Make in Vietnam

Trợ lý tiếng Việt Kiki cán mốc nửa triệu người dùng, gấp 5 lần chỉ sau 1 năm

PV 09:13 20/09/2023

‏Kể từ dấu ấn đầu tiên 100.000 lượt cài đặt (tháng 8/2022), đến nay, chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.‏

423-202309200831443.jpg
Chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.

Nhìn lại hành trình đi vào đời sống người Việt của trợ lý Kiki, chỉ 3 tháng sau cột mốc đầu tiên, tháng 12/2022 Kiki đạt 200.000 lượt cài đặt, tháng 3/2023 chạm mốc 300.000 lượt cài đặt. Đến nay, Kiki chính thức có nửa triệu người dùng.‏

‏Những con số này ngoài thấy sự tăng trưởng bứt phá của Kiki còn là minh chứng cho sự đón nhận của người dùng Việt Nam với các ứng dụng thông minh trên xe hơi, đặc biệt là các sản phẩm xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo như trợ lý Kiki.‏

‏Hiện nay, tổng số ô tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, với 500.000 lượt cài đặt mới đây, Kiki đang “đồng hành trên hành trình lái xe” cùng 10% tài xế Việt. Số liệu thống kê cũng cho thấy, có tới hơn 200.000 lượt truy vấn mỗi ngày sử dụng Kiki trên ô tô. Đây là điều đáng ghi nhận với trợ lý tiếng Việt do chính các kỹ sư Việt Nam tại Zalo AI phát triển.‏

423-202309200831441.jpg
‏Hiện tổng số ô tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, Kiki “đồng hành" cùng khoảng 10% tài xế Việt.‏

‏Xuất phát từ đòi hỏi của người dùng về những công nghệ hỗ trợ trên xe, các nhà sản xuất xe hơi và linh, phụ kiện liên tục trình làng các sản phẩm mới nhất, phù hợp với túi tiền và thị hiếu của người dùng. ‏

‏Đơn cử, hồi tháng 4 năm nay, cú bắt tay hợp tác giữa Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng ô tô Thành Công (TCMS) - Motrex Hàn Quốc và Zalo AI cho biết, sẽ đưa trợ lý Kiki tích hợp sẵn vào hệ thống thông tin giải trí (IVI) trên những dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.‏

‏Trong khi đó, các hãng sản xuất màn hình thông minh trên xe như Zestech, Gotech, Oled, Safeview, Bravigo,… cũng đã sớm tích hợp mặc định Kiki lên tất cả các dòng sản phẩm. Đến nay, đã có gần 30 hãng màn hình thông minh tích hợp sẵn trợ lý giọng nói “Made in Việt Nam” này.

423-202309200831444.jpg
‏Người mua ô tô ngày càng đòi hỏi cao hơn, do đó việc tích hợp trợ lý thông minh hỗ trợ ngôn ngữ bản địa được coi là một trong những yếu tố cạnh tranh tiên quyết.‏

‏Thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô‏

‏Một nghiên cứu toàn cầu về ô tô do Hãng Zebra (Mỹ) công bố dựa trên khảo sát người dùng và các lãnh đạo trong ngành công nghiệp này, nhận định, người mua ô tô ngày càng đòi hỏi cao hơn. ‏

‏Đặc biệt, với những thị trường không thuộc ưu tiên “địa phương hoá” như Việt Nam, thì cơ hội và tiềm năng phát triển của những trợ lý tiếng Việt “Make in Việt Nam" là rất lớn. Việc cạnh tranh về công nghệ, tăng hàm lượng nội địa hoá góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. ‏

‏Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Kiki dự báo sẽ khiến nhiều đơn vị sản xuất xe và linh, phụ kiện phải nghiêm túc hơn trong cuộc đua “địa phương hoá" sản phẩm‏

‏Nhìn vào con số 500.000 lượt cài đặt trong thời gian ngắn của Kiki, có thể nói, đây là minh chứng cho tiềm năng lớn của thị trường trợ lý thông minh trên xe. ‏

‏Theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Kiki dự báo sẽ khiến nhiều đơn vị sản xuất xe và linh, phụ kiện phải nghiêm túc hơn trong cuộc đua “địa phương hoá" sản phẩm, tăng cường hàm lượng nội địa để phục vụ chính người Việt.‏

‏Nói về Kiki, không khó để nhận thấy một trong những lợi thế lớn nhất của trợ lý thông minh này chính là khả năng xử lý tiếng Việt tốt, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa. Đây là “chìa khoá" để Kiki cạnh tranh thị phần./.‏

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Trợ lý tiếng Việt Kiki cán mốc nửa triệu người dùng, gấp 5 lần chỉ sau 1 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO