Trận chiến giữa Facebook và Apple vẫn chưa có hồi kết

Ánh Dương| 25/12/2020 15:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc chiến giữa hai ông lớn công nghệ Apple và Facebook đã kéo dài cả thập kỷ và đến giờ vẫn chưa có hồi kết.

Ngày 16/12 vừa qua, Công ty công nghệ Facebook đã khởi động "cuộc chiến" mới với Tập đoàn công nghệ máy tính Apple khi cáo buộc các biện pháp mới của nhà sản xuất điện thoại thông minh iPhone về thu thập dữ liệu và quảng cáo gây bất lợi cho các doanh nghiệp nhỏ.

Trận chiến giữa Facebook và Apple vẫn chưa có hồi kết - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Internet)

Theo như kế hoạch đã công bố từ trước, Apple mới đây đã tung ra nhãn bảo mật App Store trên tất cả hệ điều hành của mình bao gồm iOS, iPadOS, macOS, watchOS và tvOS. Các nhãn này nhằm mục đích thông báo cho người dùng Apple biết các ứng dụng nào có thu thập dữ liệu để theo dõi người dùng và người dùng có quyền từ chối tiết lộ dữ liệu của mình.

Những dữ liệu này thường được sử dụng cho mục đích quảng cáo, nhất là quảng cáo được nhắm mục tiêu. Bên cạnh đó, các dữ liệu cũng có thể được chia sẻ với các nhà môi giới dữ liệu. Và, các quảng cáo được nhắm mục tiêu thường có giá bán cao hơn so với những quảng cáo đại trà.

Apple dự kiến sẽ áp dụng sự thay đổi này vào đầu năm 2021 trong bản cập nhật mới của iOS 14. Động thái này được đánh giá là đề cao quyền riêng tư của người dùng, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ và giúp lấy lại niềm tin của người dùng thay vì lén lút sau lưng để thu thập và bán dữ liệu của họ.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng Apple đang là người hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này chứ không phải người dùng. Nếu như Apple chỉ trích Facebook "không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng", thì chính công ty này đang làm điều tương tự trong hệ sinh thái của chính mình trên một tỷ iPhone và các thiết bị khác.

Trong Cài đặt quyền riêng tư trên iOS, Apple mặc định người dùng chấp nhận truy cập dữ liệu bao gồm thông tin tài khoản (tuổi, giới tính, vị trí) và nội dung người dùng đã tải xuống trên Apple Music, Apple TV, App Store... Những dữ liệu này sẽ được sử dụng để cá nhân hóa các quảng cáo trên App Store, Apple News và Stocks.

Với chính sách mới của Apple, Facebook – công ty phải dựa vào dữ liệu người dùng để phục vụ các hoạt động kinh doanh quảng cáo chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tương đối lớn. Không hài lòng với thay đổi này của Apple, Facebook đã bắt tay vào một chiến dịch truyền thông để chống lại đối thủ của mình mà theo Facebook là nhằm giải cứu các doanh nghiệp nhỏ.

Theo đó, mạng xã hội này đã đăng một loạt quảng cáo toàn trang trên nhiều tờ báo nổi tiếng vào ngày 16/12 để "tố" những thay đổi mới của Apple trong việc thu thập dữ liệu và quảng cáo, nhằm mục tiêu có hại cho các doanh nghiệp nhỏ.

Các nhà lãnh đạo Facebook lập luận rằng, một công ty không thể bán thành công sản phẩm của mình nếu không biết khách hàng tiềm năng của mình có đang hiện diện trên các ứng dụng hay không. Theo TechCrunch, nếu không có nhắm mục tiêu và cá nhân hóa từng chiến dịch quảng cáo, các ứng dụng di động thậm chí mang về chưa đến 50% doanh thu so với trước đó.

Apple sau đó đã phủ nhận cáo buộc của Facebook. Công ty này khẳng định thông báo mà người dùng nhìn thấy trên ứng dụng chỉ được thiết kế nhằm cho họ biết khi nào và bằng cách nào mà ứng dụng theo dõi bạn, chứ không cấm hoàn toàn. Các ứng dụng vẫn thoải mái thu thập tất cả dữ liệu về người dùng như trước đó nhưng phải được sự cho phép của người dùng.

Trận chiến giữa Facebook và Apple vẫn chưa có hồi kết - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Căng thẳng giữa Facebook và Apple bắt đầu từ thời kỳ sơ khai của iPhone. Khẩu chiến trong 10 năm đã cho thấy sự khác biệt căn bản về ý kiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ về cách kinh doanh trên Internet. Với Apple, công ty chú trọng vào trải nghiệm Internet của người dùng, hạn chế sự can thiệp của các nhà quảng cáo. Trong khi Facebook ủng hộ việc cung cấp Internet miễn phí cho công chúng và yêu cầu các công ty khác trả tiền để hiển thị quảng cáo cho người dùng.

Hai công ty ở thế đối đầu nhưng cũng có mối quan hệ chặt chẽ và bổ trợ cho nhau. Facebook cần các ứng dụng của mình hoạt động trên sản phẩm của Apple để tiếp cận hàng trăm triệu người. Và Apple cũng cần các ứng dụng của Facebook, trong đó có các nền tảng như Instagram, WhatsApp, Messenger, để các sản phẩm của họ trở nên xứng với giá tiền hơn.

Rất khó để biết cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào khi Apple không có ý định khoan nhượng, còn Facebook không muốn mất hàng triệu người dùng khi gỡ ứng dụng khỏi App Store.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Trận chiến giữa Facebook và Apple vẫn chưa có hồi kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO