Triển khai ứng dụng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 trên toàn mạng lưới bưu điện

PV| 04/06/2021 10:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Để khai báo y tế, người dân đến các bưu cục, điểm phục vụ trên toàn mạng lưới bưu điện có thể thực hiện bằng 2 hình thức.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh covid-19 trên hết sức phức tạp như hiện nay, để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chủ động rà soát, khoanh vùng ảnh hưởng của dịch bệnh, ngày 01/06/2021, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã hướng dẫn các đơn vị quán triệt và sử dụng ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Tổng công ty quán triệt và yêu cầu 100% cán bộ công nhân viên, người lao động của đơn vị có sử dụng smartphone phải được cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, kết hợp với bật bluetooth trên điện thoại cá nhân. Để ứng dụng hoạt động hiệu quả, mỗi cá nhân phải duy trì hoạt động thường xuyên của ứng dụng trong thời gian di chuyển và làm việc hàng ngày.

Ngoài ra, tổ chức hướng dẫn, phổ biến đến các đối tác, khách hàng ra vào trụ sở đơn vị và đến các địa điểm phục vụ bưu điện về việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; vận động người thân trong gia đình thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone nhằm tăng cường khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ truy vết trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Mục đích cài đặt ứng dụng Bluezone và quét mã QR khi ra vào trụ sở, điểm giao dịch bưu điện và các địa điểm công cộng khác: dễ dàng truy vết và khoanh vùng các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm, các trường hợp tiếp xúc gần đối tượng nghi nhiễm; chủ động các biện pháp phòng dịch cũng như khắc phục hậu quả dịch bệnh gây ra (nếu có).

Tại các vị trí sảnh, cửa ra vào, điểm đón tiếp của trụ sở làm việc, điểm giao dịch của đơn vị, Tổng công ty cũng yêu các đơn vị thực hiện quán triệt đến cán bộ công nhân viên, người lao động, đối tác, khách hàng khi đến làm việc, giao dịch tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên sử dụng chức năng "Quét mã QR" trên các hệ thống để khai báo quét mã QR kiểm soát thời điểm ra - vào tại các địa điểm.

Thực hiện lấy mã QR riêng của từng điểm trụ sở, giao dịch, các đơn vị truy cập địa chỉ https://tokhaiyte.vn và thực hiện khai báo thông tin Tên điểm kiểm soát dịch (tên trụ sở, điểm giao dịch bưu điện) /Số điện thoại/ Địa chỉ liên hệ yêu cầu phải chính xác….). Hệ thống sẽ cung cấp cho mỗi địa điểm của đơn vị một Mã QR riêng biệt. Các đơn vị thực hiện in và dán mã QR của từng địa điểm ở vị trí dễ quan sát để đối tác, khách hàng, cán bộ công nhân viên và người lao động thực hiện việc quét mã QR hàng ngày khi ra vào trụ sở, điểm giao dịch.

Hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ trên toàn mạng lưới bưu điện

Người dân có thể thực hiện bằng 02 hình thức để "Khai báo y tế".

Cách 1: Truy cập đường dẫn https://tokhaiyte.vn để khai trực tuyến.

Người dân có thể thực hiện "Khai báo y tế" bằng sử dụng các trình duyệt web như Firefox/ Côc Côc/ Chrome cách truy cập đường dẫn https://tokhaiyte.vn trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet.

BƯỚC 1:

(1) Truy cập địa chỉ https://tokhaiyte.vn

(2) Nhập chính xác Số điện thoại di động để nhận được Mã OTP (Mã bảo mật) từ hệ thống.

(3) Hệ thống gửi lại Mã OTP cho người dân qua tin nhắn "IT-antiNCOV" trên điện thoại.

(4) Thực hiện nhập Mã OTP để vào hệ thống

BƯỚC 2:

Thực hiện cập nhật chính xác các thông tin "HỌ TÊN/ SỐ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN/ NĂM SINH/ GIỚI TÍNH… (Hoặc có Khai hộ người thân)

(!) Lưu ý: Trong trường hợp nhớ Số thẻ bảo hiểm y tế thì người dân có thể thực hiện chọn "Có thẻ bảo hiểm y tế" để nhập thông tin SỐ THẺ và hệ thống tự động cập nhật các thông tin cá nhân.

(2) Tiếp tục thực hiện cập nhật các thông tin khác trên tờ khai để xác nhận gửi thông tin.

(3) Khi hoàn thành hệ thống sẽ tự động trả lại 01 MÃ QR-CODE cho từng người dân, với mã này có thể thực hiện "Check-in/Check-Out y tế" tại các nơi yêu cầu khai báo.

Cách 2: Truy cập vào chợ ứng dụng Google Play (Android) /App Store (IOS) để tìm và tải ứng dụng các ứng dụng "Vietnam Health Declaration" "Bluzone" "Ncovi" cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động.

Người dân có thể thực hiện "Khai báo y tế" trên điện thoại di động bằng cách tải các ứng dụng về máy cá nhân.

BƯỚC 1: Truy cập vào chợ ứng dụng Google Play (Android) /App Store (IOS) để tìm và tải các ứng dụng với tên "Vietnam Health Declaration" "Bluzone" "Ncovi" cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động.

BƯỚC 2: Thực hiện cập nhật chính xác thông tin Số điện thoại di động để nhận Mã xác thực (OTP) và truy cập hệ thống

BƯỚC 3: Chọn chức năng "Khai báo y tế" để cập nhật các thông tin cần thiết có yêu cầu dấu (*) theo mẫu của Bộ y tế ban hành và "Gửi thông tin".

(!) Lưu ý: Với phần mềm "Vietnam Health Declaration" có thể nhớ Số thẻ bảo hiểm y tế thì người dân có thể thực hiện chọn "Có thẻ bảo hiểm y tế" để nhập thông tin SỐ THẺ và hệ thống tự động cập nhật các thông tin cá nhân.

BƯỚC 4: Sau khi hoàn thiện gửi thông tin, hệ thống sẽ tự động trả lại một mã "QR-CODE" cho người dân có thể sử dụng "Check-in/Check-out y tế" tại các nơi yêu cầu.

(Các thông tin về lịch sử các lần khai sẽ được lưu trong "Tờ khai của tôi").

Thực hiện Check-in/Check-out y tế

Khi đến các địa điểm cần xác nhận ĐẾN VÀ ĐI hay còn gọi là "Check-in/Check-Out y tế", người dân sử dụng chức năng "Quét mã QR" trên các hệ thống để khai báo.

Trong trường không có điện thoại di động thông minh thì người dân có thể sử dụng máy tính tại nơi cần khai báo thực hiện truy cập hệ thống (tokhaiyte.vn) để được in mã QR-Code xác nhận hoặc đọc Số điện thoại để được xác nhận./.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai ứng dụng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 trên toàn mạng lưới bưu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO