Một trò chơi trực tuyến cho phép mọi người triển khai các bot Twitter, bằng chứng sửa ảnh và kích động, các thuyết âm mưu..., đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của họ về “tin tức giả mạo” (fake news), theo một nghiên cứu từ Đại học Cambridge.
Kết quả từ nghiên cứu 15.000 người sử dụng trò chơi “Bad News”, được Phòng thí nghiệm ra quyết định xã hội của Cambridge (CDSMLab) đưa ra cho thấy có thể đào tạo công chúng trở nên tốt hơn trong việc phát hiện ra các tin tức lan truyền.
Ảnh: www.cam.ac.uk
Sander van der Linden, Giám đốc CDSMLab, cho biết: “Nghiên cứu cho thấy tin tức giả mạo lan truyền nhanh hơn và sâu hơn so với sự thật, do đó để chống lại các thông tin sai sự thật giống như chống lại một trận chiến mà biết chắc là thua”.
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Palgrave Communications vào ngày 25/6, cho thấy rằng việc chơi trò chơi “Bad News” chỉ trong 15 phút đã giúp người dùng phát triển các “kháng thể tinh thần” chống lại tin tức giả mạo.
Các kết quả nghiên cứu cho thấy người chơi có ít khả năng tin những tin tức giả hơn 21% so với trước khi họ chơi trò chơi này.
Nhóm nghiên cứu đã biên dịch trò chơi sang 9 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Đức, Serbia, Ba Lan và Hy Lạp với sự hợp tác của Bộ Ngoại giao Anh, và WhatsApp đã mua trò chơi mới này cho nền tảng nhắn tin của mình, CDSMLab cho biết.