Trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho 804 biên tập viên NXB

Xuân Lộc| 09/12/2015 00:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 9/12, tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) đã tổ chức Lễ trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho 804 trường hợp là lãnh đạo, biên tập viên Nhà xuất bản (NXB).

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho các biên tập viên

Theo quy định của Luật Xuất bản năm 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013 đã xác định rõ những quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của biên tập viên và các chức danh tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập các NXB. Theo đó, tổng biên tập và biên tập viên NXB phải có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ TT&TT cấp.

Phát biểu tại Lễ trao chứng chỉ hành nghề cho các lãnh đạo, biên tập viên NXB, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Nghề xuất bản là nghề chữa bệnh cho từng con chữ, cho từng xuất bản phẩm. Chứng chỉ hành nghề cho biên tập viên các NXB hôm nay có ý nghĩa rất lớn đối với từng biên tập viên, nhắc các lãnh đạo, biên tập viên của NXB thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với NXB, với từng xuất bản phẩm được giao biên tập, cũng như trách nhiệm với xã hội khi biên tập xuất bản phẩm.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý đối với các biên tập viên: Nếu không cẩn trọng, để một xuất bản phẩm ra thị trường gây ảnh hưởng đến các vấn đề khác như tư tưởng, đạo đức... thì trách nhiệm của biên tập viên là trước hết. Do đó, các cán bộ, biên tập viên NXB tiếp tục vững vàng hơn để cho ra đời các tác phẩm có giá trị cuộc sống hơn vì mục tiêu là sự tiến bộ xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết: Thực hiện các Quyết định số 243 ngày 13/3/2014 và Quyết định 384 ngày 30/3/2015 về việc tổ chức khóa “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản và nghiệp vụ biên tập” của Bộ trưởng Bộ TT&TT, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT tổ chức 11 lớp dành cho các lãnh đạo, trưởng bộ phận biên tập và biên tập viên của các NXB, trong đó có 8 lớp tại Hà Nội, 2 lớp tại TP.HCM và 1 lớp tại TP. Đà Nẵng.

Tổng số học viên tham gia các lớp học là 1.144 học viên, vượt mức dự kiến so với đăng ký của các NXB với Cục Xuất bản, In và Phát hành. Cụ thể, năm 2014 có 331 học viên (3 lớp), năm 2015 có 813 học viên (8 lớp học). Từ 1/1/2016, chỉ những biên tập viên có chứng chỉ hành nghề mới được đứng tên trên xuất bản phẩm.


Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho đại diện các NXB trong cả nước

Cũng theo ông Bảo, qua tổng hợp các bài kiểm tra và bài thi của học viên cho thấy: 116 học viên đạt loại Giỏi, 417 học viên đạt loại Khá, còn lại là Trung bình, riêng 12 học viên không đủ điều kiện cấp Chứng nhận hoàn thành khóa học. Đã có 804 học viên đủ điều kiện cấp chứng chỉ (trong đó có 40 giám đốc NXB).

Việc cấp chứng chỉ hành nghề biên tập nhằm mục đích: Góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ biên tập viên; Thông qua việc cấp, thu hồi chứng chỉ sẽ kiểm soát, sàng lọc đội ngũ biên tập viên, để đảm bảo trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, qua đó góp phần đảm bảo chất lượng nội dung xuất bản phẩm đúng định hướng và tuân thủ các quy định của pháp luật, mang đến cho xã hội nhiều xuất bản phẩm hay, tốt, có giá trị.

Để quản lý chứng chỉ hành nghề của đội ngũ biên tập viên đạt hiệu quả, Cục Xuất bản, In và Phát hành đề nghị giám đốc, tổng biên tập các NXB phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, theo dõi việc hành nghề biên tập của các biên tập viên, phát hiện kịp thời sai phạm, chủ động đề xuất Cục thu hồi chứng chỉ nếu biên tập viên để xảy ra vi phạm nghiêm trọng về nội dung. Thời gian tới, biên tập viên nào chưa tham gia lớp học và chưa được cấp chứng chỉ thì không được biên tập và đứng tên trên xuất bản phẩm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho 804 biên tập viên NXB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO