Trí tuệ nhân tạo có khả năng kiểm tra tài liệu hợp pháp vượt trội hơn luật sư

Phạm Thu Trang, Hải Yến, Lâm Thị Nguyệt| 27/07/2018 22:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo một báo cáo mới đây, các luật sư dày dặn kinh nghiệm ở Mỹ đã bị bỏ lại phía sau so với Trí tuệ nhân tạo trong khả năng kiểm tra các tài liệu pháp lý. Độ chính xác của luật sư là 85%, thấp hơn so với phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo là 94%.

Tiết lộ này dựa trên một nghiên cứu của giào sư tại Trường Luật Duke, Đại học California phía Nam và trường Luật Standford. Một cách ẩn dụ, nghiên cứu này là một cuộc đua giữa LawGeex, nhà cung cấp dịch vụ rà soát hợp đồng sử dụng Trí tuệ nhân tạo, cùng với 20 luật sư hàng đầu với kinh nghiệm đặc biệt trong lĩnh vực kiêm tra các thóa thuận tuyệt mật.

Với nghiên cứu này, các luật sư và LawGeex AI phải phân tích 5 hợp đồng không được biết trước với 153 đoạn văn có ngôn ngữ kỹ thuật pháp lý, trong điều kiện kiểm soát và được thực hiện y như công việc kiểm tra hợp đồng mà các luật sư thực hiện mỗi ngày. Luât sư làm tốt nhất đạt độ chính xác 94% bằng với kết quả của LawGeex AI nhưng độ chính xác trung bình của nhóm luật sư chỉ ở mức 67%. Sự khác biệt đáng chú ý nhất giưa AI và con người là yếu tố thời gian: phần mềm của LawGeek AI chỉ mất 26 giây để hoàn thành nhiệm vụ, còn luật sư mất trung bình 92 phút để làm công việc này. Thời gian dài nhất mà luật sư cần để thực hiện bài test này là 156 phút và ngắn nhất alf 51 phú.

Gillian K Hadfield – Giáo sư Luật và Kinh tế tại Đại học Southern California nhận xét rằng “Nghiên cứu này cho thấy công nghệ có thể giúp giải quyết hai vấn đề: công việc quản lý hợp đồng lao động sẽ diễn ra nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, và các luật sư sẽ được giải phóng để tập trung vào xây dựng chất lượng dịch vụ”

Đầu năm nay, kết quả phân tích big-data dựa trên công nghệ đám mây tại Trung Quốc và nhà cung cấp Gridsum Holding và Đại học Luật Bắc Kinh đã hợp tác cùng nhau để xây dựng Viện Nghiên cứu và Thí nghiệm Pháp lý sử dụng Trí tuệ nhân tạo Đại Học Bắc Kinh. Thỏa thuận này hướng tới các lợi ích cho phát triển và ứng dụng AI cho hệ thống tòa án sinh thái tại Trung Quốc để chuyển hướng trở thành Tòa Án thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo có khả năng kiểm tra tài liệu hợp pháp vượt trội hơn luật sư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO