Chuyển đổi số

Trải nghiệm nhiều tiện ích trên ứng dụng công dân số iHanoi

Ngọc Diệp 15:16 28/06/2024

Ngày 28/6/2024, tại Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2024 triển khai đề án 06/CP năm 2024, UBND TP. Hà Nội đã công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/CP do Viettel Solutions – thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai.

chinh-thuc-van-hanh-mot-so-nen-tang-ung-dung-de-an-06-tai-ha-noi.jpg
Chính thức vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP. Hà Nội

Hội nghị diễn ra tại UBND TP. Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS); lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội, cùng các quý vị đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các sở ngành, quận huyện TP. Hà Nội.

Với đặc điểm là trung tâm chính trị - hành chính, văn hóa quốc gia, một siêu đô thị với hơn 10 triệu dân, TP. Hà Nội đã được Chính phủ lựa chọn làm thí điểm một số nội dung của Đề án 06 để nhân rộng ra toàn quốc. Các bài toán công nghệ đặt ra cho thủ đô được xác định là quy mô lớn và độ phức tạp cao.

Lãnh đạo thành phố đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng các giải pháp CĐS theo đúng tinh thần “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của CĐS; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích”.

Xác định sứ mệnh đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc CĐS, trong đó trọng tâm là nhiệm vụ Đề án 06, ngay từ những ngày đầu đề án được thông qua, Viettel Solutions đã chủ động nghiên cứu bám sát lộ trình, tham mưu và đề xuất cho các cấp lãnh đạo những giải pháp CĐS phù hợp phù hợp với đặc điểm của cư dân, kinh tế, xã hội, phục vụ đời sống của người dân, công tác lãnh đạo thành phố.

Trong đó, ứng dụng nền tảng Công dân số iHaNoi (Công dân thủ đô số) là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố. Một đặc điểm quan trọng trên ứng dụng này là mỗi công dân sẽ được cấp một tài khoản số duy nhất, chỉ với một “chạm để kết nối” có thể sử dụng tất cả các ứng dụng, tiện ích, dịch vụ phát triển trên môi trường điện tử của thủ đô trong thời gian tới.

Ứng dụng gồm 4 chức năng chính: (1) tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; (2) tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp,…; (3) tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố; (4) tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng thủ đô.

Thông qua tiện ích camera giao thông trên ứng dụng, người dân có thể chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp, tránh ách tắc giao thông qua dữ liệu ảnh tức thời tại các tuyến đường trong giờ cao điểm.

iHanoi được thiết kế là một nền tảng dữ liệu mở, cho phép dễ dàng tích hợp, chia sẻ thông tin với các hệ thống khác. Nhờ đó, tương lai người dân sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều tiện ích trên ứng dụng như: Tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán;…

Ứng dụng cũng cung cấp tiện ích sổ sức khỏe điện tử - ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hà Nội từ lúc sinh ra cho đến suốt đời. Dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử được bảo mật, người dân có quyền quyết định chia sẻ hay không chia sẻ các thông tin cá nhân.

Với kỳ vọng đổi mới phương thức tổ chức và điều hành các cuộc họp của UBND Thành phố, phòng họp số, phòng họp thông minh tích hợp ứng dụng họp không giấy tờ (eCabinet) sẽ giảm tối đa thời gian họp, hoàn toàn sử dụng văn bản điện tử, tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý các công việc của lãnh đạo thành phố. Phòng họp thông minh là sự kết hợp của các giải pháp, gồm: Phần mềm thông minh; Cơ sở vật chất hiện đại; Tài liệu được số hóa.

Ngoài ra, sắp tới, TP. Hà Nội cũng đưa vào vận hành thí điểm hệ thống Giao thông thông minh bao gồm Trung tâm điều hành Giao thông thông minh (TOC) cung cấp các giải pháp, dịch vụ hữu ích cho người và phương tiện tham gia giao thông, giúp tổ chức giao thông an toàn, thuận tiện hơn và hạn chế các tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông và quản lý khai khác hạ tầng giao thông hiệu quả.

Trong giai đoạn tiếp theo, Viettel Solutions, với thế mạnh về hạ tầng số, sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất triển khai các mô hình giải pháp cho TP. Hà Nội, bám sát Đề án 06, ứng dụng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhận diện sinh trắc học phục vụ y tế, giáo dục, hành chính công; Triển khai các giải pháp giao thông thông minh, các giải pháp tạo môi trường làm việc số cho TP. Hà Nội…/.

Bài liên quan
  • Hải Dương chuyển đổi số: Kiến tạo mô hình công dân số
    Với những nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) toàn diện, tích cực và đồng bộ, trong 3 năm triển khai Nghị quyết về CĐS, tỉnh Hải Dương 02 năm đạt xếp hạng thứ 14 và 01 năm đạt xếp hạng thứ 13 trong 63 tỉnh thành trên cả nước về mức độ CĐS.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm nhiều tiện ích trên ứng dụng công dân số iHanoi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO