Trí tuệ nhân tạo thiếu trí tuệ cảm xúc nên lực lượng lao động vẫn cần có bàn tay con người

Phạm Thu Trang, Hòa Đoàn| 24/08/2018 16:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) đang phát triển theo cấp cấp số nhân và một số công nhân cảm thấy lo lắng công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ. Mặc dù AI có nhiều lợi thế nhưng có một yếu tố khiến nó không thể toàn diện - thiếu trí tuệ cảm xúc. Robot sẽ không thay thế con người cho đến khi chúng có thể phản ứng với các tín hiệu tình cảm - một khía cạnh vốn có của một lực lượng lao động của con người mà vẫn còn rất cần thiết.

Ích lợi của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại lợi thế đa dạng cho một doanh nghiệp và trong đó tiêu biểu là đặc tính biến đổi của nó. Không có ngành công nghiệp nào bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng AI. Các tổ chức tài chính hiện sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp phát hiện gian lận thanh toán bằng thẻ tín dụng và dự đoán và cải thiện hiệu suất đầu tư của các quỹ; ngành công nghiệp ô tô là những chiếc xe không người lái tiên phong; và nhiều nhà bán lẻ cung cấp các khuyến nghị được cá nhân hóa dựa trên sở thích của người mua sắm và tiềm năng trong chăm sóc sức khỏe cho AI để tăng cường khả năng dự đoán và ngăn ngừa bệnh.

AI cũng tạo ra sự khác biệt lớn trong bán hàng và tiếp thị. Trong lịch sử, các nhà tiếp thị sẽ phân khúc và phân tích khách hàng dưới dạng nhóm nhưng không thể hướng tới từng khách hàng cá nhân – vì không có đủ thời gian hoặc khả năng xem xét hành vi của khách hàng để xác định cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng đó. Bây giờ nhờ có AI, các nhà tiếp thị có thể đặt hàng và mổ xẻ các mảng dữ liệu và điểm tiếp xúc khổng lồ và cá nhân hóa tiếp thị dựa trên hành vi mua sắm trong quá khứ.

Rất ít người cho rằng một người có thể vượt trội hơn một hệ thống công nghệ tiên tiến trong việc nhập và phân tích dữ liệu và trong các lĩnh vực như vậy, AI đang thể hiện là một công cụ vô giá mà không hề đe dọa đến công việc của nhân viên.

Tự động hóa các nhiệm vụ thông thường

Mặc dù công nghệ ngày càng xâm nhập sâu vào đời sống, nó vẫn có một số hạn chế đáng kể. Ví dụ, với các khả năng hiện tại, một chatbot không thể cảm nhận được khi một khách hàng thất vọng và không biết tương tác để giải quyết chúng. Nó không thể dễ dàng phát hiện âm vực hay sự căng thẳng trong một cuộc trò chuyện như con người, và điều này có thể gây ra sự phiền toái cho khách hàng.

Cảm xúc của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quan hệ kinh doanh và việc đọc những tín hiệu này cực kỳ quan trọng trong việc điều chỉnh trải nghiệm khách hàng cá nhân. Bạn có thể trả chi phí ít hơn khi sử dụng công nghệ tương tác tự động, nhưng tương tác của con người mới thực sự có giá trị trong trí tuệ cảm xúc

Trong tương lai, chatbots có thể phát hiện cá tính hoặc tâm trạng của khách hàng thông qua giọng nói hoặc tốc độ gõ. Ví dụ, sản phẩm Trình phân tích giai điệu của IBM Watson có thể phân tích cảm xúc và âm thanh trong những gì mọi người viết trực tuyến trong các tweet hoặc bài đánh giá của họ. Nó có thể dự đoán cho dù họ đang hạnh phúc, buồn, tự tin hay tức giận để có thể trả lời một cách thích hợp.

Tuy nhiên, phân tích cảm xúc rất phức tạp vì vốn dĩ tương tác của con người là phức tạp và sâu sắc. Máy tính có thể được dạy về các chỉ số cảm xúc - những thứ như biểu cảm trên khuôn mặt, giọng nói và sử dụng ngôn ngữ - nhưng chúng chỉ có thể đọc hành vi của khách hàng trong khoảnh khắc đó và tất nhiên cảm xúc là thoáng qua, không thể đoán trước và chính xác cho từng cá nhân.

Vì vậy, mặc dù là công nghệ tiên tiến nhưng chatbots sẽ không thể tiếp quản con người. Thay vào đó, chúng sẽ là điểm tiếp xúc đầu tiên sau đó lọc khách hàng và đảm bảo khách hàng được chăm sóc tốt nhất phù hợp với tính cách và tâm trạng của họ. Bằng cách này, dịch vụ khách hàng sẽ tận dụng tối đa hiệu quả của AI với sự khéo léo, nhạy cảm và kỹ năng giao tiếp của con người.

Lời kết

Cuối cùng thành công trong kinh doanh là do các mối quan hệ và chatbot sẽ không thể gây dựng những kết nối quan trọng này. Tuy nhiên, AI có thể thông báo và hướng dẫn nhân viên khi họ tìm cách phát triển các mối quan hệ kinh doanh đích thực. Với hàng ngàn địa chỉ liên hệ trên cơ sở dữ liệu, một nhà tiếp thị hoặc nhân viên bán hàng không thể nhớ từng giai đoạn của mỗi mối quan hệ và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với tất cả họ. Tuy nhiên nhờ trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp điểm dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng của bạn, ai là người có lợi nhất để theo đuổi và thời điểm thích hợp để ‘thúc đẩy’ họ. Nó có thể ngay lập tức cung cấp thông tin và dữ liệu có sẵn từ khắp nơi trên internet về bất kỳ khách hàng tiềm năng nào từ chỉ tên và địa chỉ email.

Công cụ trí tuệ quan hệ có thể tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, cho phép nhân viên tìm thấy nền tảng chung và tạo ra cuộc trò chuyện hấp dẫn khi họ tìm cách xây dựng mối quan hệ kinh doanh tốt hơn. Bằng cách này, AI có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và khám phá những điều mà một nhân viên cần rất nhiều thười gian để tìm hiểu.

Đội ngũ bán hàng của tương lai sẽ cần cả con người và robot. Con người không cần phải lo lăng nguy cơ bị sa thải vì họ có thể đọc được tâm lý khách hàng và đối phó với bất kỳ sự thất vọng của họ mà việc này sẽ là thách thức lớn của các robot.

Thay vào đó, nhân viên nên nắm lấy tất cả những thông tin chi tiết mà AI cung cấp trong trải nghiệm với khách hàng. Kết hợp công nghệ vào doanh nghiệp của bạn sẽ có nghĩa là các nhóm có thể tiếp tục với công việc quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ đích thực mang lại doanh thu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Trí tuệ nhân tạo thiếu trí tuệ cảm xúc nên lực lượng lao động vẫn cần có bàn tay con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO