Triển khai tổ công nghệ số cộng đồng thực chất, hiệu quả

Hoàng Linh| 29/08/2022 16:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Bộ TT&TT, tính đến ngày 23/8/2022, đã có 49/63 địa phương đã triển khai tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ), 42.469 tổ CNSCĐ đã được thành lập với 208.308 người tham gia

Triển khai Tổ CNSCĐ thực chất, hiệu quả

Tại Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 8/2022 của Bộ TT&TT, ngày 29/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết triển khai tổ CNSCĐ tại các đơn vị, địa phương còn nhiều nhận thức khác nhau. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo triển khai tổ CNSCĐ là luôn sáng tạo, khác biệt, hướng tới thực chất và hiệu quả.

Theo Thứ trưởng, công việc của Bộ luôn nhiều nhưng nguồn lực, con người có hạn nên cần phải huy động sức mạnh của cộng đồng để cùng chung tay giải quyết một vấn đề và phải tạo ra lợi ích dương cho xã hội. Tất cả những nhiệm vụ về CĐS mà Bộ TT&TT định hướng chỉ đạo thực hiện phải tạo ra lợi ích dương. Triển khai tổ CNSCĐ cũng như vậy, phải mang lại lợi ích cho tất cả các bên (chính quyền, những người tham gia tổ CNSCĐ, doanh nghiệp - DN).

Câu chuyện làm thế nào để đạt mục tiêu cuối cùng là câu chuyện khác nhau giữa các địa phương. Bộ TT&TT hướng dẫn triển khai tổng thể và 63/63 địa phương phải tìm ra điểm đặc thù của địa phương mình để triển khai phù hợp.

Cục Chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia - Bộ TT&TT đã được chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn tổ CNSCĐ và đã gửi 63 Sở TT&TT. Nội dung hướng dẫn ngắn gọn, chỉ có 02 trang (01 trang là dành cho tổ CNSCĐ và 01 trang là dành cho người dân). "Đào tạo, hướng dẫn tổ CNSCĐ là lực lượng tình nguyện và người dân về CĐS phải là phải làm hết sức ngắn gọn, đơn giản để tổ CNSCĐ và người dân sáng học, chiều có thể thực hiện được ngay", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tập huấn cho tổ CNSCĐ và người dân về kỹ năng số cũng mang lại lợi ích cho DN. Kinh nghiệm cho thấy đào tạo một người dùng số mới phải chi cỡ khoảng 4,5 - 5 USD, nhưng nhờ sự tham gia Tổ CNSCĐ chi phí chỉ khoảng 2 USD. Như vậy, DN được lợi rất nhiều. Đây là kinh nghiệm từ việc triển khai các nền tảng số ở cho người dân ở Lạng Sơn, Yên Bái. DN nền tảng số rất phấn khởi vì có thể tiết kiệm chi phí phát triển người dùng, tiết kiệm chi phí xã hội và quan trọng nhất là không làm phát sinh thêm chi phí cho Tổ CNSCĐ.

Bộ TT&TT cũng đã ký kết thỏa thuận với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc tham gia của Đoàn thanh niên vào tổ CNSCĐ. Theo đó, cần phát huy vai trò của đoàn thanh niên ở địa phương tham gia vào Tổ CNSCĐ.

Triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng thực chất, hiệu quả - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị

Tập trung triển khai 03 dự án luật

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long yêu cầu Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ), Cục Công nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) tập trung vào xây dựng 03 dự án Luật gồm Luật Viễn thông sửa đổi, Luật Tần số VTĐ (sửa đổi, bổ sung một số điều) và xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số.

Thứ trưởng nhấn mạnh xây dựng luật chất lượng rất phức tạp, mất nhiều thời gian, công sức. Việc sửa đổi một số điều của Luật Tần số VTĐ đã vô cùng vất vả. Luật Viễn thông sửa đổi, Luật Công nghiệp công nghệ số là các luật mới, các đơn vị xây dựng luật phải chủ động hơn nữa khi thời gian rất gấp. Luật Tần số VTĐ cơ bản đi đến những bước cuối cùng và dự kiến Quốc hội thông qua vào tháng 10/2022.

Theo Thứ trưởng, phát triển lĩnh vực công nghiệp công nghệ số là nhiệm vụ đã được giao cho Bộ TT&TT. Phát triển công nghiệp công nghệ số thì phải có hành lang pháp lý.

Lĩnh vực công nghiệp CNTT-TT cũng phải tập trung cho công tác thúc đẩy hàm lượng Make in Viet Nam trong các sản phẩm. Muốn phát triển các lĩnh vực gia công phần mềm (outsourcing), phát triển công nghệ cao AI, Cục Công nghiệp CNTT-TT phải có kế hoạch phê duyệt để triển khai.

Theo Bộ TT&TT, doanh thu công nghiệp CNTT trong tháng 8/2022 ước đạt 334.866 tỷ đồng tăng trưởng 19% so với cùng kỳ 2021 (281.172 tỷ đồng) và tăng trưởng 36,56% so với tháng 7/2022 (245.220 tỷ đồng). Doanh thu tăng đột biến do chính sách mở cửa nền kinh tế của Chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu và sản xuất của các DN, nhất là DN FDI tiếp tục tăng. Về văn bản chính sách, trong năm 2021 đã có 27 địa phương ban hành kế hoạch phát triển DN CNTT, DN công nghệ số, đến năm 2022 có 43/63 địa phương đã ban hành kế hoạch phát triển DN công nghệ số. Trong thời gian tới, Cục công nghiệp CNTT sẽ tiếp tục rà soát và thúc giục các địa phương để hết năm 2022, 63 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch phát triển DN công nghệ số.

Cũng về lĩnh vực viễn thông - Internet, Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng yêu cầu Cục Viễn thông, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tập trung cho công tác đấu giá kho số, tài nguyên Internet.

Hoàn thiện bộ máy tổ chức của Bộ TT&TT

Ngày 26/7/2022, Nghị định số 48/2022/NĐ-CP về việc "Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông" đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, các Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn và Phan Tâm đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị định mới.

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm cho biếttrong tháng 8/2022, Bộ TT&TT đã triển khai ngay Nghị định số 48/2022/NĐ-CP. Trong thời gian qua và thời gian tới, bộ máy các đơn vị của Bộ sẽ được hoàn thiện. Các cán bộ được bổ nhiệm, chuyển giao công tác phải quyết tâm hơn, phát huy trách nhiệm, tiếp nhận nhiệm vụ mới và thực hiện đầy đủ.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng đề nghị các đơn vị đã thực hiện ngay chức năng nhiệm vụ mới theo Nghị định 48. Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục tổ chức đôn đốc, giám sát các đơn vị thực hiện đúng theo Nghị định. Các đơn vị tập trung quan tâm đến chương trình, nhiệm vụ công tác của Thủ tướng, Chính phủ giao từ quý I/2022. Các nhiệm vụ trọng tâm theo tuần, theo tháng đề nghị các đơn vị bám sát kế hoạch để triển khai./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai tổ công nghệ số cộng đồng thực chất, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO