“Trà đá hacking” – Sự kiện các hacker mũ trắng đang mong đợi sắp diễn ra

Minh Thiện| 05/09/2019 14:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong kỷ nguyên số 4.0, đi cùng với xu hướng bùng nổ của Internet trên toàn cầu là sự cấp thiết trong việc xây dựng an ninh và bảo mật thông tin chuyên sâu. Sự xuất hiện của “Trà đá hacking” tạo ra một không gian trao đổi và nghiên cứu cho cộng đồng nói chung và các bạn trẻ yêu thích hacking/security ở Việt Nam nói riêng.

Được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 18/6/2016 tại thành phố Hồ Chí Minh, Trà đá Hacking ra đời với mong muốn thúc đẩy phong trào học tập và nghiên cứu an toàn - bảo mật thông tin, cũng như tạo ra môi trường học tập, trao đổi và nâng cao kiến thức cho cộng đồng nói chung và các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực an toàn thông tin (ATTT) ở Việt Nam nói riêng.

Trà đá Hacking lần đầu tiên đã thảo luận về hệ thống phòng ngự mạng IPS và kỹ thuật vượt rào phổ biến của các hacker, một số phương thức chèn mã độc mới, kỹ năng khai thác lỗ hổng bảo mật từ lỗi lập trình được áp dụng trong thực tế và các cuộc thi CTF (Capture-The-Flag). Chương trình kết thúc bằng phiên trao đổi bàn tròn giữa các chuyên gia an toàn thông tin về các cuộc tấn công ngân hàng liên quan đến mạng chuyển tiền toàn cầu SWIFT, một trong những vấn đề rất “nóng” trên các diễn đàn bảo mật hiện nay.

Nằm trong chuỗi hội thảo bảo mật thường niên dành riêng cho giới nghiên cứu bảo mật Việt Nam, sự kiện Trà đá Hacking #8 sẽ được tổ chức vào ngày 06/9/2019 tại Tòa nhà VNPT NET, số 30 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong 3 năm liên tiếp, Trà đá Hacking đã tổ chức thành công 7 lần nhưng đây mới là lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội. Đặc biệt, Trà đá Hacking lần này được đồng tổ chức bởi VNSecurity cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Lần thứ nhất tổ chức tại Hà Nội là vào ngày 16/09/2016,sự kiện Trà đá Hacking #02 đã diễn ra tại Toà nhà Trung tâm đào tạo CNTT&TT, Sở TTTT Hà Nội, số 1 Hoàng Đạo Thuý, Hà Nội. Nhữngdiễn giả tham dự lúc đó là các chuyên gia bảo mật đến từ các tập đoàn CNTT nổi tiếng thế giới như Google, Intel... đều là chuyên gia người Việt có nhiều nghiên cứu và công bố được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và là diễn giả thường xuyên của các hội thảo bảo mật danh tiếng trên thế giới như: BLACKHAT USA/Europe/Asia, DEFCON, HackInTheBox, Hack.lu, Deepsec, XCon… Nội dung thảo luận tại Trà đá Hacking #02 xoay quanh các chủ đề như: Điều tra hiện trường tìm chứng cứ số; Làm sạch các kỹ thuật gây rối mã của phần mềm độc hại; Những thách thức bảo mật của kỷ nguyên IoT; Plugin cải tiến vá file nhị phân trên công cụ IDA..; Hệ thống quản lý khóa công khai trong suốt với người dùng cuối; Các lỗ hổng khó vá của những hệ thống lớn...

Lần gần đây nhất, ngày27/08/2018,sự kiện “Trà Đá Hacking lần thứ 7” do VNSecurity và Trung tâm An ninh mạng FPT phối hợp tổ chức đã diễn ra tại tòa nhà Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh. Tại sự kiện, các chuyên gia an ninh mạng đã cùng thảo luận về các vấn đề bảo mật trong kỷ nguyên 4.0 và cùng tìm ra các phương án để tăng cường sức mạnh an ninh mạng cho Việt Nam. Các chủ đề chính được các diễn giả đề cập tại sự kiện bao gồm: Kỹ thuật tấn công hệ thống Active Directory; Tấn công tên miền hiện đại; Kết hợp tấn công Java Deserialize và EL injection trong thực tế; Các vấn đề bảo mật trong Smart Contract, Phân tích động tìm lỗi nguy hiểm trong Thereum Smart Contract.

Hình ảnh tạiTrà Đá Hacking lần thứ 7

Trong thời đại mà nhà nhà bị hack, người người bị backdoor, vạn vật bị root, xu hướng IoT (Internet of Thing) ở Việt Nam đã, đang và sẽ phơi nhiễm thành Botnet of Things, “Trà đá Hacking” giải toả cơn khát về kiến thức ATTT cho các bạn trẻ và cộng đồng mạng, giúp thúc đẩy phong trào học tập và nghiên cứu An ninh thông tin chuyên sâu tại Việt Nam.

Trà đá Hacking đã trở thành một trong những hội thảo được giới chuyên môn mong chờ nhất trong năm, được tổ chức bởi những tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực ATTT Việt Nam. Danh sách diễn giả của Trà đá Hacking #8 là các chuyên gia bảo mật cấp cao với những kỹ năng, kinh nghiệm chuyên sâu, đến từ các tập đoàn và tổ chức uy tín trong nước và quốc tế. Nhiều diễn giả có những nghiên cứu và sản phẩm được cộng đồng trên thế giới đánh giá cao, số khác trong đó thường xuyên công bố các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong các giao thức xương sống và phần mềm phổ biến trên Internet.

Tại Trà đá Hacking, các bạn trẻ yêu thích an ninh mạng sẽ có dịp được gặp gỡ, thảo luận với những tên tuổi quen thuộc trong đội ngũ hacker mũ trắng như: Dương Quốc Thái, Nguyễn Anh Quỳnh, Trần Trung Kiên...

Với mong muốn tạo được cầu nối giữa các chuyên gia tầm cỡ và chuyên sâu trong lĩnh vực ATTT, CNTT và cộng đồng, chuỗi hội thảo ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, đón nhận và đồng hành từ các cơ quan chức năng và doanh nghiệp lớn. Sự kiện được đồng hành hỗ trợ từ nhiều các doanh nghiệp, tập đoàn như VNPT, Viettel, FPT, CMC, ECQ.

Xa hơn, Trà đá Hacking #8 được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng, thúc đẩy niềm đam mê của không chỉ người trong giới chuyên môn mà còn giới trẻ về lĩnh vực an toàn, an ninh mạng,  góp phần nâng chất lượng nguồn nhân lực về ATTT cho Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Trà đá hacking” – Sự kiện các hacker mũ trắng đang mong đợi sắp diễn ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO