Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức Lạng Sơn sẽ có giao diện gần gũi người dùng

Anh Minh| 26/11/2021 13:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo yêu cầu của lãnh đạo Sở TT&TT Lạng Sơn, Công ty Lạc Việt cần khẩn trương hoàn thiện giải pháp, bổ sung kho dữ liệu để kịp thời thí điểm đưa trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của tỉnh trong tháng 12.

Hỗ trợ cán bộ, công chức đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc

Trong Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/9/2021 về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rõ ứng dụng trợ lý ảo (Chatbot) để hỗ trợ các cán bộ, công chức, viên chức trong công việc và giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan nhà nước của tỉnh cung cấp.

Cụ thể, theo Nghị quyết này, một trong những mục tiêu phát triển chính quyền số Lạng Sơn là đến năm 2025, 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước có ít nhất 1 trợ lý ảo hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc. Về phát triển xã hội số, Lạng Sơn cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% người dân và doanh nghiệp trên địa bàn sẽ được trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Tiếp đó, vào ngày 7/10, trên cơ sở đề xuất của Sở TT&TT Lạng Sơn, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Sở TT&TT triển khai thí điểm trợ lý ảo hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc và Trợ lý ảo hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Chia sẻ về lý do đề xuất xây dựng trợ lý ảo, đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết, xuất phát từ thực tiễn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn Lạng Sơn đã và đang xử lý công việc hàng ngày qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cùng các phần mềm ứng dụng khác phục vụ cho công tác chuyên môn, xử lý dữ liệu, tổng hợp, thống kê, báo cáo. Khối lượng công việc phải xử lý ngày càng nhiều trong khi biên chế không tăng, mà có xu hướng giảm.

Đối với người dân, doanh nghiệp, tổ chức, khi thực hiện tìm kiếm, tra cứu thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước và sử dụng dịch vụ công trực tuyến với hơn 1.700 dịch vụ công trực tuyến, các đối tượng này cũng gặp khó khăn trong truy cập tìm kiếm, sử dụng dịch vụ…

Vì thế, việc xây dựng trợ lý ảo trong từng lĩnh vực sẽ giúp cho cán bộ, công chức, viên chức xử lý công việc hàng ngày nhanh và hiệu quả hơn; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong việc tìm kiếm mẫu biểu, các bước thực hiện của từng dịch vụ công trực tuyến, giao tiếp bằng tiếng Việt, có khả năng tự cập nhật thêm thông tin về các yêu cầu, biểu mẫu, quy trình thực hiện mới theo thời gian. Người dân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ có khả năng tương tác một cách dễ dàng.

Lạng Sơn sẽ thí điểm trợ lý ảo trong 3 tháng

Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết thêm, sau khi xem xét năng lực, nguồn lực và các sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp đã phát triển trên thị trường, Sở đã báo cáo UBND tỉnh và đề xuất lựa chọn VNPT Lạng Sơn triển khai thí điểm trợ lý ảo cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; và Công ty cổ phần Tin học Lạc Việt triển khai thí điểm trợ lý ảo cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc.

Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức Lạng Sơn sẽ có giao diện gần gũi người dùng - Ảnh 1.

Giải pháp xây dựng và triển khai trợ lý ảo được kỳ vọng sẽ giúp các cán bộ, công chức, viên chức tại Lạng Sơn xử lý công việc hàng ngày nhanh và hiệu quả hơn (Ảnh: hanhchinhcong.langson.gov.vn)

Trên thực tế, việc xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức Lạng Sơn trong công tác quản lý nhà nước đã được Sở TT&TT Lạng Sơn khởi động từ giữa năm 2021. Việc này, theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, là 1 bước đi trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn, hướng tới mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số.

Theo thông tin mới nhất từ Sở TT&TT Lạng Sơn, vào ngày 23/11, Sở này đã tổ chức họp trực tuyến với Công ty cổ phần Lạc Việt về việc hoàn thiện các tính năng của trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của tỉnh trong quản lý nhà nước.

Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức trong quản lý nhà nước được xây dựng với 5 tiêu chí cứng về chức năng, công nghệ, giao diện, hiệu năng, an toàn bảo mật. Trong đó, 7 yêu cầu về tiêu chí chức năng gồm có: tìm kiếm, phân tích, thiết kế các kịch bản trả lời đúng các nội dung liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật của các ngành; tương tác người sử dụng với trợ lý ảo bằng giọng nói thực hiện trên mobile app và text; hiểu được ngôn ngữ tự nhiên để phân tích nội dung người sử dụng nhập vào và xác định được ý định đúng của người dùng, bao gồm cả trường hợp người dùng nhập gần đúng.

Từ đó, trợ lý ảo sẽ trả về kết quả tương ứng; nhúng được vào các phần mềm như cổng thông tin điện tử, một cửa điện tử, Zalo, Facebook; xây dựng hệ thống pháp luật pháp điển hóa; phân tích, tổng hợp và dự thảo ra file word các mẫu văn bản gồm: giấy mời, tờ trình, báo cáo, quyết định… và kết nối được với các hệ thống báo cáo, cơ sở dữ liệu.

Với trợ lý ảo, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn, góp phần thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.

Cũng tại cuộc họp ngày 23/11, đại diện Tổ kỹ thuật của Công ty Lạc Việt phụ trách xây dựng giải pháp trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức đã cập nhật tiến độ triển khai ứng dụng. Theo đó, bên cạnh việc đã khắc phục những tính năng còn hạn chế của trợ lý ảo, bổ sung thêm một số tính năng mới, đơn vị xây dựng giải pháp cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình triển khai sắp tới.

Kết luận cuộc họp ngày 23/11, để kịp thời đưa trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức vào thí điểm chính thức ngay trong tháng 12/2021, Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch yêu cầu Công ty Lạc Việt khẩn trương hoàn thiện trợ lý ảo theo hướng giao diện đột phá, gần gũi với người dùng. Cùng với đó, bổ sung kho dữ liệu, trước mắt cần bổ sung các văn bản chỉ đạo điều hành của ngành TT&TT.

Sở TT&TT Lạng Sơn dự kiến sẽ triển khai thí điểm trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức trong thời gian 3 tháng. Kết thúc thời gian thí điểm, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất UBND tỉnh triển khai chính thức, theo hình thức thuê dịch vụ CNTT thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức Lạng Sơn sẽ có giao diện gần gũi người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO