Chuyển động ICT

Trợ lý trí tuệ nhân tạo đã tạo ra xu hướng “không chạm”‏

PV 15:03 03/10/2023

‏Những câu lệnh bằng giọng nói được thực hiện nhiều hơn để điều khiển thiết bị thông minh. Xu hướng “không chạm" đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).‏

423-202310031357181.png
Xu hướng “không chạm” đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên AI

Hiệu suất của giọng nói

Những năm gần đây, xu hướng tìm kiếm sử dụng giọng nói trở nên phổ biến. Thao tác này đơn giản, tiết kiệm thời gian, thay vì nhấn từng nút trên màn hình để hoàn tất nội dung mà người dùng muốn tìm kiếm.‏

Theo các chuyên gia, xu hướng “ít chạm” và “không chạm” ngày càng phổ biến và là tiến trình không thể đảo ngược. Đây là tất yếu của tương lai.‏

‏Một tính toán khá thú vị cho thấy, trong 1 phút, một người có thể viết trung bình 30 từ, đánh máy 60 từ, nhưng có thể nói tới 150 từ. Như vậy, trong 3 công việc trên, “nói” sẽ tiết kiệm công sức nhất. Do đó, để tối ưu công việc thì con người cần tối ưu trong hoạt động “nói”.‏

‏Hiểu được điều này, nhiều công ty công nghệ đang đầu tư lớn cho sự phát triển của AI và học máy. Từ đó, giúp phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói, đưa trợ lý giọng nói đi sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống.‏

‏Ví dụ điển hình, Google Assistant là một trong ba trợ lý giọng nói phổ biến nhất thế giới hiện nay, bên cạnh Amazon Alexa và Siri của Apple. Lợi thế của Google Assistant là có kho dữ liệu lớn, sử dụng được với các dịch vụ Google phổ biến khác nhau, có thể ra lệnh điều khiển trong nhà thông minh, tivi, tìm kiếm email, tin nhắn…‏

‏Tại Việt Nam, trợ lý tiếng Việt phổ biến nhất phải kể đến trợ lý giọng nói Kiki do Zalo AI phát triển. Mới đây, trợ lý “make in Vietnam" này vừa cán mốc 500.000 lượt cài đặt trên ô tô. ‏

‏Hiện, tổng số ô tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, Kiki đang “đồng hành” cùng 10% tài xế Việt. Trợ lý này cũng được tích hợp mặc định trên gần 30 hãng màn hình thông minh trên xe. ‏

‏Ngoài ra, Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng ô tô Thành Công (TCMS) và nhà sản xuất linh kiện hàng đầu Hàn Quốc Motrex cũng đã hợp tác với Zalo AI để đưa trợ lý Kiki tích hợp sẵn vào hệ thống thông tin giải trí (IVI) trên những dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

423-202310031357184.jpg
‏Ứng dụng AI trở thành một phần trong cuộc đua linh, phụ kiện trong kỷ nguyên về công nghệ trên xe ô tô‏.

‏Dòng chảy AI, tận dụng tốt, doanh nghiệp sẽ thành công‏

‏Đứng đằng sau sự thành công của các trợ lý thông minh không thể không nhắc tới sự lên ngôi của kỷ nguyên AI.‏

‏Theo GS. Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và AI, Đại học RMIT, những doanh nghiệp phát triển chiến lược xung quanh việc nắm bắt AI sẽ có khả năng là người chiến thắng trong lĩnh vực của họ. Tất nhiên, doanh nghiệp sẽ phải xem xét các yếu tố rủi ro và phát triển các kế hoạch quản lý rủi ro phù hợp.‏

‏Nhìn từ quá khứ, những công ty nắm bắt và tìm cách tận dụng công nghệ mới thường trở nên rất thành công và được hưởng lợi từ đối thủ vốn không chịu thay đổi.‏

‏Khi nền kinh tế tăng trưởng, người tiêu dùng càng muốn có trải nghiệm thông minh hơn và được cá nhân hóa hơn. Chính AI góp phần vào cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.‏

‏Có thể dẫn chứng, xu hướng ít nút bấm và tối giản trên xe ô tô khiến giọng nói trở thành trung tâm của sự điều khiển. Khi đó, các thao tác chạm trên màn hình là phương án dự phòng vì không tự nhiên và không tiện khi phải với tay dẫn đến mất tập trung lái xe. Đó là lý do vì sao những trợ lý giọng nói đạt được những thành công và đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô và linh, phụ kiện cũng đua nhau phát triển, ứng dụng AI.‏

‏Quay lại câu chuyện trợ lý Kiki tại Việt Nam, không khó để nhìn thấy vì sao trợ lý này thành công trong thời gian ngắn. Ngoài việc sản phẩm đáp ứng tốt cho người dùng là điều tất yếu, Kiki đã nắm bắt tốt xu hướng thời đại, có chiến lược phát triển phù hợp trong dòng chảy của kỷ nguyên AI.‏

‏Ông Nguyễn Bá Đạt, Giám đốc cao cấp sản phẩm tại Zalo AI cho biết, yếu tố quyết định cho những dấu ấn của Kiki trên thị trường, đó là sản phẩm thực sự mang lại giá trị. Kiki góp phần giải quyết được vấn đề “tương tác rảnh tay”, giúp tài xế có trải nghiệm tiện dụng và an toàn. ‏

‏“Việc điều khiển bằng giọng nói là xu hướng và cũng là yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao từ người dùng. Hiện Kiki đã và đang tiếp tục làm việc với một số thương hiệu xe phổ biến ở Việt Nam để cùng nghiên cứu và tích hợp Kiki sâu với hệ thống xe, phục vụ nhu cầu lái xe thông minh ở Việt Nam”, ông Đạt cho biết thêm‏.‏/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Trợ lý trí tuệ nhân tạo đã tạo ra xu hướng “không chạm”‏
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO