyến, lấn át cả quảng cáo trên truyền hình và các hình thức quảng cáo khác. Ông Nguyễn Thanh Hưng dẫn chứng thêm, hiện nay 30% game cung cấp cho thị trường Việt Nam là do các công ty Trung Quốc trực tiếp cung cấp. Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam đang bị doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm. Những doanh nghiệp thuần Việt như VTC nếu không nỗ lực cũng khó giữ được thị phần. Ông Hưng cũng cho rằng các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam bị quản lý chặt trong khi các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới lại không phải chịu sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng mà phần bất lợi thuộc về doanh nghiệp Việt Nam.

Thị trường truyền hình trả tiền, cũng là một trong ba mảng dịch vụ của Tổng Công ty VTC, đang cạnh tranh hết sức khốc liệt. Đại diện cho khối truyền hình của Tổng Công ty VTC cho biết khối này đang gặp nhiều khó khăn về doanh thu quảng cáo, dịch vụ giá trị gia tăng, biện pháp giữ chân khách hàng tại các thị trường trọng điểm. Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp dịch vụ có tiềm lực tài chính mạnh tìm cách bù lỗ chéo, cung cấp dịch vụ dưới giá thành để chiếm lĩnh thị trường … đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho khối truyền hình của Tổng Công ty VTC.

Về kế hoạch, doanh thu của Tổng Công ty VTC cho năm 2017, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên cho hay, doanh thu dự kiến cho năm 2017 tương đương năm 2016, nhưng vẫn bảo đảm sự gia tăng về lợi nhuận. “Năm 2017 là năm VTC phải tăng trưởng chậm lại, phải hồi sức sau một giai đoạn dốc sức. Tập trung đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh với các dịch vụ mới như: Dịch vụ CNTT, trong đó liên quan đến giao thông thông minh, chính quyền điện tử”.

20161219-pg01.JPG

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lưu Vũ Hải - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty VTC

Phát biểu kết luận chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao những thành tích “đáng phấn khởi” của Tổng Công ty trong năm 2016. Thứ trưởng cũng khẳng định nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo là tài sản quý giá của Tổng Công ty VTC từ xưa đến nay.

Thứ trưởng cũng lưu ý Tổng Công ty VTC cần chuẩn bị các kế hoạch dự phòng trong tình hình mới. Chỉ trong một thời gian ngắn sắp tới, Chính phủ sẽ có những quyết định liên quan đến Tổng Công ty VTC và Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Cụ thể, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC có thể được giao trở lại cho Tổng Công ty VTC và vấn đề cổ phần hóa VTC. Thứ trưởng cho biết, nếu Đài Truyền hình kỹ thuật số được bàn giao lại cho Tổng Công ty VTC, đây sẽ là một khó khăn cho Tổng Công ty, sẽ tác động tới kết quả sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến tâm tư cán bộ, công nhân viên chức. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng thay vì lo lắng thái quá, hãy xem đây là cơ hội lớn, cần tập trung khai thác cơ hội này trong xu thế hội tụ công nghệ đang diễn ra trên toàn thế giới. Đồng thời, Lãnh đạo Tổng Công ty VTC cũng cần làm tốt công tác tư tưởng cho các cán bộ viên chức.

Thứ trưởng cho biết ông rất ấn tượng với các phát biểu thẳng thắn của các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tổng Công ty VTC và các công ty thành viên. Qua những phát biểu này đã gợi ra rất nhiều vấn đề cho các Cục, Vụ chức năng của Bộ trong công tác tham mưu, đề xuất các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật cho Lãnh đạo Bộ.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Tổng Công ty VTC với nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo sẽ tiếp tục nỗ lực để xứng đáng với vị trí quan trọng trong ngành CNTT Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho VTC Digicom và ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng Công ty VTC./.

Giang Phạm, Ảnh: Lê Mạnh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng Công ty VTC hoàn thành vượt mức chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO