Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay chính thức khai mạc

Hoàng Linh| 24/06/2022 13:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, Triển lãm tem bưu chính quốc gia - Vietstampex 2020 đã chính thức khai mạc sáng 24/6 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và diễn ra đến hết ngày 26/6/2022.

Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay

Với chủ đề "Việt Nam hội nhập và phát triển", đây là Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam với 120 bộ tem và 500 khung tem, trong đó có gần 100 khung tem trưng bày và hơn 400 khung tem dự thi.

Tham dự khai mạc Triển lãm có đại biểu các bộ, ban ngành và đại biểu từ Phillipines; Pakistan; cùng đại diện đại sứ quán các nước Lào, Cộng hòa Ấn Độ, Liên bang Nga, Singapore và Myanmar.

Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay chính thức khai mạc - Ảnh 1.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm tem bưu chính quốc gia (Vietstampex) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1998. Từ năm 2000, Vietstampex trở thành hoạt động được Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức định kỳ 5 năm một lần. Đây là dịp để các nhà sưu tập tem giao lưu, chia sẻ kiến thức xây dựng các bộ sưu tập tem, là dịp để quần chúng nhân dân, các thanh, thiếu niên tìm hiểu về sưu tập tem - một loại sở thích mang tính văn hóa cao.

Triển lãm không chỉ có các nhà sưu tập tem lão thành tham gia mà còn thu hút đông đảo những người sưu tập tem trẻ tuổi. Những bộ sưu tập tem tham gia dự thi và trưng bày có sự gia tăng về số lượng và tiến bộ về chất lượng trên mọi bình diện (kiến thức, thẩm mỹ và sự liền mạch trong chủ đề).

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh triển lãm tem lần này như một dòng chảy sống động, giới thiệu với người xem về thiên nhiên, đất nước, con người, văn hoá Việt Nam cũng như thế giới thông qua ngôn ngữ hội họa đặc trưng trên tem và sự dày công, tỷ mỷ của các nhà sưu tập.

Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay chính thức khai mạc - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn: triển lãm này sẽ là một trong những hoạt động thiết thực của ngành TT&TT thông góp phần vào những hoạt động chung của cả nước nhằm nâng cao nhận thức và niềm tự hào của người dân Việt Nam

Triển lãm còn là một dịp hội ngộ quý báu của những nhà nghiên cứu, người sưu tập tem và đông đảo quần chúng yêu tem để trao đổi, giao lưu, thưởng thức nghệ thuật, trau dồi kiến thức thông qua tem bưu chính, góp phần thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong các tầng lớp xã hội sâu hơn và rộng hơn, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới cả về quy mô và chất lượng.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn khẳng định Triển lãm này sẽ là một trong những hoạt động thiết thực của ngành TT&TT thông góp phần vào những hoạt động chung của cả nước nhằm nâng cao nhận thức và niềm tự hào của người dân Việt Nam về đất nước, con người, văn hóa và lịch sử nước nhà...

Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay chính thức khai mạc - Ảnh 3.

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT về những điểm đặc biệt của Triển lãm năm nay, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Hội Tem Việt Nam cho biết Triển lãm là ngày hội của những người sưu tập tem trao đổi, chia sẻ thành quả sáng tạo, cập nhật kiến thức, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị sau một thời gian dài. Qua triển lãm, Ban giám khảo của Triển lãm sẽ bình chấm, chọn những bộ tem chất lượng cao nhất để chấm giải và có những chuyên gia góp ý kiến cho từng bộ tem do đó người sưu tập có cơ hội để "tinh chỉnh" bộ sưu tập, từ đó có thể gửi các bộ tem đi tham dự các triển lãm tem quốc tế để thế giới biết về con người, danh lam, thắng cảnh Việt Nam.

Ông Vinh cũng nhấn mạnh chất lượng của các bộ sưu tập tem lần này là rất lớn, có sự nâng cấp, gia tăng sản phẩm tem. Triển lãm năm có nhiều bộ tem quý như các bộ tem: cước thư Cu Ba với những con tem từ đầu thế kỷ 19, bưu cục Việt Nam, đèn biển - khẳng định chủ quyền Việt Nam, biển đảo Việt Nam, thế giới công nhận Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam, các phát kiến địa lý vĩ đại…

"Sưu tập tem là một kênh truyền thông tốt, kênh đối ngoại nhân dân, kênh truyền bá chủ trương của Đảng và Nhà nước, con người Việt Nam đến quốc tế", ông Nguyễn Quang Vinh khẳng định.

Cũng chia sẻ về Triển lãm năm nay, nhà sưu tập tem kỳ cựu Vũ Văn Tỵ cho biết Triển lãm năm nay có ý nghĩa hết sức to lớn. Với quy mô 500 khung trưng bày tem tiêu chuẩn, nội dung các bộ sưu tập tem ca ngợi đất nước, con người, nền văn hóa của Việt Nam và các nước trên thế giới, những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ và dựng xây đất nước, cùng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc,người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Do có một quá trình chuẩn bị lâu dài, các bộ sưu tập tem tham dự Triển lãm năm nay đã được nâng cấp và có sự tham gia của nhiều người lớn tuổi và cả các cháu thiếu nhi.

Theo Ban Tổ chức, Triển lãm năm nay hội tụ từ các Hội Tem và nhà sưu tập tem trên toàn quốc, các bộ sưu tập tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng, mang đến cho người xem sự trải nghiệm thú vị với những thước phim tem bưu chính sống động về.

Triển lãm là ngày hội để các nhà sưu tập tem, những người chơi tem, yêu tem trên toàn quốc được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức xây dựng các bộ sưu tập tem, đồng thời cũng là dịp để mọi người, các em học sinh, sinh viên, bạn bè quốc tế có cơ hội tìm hiểu về sở thích sưu tập tem - một loại hình văn hóa tao nhã, đầy tính nghệ thuật thông qua các bộ sưu tập trưng bày.

Trong khuôn khổ Triển lãm sẽ có nhiều hoạt động như Hội thảo "Phát triển phong trào sưu tập tem ở Việt Nam"; Đại hội Hội Tem Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027; phát hành đặc biệt bộ tem "Truyện cổ tích Việt Nam: Cây khế"...

Phát hành đặc biệt bộ tem bộ 3 bộ tem biển, đảo Việt Nam

Cũng trong ngày khai mạc Triển lãm sáng 24/6/2022, Bộ TT&TT tổ chức phát hành bộ tem "Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo" theo nghi thức đặc biệt.

Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay chính thức khai mạc - Ảnh 4.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn ký phát hành đặc biệt bộ tem thứ ba về biển, đảo Việt Nam

Nằm ở khu vực Đông Nam Á, bên bờ biển Đông của bán đảo Đông Dương, Việt Nam sở hữu trên 3.260 km bờ biển, có hơn 1 triệu km2 thềm lục địa, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ và 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn xác định biển, đảo có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tuyên truyền công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển Việt Nam, đồng thời góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các mặt trận đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Bộ TT&TT quyết định phát hành 03 bộ tem đề tải "Biển, đảo Việt Nam" trong các năm: 2018, 2020 và 2022.

Bộ tem "Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo" gồm 04 mẫu và 01 blốc với giá mặt 4000đ, 4000đ, 4000đ, 12000đ và 15000đ, khuôn khổ tem 43 x 32 (mm), khuôn khổ blốc 110 x 70 (mm) do họa sỹ Nguyễn Du và Phạm Quang Diệu (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Bộ tem giới thiệu các các loài chim sinh sống trên các vùng biển, đảo Việt Nam, gồm các mẫu Nhàn mào Thalasseus bergii (Lichtenstein, 1823); Gà đồng Gallicrex cinerea (Gmelin, 1789); Rẽ khoang Arenaria interpres (Linnaeus, 1758); Choắt lùn đuôi xám Tringa brevipes (Vieillot, 1816) và blốc là chim điên chân đỏ Sula sula (Linnaeus, 1766). Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 24/6/2022 đến ngày 31/12/2023./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay chính thức khai mạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO