Trải nghiệm học tương tác chuẩn gamification với nền tảng Mathenlisa

Ngọc Diệp| 14/10/2021 17:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ sinh thái bài giảng số tương tác dạng gamification của Mathenlisa không chỉ đơn thuần là nền tảng học toán, khoa học, mà nó còn là công cụ giúp học sinh phát triển kỹ năng, tư duy cá nhân với tương tác được tối ưu hóa bằng hoạt động trải nghiệm trên học liệu.

Dạy học trực tuyến, học tương tác hấp dẫn hơn với Mathenlisa

Nếu như cách đây hơn một năm, việc làm quen với phương pháp dạy và học trực tuyến còn nhiều bỡ ngỡ thì giờ đây, sau nhiều lần phải tạm dừng đến trường để phòng dịch COVID-19, cả học sinh, sinh viên lẫn giáo viên cũng như phụ huynh trên khắp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã dần thích nghi với mô hình giáo dục thời dịch bệnh này.

Tuy nhiên, để có những bài giảng sinh động, thu hút các em học sinh, mang lại hiệu quả trong giảng dạy vẫn luôn là áp lực, băn khoăn và trăn trở lớn nhất của giáo viên. Nhiều giáo viên thiếu tư liệu, thiếu tài nguyên giảng dạy, khiến việc chuẩn bị tư liệu và tài nguyên cho 1 giờ giảng online là tốn thời gian vô cùng. Chia sẻ trên baodantoc.vn, cô Nguyễn Thu Thủy, giáo viên Trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Áp lực của giáo viên khi soạn bài giảng online là rất lớn, mất nhiều thời gian hơn".

Ngoài ra, việc dạy và học trực tuyến cũng tồn tại một số bất cập như người học xem thụ động với các bài giảng trình chiếu; nhiều người dạy chưa điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với hình thức trực tuyến, chỉ đưa bài giảng lên hệ thống và chưa có nhiều tương tác với người học; cơ quan quản lý (nhà trường) không đánh giá được năng lực học sinh.

Theo đó, bài giảng giáo viên soạn chủ yếu theo phương pháp trình chiếu trong khi chương trình học mới yêu cầu phát triển năng lực học sinh được làm được trải nghiệm, được ứng dụng,... Học sinh không được tiếp cận bài giảng chất lượng, có tính vận dụng tương tác cao, có tính trải nghiệm thêm vào đó quá trình tự học lại mày mò thiếu tài liệu đồng bộ với bài giảng trên lớp dẫn tới vênh kiến thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng, chuẩn bị kho học liệu lớn trên mạng, tận dụng các bài giảng, bài học điện tử; phát trên các kênh truyền hình như VTV1, VTV2, VTV7 nhưng những học liệu đó, chỉ dành cho nơi nào không có điều kiện về đường truyền, học trực tuyến thì thầy cô gửi cho học sinh qua mail, Zalo... cùng với các tài liệu hướng dẫn học tập.

Việc dạy học trực tuyến đối với các môn tự nhiên càng đòi hỏi yêu cầu cao hơn, cần phương pháp dạy học tích cực mà ở đó người giáo viên làm cho học sinh lĩnh hội được tri thức kỹ năng của môn học dựa trên các hoạt động quan sát trực tiếp của người học đối với các hiện tượng, các sự vật cụ thể có ở đời sống xung quanh.

Mặt khác, chương trình giáo dục phổ thông mới tính tới năm 2021 đã xuất bản bộ sách lớp 1, 2 và lớp 6 và định hướng dạy hướng dạy học của bộ sách là phát triển năng lực, tức là cho học sinh thực hành phần nhiều nhưng cách soạn giáo án hiện tại chủ yếu lại là trình chiếu PowerPoint học sinh không có nhiều cơ hội thực hành trên bài giảng của giáo viên.

Với mong muốn tìm được phương pháp học các môn tốt nhất cho trẻ em, nền tảng Mathenlisa ra đời, nhằm tạo ra một hệ sinh thái bài giảng số tương tác, trong đó có sẵn bài giảng được số hóa dạng gamification (ứng dụng các thành phần của game vào hoạt động dạy học) đồng bộ, cho phép các thầy cô khai thác bài giảng mọi lúc mọi nơi, người học được tương tác thực hành với bài giảng hấp dẫn như trên lớp học thật ngay cả khi có giáo viên và không có giáo viên online.

Trải nghiệm học tương tác chuẩn gamification với nền tảng Mathenlisa - Ảnh 1.

Phương thức học hiệu quả với phương pháp gamification

Đại diện nhóm dự án cho biết chức năng của Mathenlisa như một nền tảng cho giáo viên đổi mới sáng tạo cách dạy học tương tác, dạy học phát triển năng lực bởi các nội dung học tập được số hóa và tự động tạo ra nhiều tính huống dạy học, trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giảng bài một phần giúp giáo viên ngay trên lớp.

Sản phẩm của dự án Mathenlisa gồm hệ thống bài giảng đã mô-đun hóa và số hóa, sách tham khảo, vở bài tập, khóa tự học, tư liệu số, trung tâm đào tạo, khóa học e-learning, chương trình bồi dưỡng giáo viên, đấu trường trí tuệ online cho học sinh kiểm tra với các trường bạn, kênh youtube có tư liệu cho giáo viên.

Mathenlisa không chỉ đơn thuần là nền tảng học toán, khoa học, mà nó còn là công cụ giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy cá nhân. Mô hình xây dựng bài giảng số của Mathenlisa dựa trên các lý thuyết về phát triển tư duy và năng lực học sinh, sau đó số hóa bài bản thành hệ thống bài giảng, tư liệu số, tài nguyên số trên nền công nghệ tạo ra một hệ sinh thái học tập hướng người học thực hành thao tác ngay trên bài giảng để phát triển toàn diện kiến thức và kỹ năng.

Tương tác được tối ưu hóa bằng hoạt động trải nghiệm trên học liệu nhằm tạo ra nhiều tình huống, nhiều bài tập thực hành, nhiều không gian trải nghiệm, tương tác đa chiều, phản hồi tức thì giúp hình thành kỹ năng và năng lực của người học chứ không chỉ dừng lại ở kiến thức hay bài trắc nghiệm.

Trải nghiệm học tương tác chuẩn gamification với nền tảng Mathenlisa - Ảnh 2.

Theo đó, Mathenlisa cung cấp bài giảng dưới hình thức bài giảng tương tác trên điện toán đám mây, ngoài việc đáp ứng trực quan sinh động tương tác hấp dẫn cải tiến các nội dung trong sách giáo khoa, nhiều bài thực hành vận dụng được gamification hóa gắn với các bối cảnh thực tế như dây chuyền sản xuất, nhà máy xí nghiệp, lồng ghép với các phẩm chất của người học như yêu nước, hợp tác, đoàn kết, gắn với yếu tố giáo dục địa phương.

Về mặt tính năng, Mathenlisa cung cấp 3 tính năng cơ bản: tạo bài giảng chuyển đổi số gamification cho giáo viên, tạo thư viện dùng chung để giáo viên dễ dàng tối ưu bài giảng mẫu thành bài giảng mới; truy cập vào kho bài giảng dùng chung để giảng dạy; Nền tảng này cũng cung cấp tính năng lớp học livestream nhằm đáp ứng nhu cầu học tương tác trên cùng một bài giảng khắc phục hạn chế học sinh chỉ ngồi xem trước màn hình mà không cùng tương tác nhóm trên 1 bài giảng giáo viên đưa ra; tạo các khóa tự học đồng bộ với bài giảng của giáo viên trên lớp gửi mã về cho học sinh tham khóa tự học.

Bài giảng số tương tác chuẩn gamification tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Lợi thế cạnh tranh của Mathenlisa so với các nền tảng giáo dục trực tuyến khác trên thị trường như VioEdu, Vuihoc hay Hocmai chính là ở phần bài giảng số tương tác chuẩn gamification. Giáo viên muốn dạy hay dạy hấp dẫn thì bắt buộc phải sử dụng các bài giảng đã được chuẩn hóa, game hóa đầu tư bài bản công phu. Dữ liệu hình ảnh đồ họa của các bài giảng của Mathenlisa được sản xuất kỳ công trong thời gian 10 năm thành các tuyến nhân vật đặc trưng được trò chơi hoá, nhân cách hóa, phương pháp tiếp cận hiện đại tích hợp với truyền thống, cuốn hút tạo ra được sự thích thú, tập trung.

Mathenlisa còn có thể tiến hành tính năng lớp học livestream tương tác thời gian thực nhằm tạo ra đấu trường trường thi trực tuyến hấp dẫn khi người học được nhập vai trải nghiệm chứ không chỉ bấm trắc nghiệm. Nền tảng có các bài kiểm tra năng lực định kỳ hằng tháng nhằm khai thác được các kỹ năng, kiến thức hiện có cùng những vấn đề còn hạn chế trong học tập của các em. Lịch sử học tập của mỗi học sinh sẽ được lưu lại trên hệ thống quản lý LMS có thống kê hoạt động để bậc phụ huynh có thể truy cập hằng ngày và đồng hành cùng con trong hành trình rèn luyện kiến thức.

Điều này hoàn toàn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh hiện chỉ tập trung vào chương trình tự học bán tài khoản tự ôn luyện cho học sinh nhưng không có bài giảng đồng bộ dành cho giáo viên và nhà trường.

Mặt khác, nền tảng công nghệ của Mathenlisa là nền tảng tương tác gamification, trong khi các đối thủ chủ yếu dựa trên công nghệ nhúng video và website tĩnh html nên để thay đổi sang công nghệ gamification là rất khó thậm chí không thể, vì phải thay cả công nghệ lõi.

Mathenlisa cũng cho phép giáo viên tạo ra bài giảng mới dựa 10.000 khuôn mẫu có sẵn để giáo viên đổi mới sáng tạo, bài giảng này có thể đặt ở chế độ chia sẻ để toàn bộ thầy cô giáo đang sử dụng hệ thống Mathenlisa có thể sử dụng. Hơn nữa Mathenlisa cho phép giáo viên lựa chọn đóng gói các bài học thành các khóa tự ôn luyện và cấp mã cho học sinh trong khi các đối thủ là bài giảng đóng cứng giáo viên không sử dụng khai thác được và chỉ dành cho học sinh tự ôn luyện.

Dù vậy, Mathenlisa cũng gặp những khó khăn, thách thức nhất định. "Bản thân những người làm dự án cần xuất phát từ sư phạm với đam mê với nghề nhà giáo, bộ phận phát triển sản phẩm không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của học tương tác, học phát triển năng lực", đại diện Mathenlisa chia sẻ. Do đó, việc tìm kiến nhân lực tiềm năng gặp nhiều khó khăn do yêu cầu về đổi mới sư phạm, tư duy dạy học trên nền công nghệ ít có ứng viên đáp ứng được.

Một thách thức khác đó là khi đổi mới bất kỳ một bài giảng nào, đặc biệt trong khối công lập, thì trình tự thủ tục phức tạp khiến giáo viên ngại đổi mới áp dụng.

Với những người sáng lập có chuyên ngành đa dạng từ quản lý tài chính, giáo dục, công nghệ và truyền thông đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, đến nay Mathenlisa đã xây dựng được một đội ngũ triển khai vững mạnh gồm thiết kế diễn họa, đa phương tiện, sáng tạo kịch bản, truyền thông quảng bá, lập trình kéo thả tương tác. Mathenlisa chính là sản phẩm đầu tư chiến lược của nền tảng Edulive.net từng đạt giải 3 toàn cuộc trong cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ Techfest2020.

Cùng với sự đóng góp trí tuệ của hơn 1000 thầy cô giáo trên toàn quốc, hiện Mathenlisa đã tạo ra hệ thống bài giảng chuẩn quốc gia đáp ứng được yêu cầu của giáo viên. Hiện nền tảng hiện cung cấp hơn 20.000 bài học, gần 10.000 bài giảng video, cùng kho bài tập gồm 10.000 bài game hóa luyện tập với nội dung bám sát khung chương trình trong sách giáo khoa theo chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Nền tảng hướng đến các nhà trường với mong muốn đổi mới sáng tạo, mang lại cho người học những tiết học thú vị nhất kể cả hình thức online hay trực tiếp. Trong giai đoạn phát triển hiện tại Mathenlisa tập trung chính vào khối tiền tiểu học (mầm non), tiểu học, trung học cơ sở. Hiện nền tảng đang được hơn 1.000 giáo viên trên khắp Việt Nam lựa chọn làm công cụ hỗ trợ giảng dạy trên lớp và online.

Trong quý 1, 2 năm 2021, các lớp học liveclass đã mang lại cho Mathenlisa doanh thu 30.000.000 đồng, còn doanh thu từ chương trình tập huấn chuyển giao tài khoản dùng thử là 100.000.000 đồng.

Nhóm phát triển dự án Mathenlisa chia sẻ: Mathenlisa luôn cố gắng đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Mục tiêu của nhóm trong tương lai gần là trở thành giải pháp edtech tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia, làm bàn đạp hướng đến mục tiêu "go global (đi ra toàn cầu)"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
Trải nghiệm học tương tác chuẩn gamification với nền tảng Mathenlisa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO