Tổng Thư ký ASEAN: Tăng cường hợp tác với Trung Quốc

Lan Phương| 14/06/2018 11:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhấn mạnh trong bối cảnh kỷ niệm 15 năm Hợp tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, cả ASEAN và Trung Quốc cam kết thúc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác.

Gặp gỡ với Ủy viên Quốc vụ viện và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại trụ sở của Bộ này tại Bắc Kinh ngày 13/6, Tổng Thư ký ASEAN cho biết hai bên đang có những hợp tác quan trọng về các trụ cột chính trị, an ninh và kinh tế, hai bên cần có các nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy hợp tác về trụ cột văn hóa - xã hội.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi (trái) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải)

“Quan hệ nhân dân giữa ASEAN và Trung Quốc là một yếu tố quan trọng để duy trì hợp tác bền vững trong tương lai giữa hai bên”, Tổng Thư ký ASEAN cho biết.

Trong bài chào mừng Tổng Thư ký ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết ASEAN và Trung Quốc cần tăng cường các nội dung hợp tác, trong đó có đẩy mạnh quan hệ nhân dân và trao đổi văn hóa.

“Hợp tác nhân dân là một điểm nhấn tiếp theo trong quan hệ giữa ASEAN - Trung Quốc và còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên”. Trung Quốc đang hướng tới điều phối hợp tác với ASEAN để bảo đảm các hoạt động hợp tác trên cơ sở hiệu quả và hiệu lực.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cam kết Ban Thư ký ASEAN sẽ làm việc chặt chẽ với Ủy ban Đại diện thường trực bên cạnh ASEAN và Đại diện của Trung Quốc bên cạnh ASEAN bảo đảm việc triển khai các hoạt động hợp tác và sử dụng Quỹ hợp tác ASEAN – Trung Quốc hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết thêm ASEAN và Trung Quốc có thể tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa Sáng kiến Vành đai - Con đường (Belt Road Initiative) và Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025 (Master Plan on ASEAN Connectivity - MPAC). Cả hai bên cũng cần đẩy mạnh hợp tác tiểu vùng.

Tổng Thư ký ASEAN đã tham dự Cuộc họp Ủy ban các nhà lãnh đạo của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (hay còn gọi Hội nghị thượng đỉnh SCO 2018) vào ngày 9 - 10/6/2018 ở Trung Quốc. Trong thời gian viếng thăm Trung Quốc, ngoài gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi còn gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Thương mại, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng thư ký Trung tâm ASEAN Trung Quốc, Tổng thư ký SCO, Tổng thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao (Boao Forum for Asia) và Ủy ban ASEAN tại Bắc Kinh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký ASEAN: Tăng cường hợp tác với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO