Trợ lý tiếng Việt Kiki cán mốc nửa triệu người dùng, gấp 5 lần chỉ sau 1 năm
Kể từ dấu ấn đầu tiên 100.000 lượt cài đặt (tháng 8/2022), đến nay, chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.
Nhìn lại hành trình đi vào đời sống người Việt của trợ lý Kiki, chỉ 3 tháng sau cột mốc đầu tiên, tháng 12/2022 Kiki đạt 200.000 lượt cài đặt, tháng 3/2023 chạm mốc 300.000 lượt cài đặt. Đến nay, Kiki chính thức có nửa triệu người dùng.
Những con số này ngoài thấy sự tăng trưởng bứt phá của Kiki còn là minh chứng cho sự đón nhận của người dùng Việt Nam với các ứng dụng thông minh trên xe hơi, đặc biệt là các sản phẩm xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo như trợ lý Kiki.
Hiện nay, tổng số ô tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, với 500.000 lượt cài đặt mới đây, Kiki đang “đồng hành trên hành trình lái xe” cùng 10% tài xế Việt. Số liệu thống kê cũng cho thấy, có tới hơn 200.000 lượt truy vấn mỗi ngày sử dụng Kiki trên ô tô. Đây là điều đáng ghi nhận với trợ lý tiếng Việt do chính các kỹ sư Việt Nam tại Zalo AI phát triển.
Xuất phát từ đòi hỏi của người dùng về những công nghệ hỗ trợ trên xe, các nhà sản xuất xe hơi và linh, phụ kiện liên tục trình làng các sản phẩm mới nhất, phù hợp với túi tiền và thị hiếu của người dùng.
Đơn cử, hồi tháng 4 năm nay, cú bắt tay hợp tác giữa Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng ô tô Thành Công (TCMS) - Motrex Hàn Quốc và Zalo AI cho biết, sẽ đưa trợ lý Kiki tích hợp sẵn vào hệ thống thông tin giải trí (IVI) trên những dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, các hãng sản xuất màn hình thông minh trên xe như Zestech, Gotech, Oled, Safeview, Bravigo,… cũng đã sớm tích hợp mặc định Kiki lên tất cả các dòng sản phẩm. Đến nay, đã có gần 30 hãng màn hình thông minh tích hợp sẵn trợ lý giọng nói “Made in Việt Nam” này.
Thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô
Một nghiên cứu toàn cầu về ô tô do Hãng Zebra (Mỹ) công bố dựa trên khảo sát người dùng và các lãnh đạo trong ngành công nghiệp này, nhận định, người mua ô tô ngày càng đòi hỏi cao hơn.
Đặc biệt, với những thị trường không thuộc ưu tiên “địa phương hoá” như Việt Nam, thì cơ hội và tiềm năng phát triển của những trợ lý tiếng Việt “Make in Việt Nam" là rất lớn. Việc cạnh tranh về công nghệ, tăng hàm lượng nội địa hoá góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Kiki dự báo sẽ khiến nhiều đơn vị sản xuất xe và linh, phụ kiện phải nghiêm túc hơn trong cuộc đua “địa phương hoá" sản phẩm
Nhìn vào con số 500.000 lượt cài đặt trong thời gian ngắn của Kiki, có thể nói, đây là minh chứng cho tiềm năng lớn của thị trường trợ lý thông minh trên xe.
Theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Kiki dự báo sẽ khiến nhiều đơn vị sản xuất xe và linh, phụ kiện phải nghiêm túc hơn trong cuộc đua “địa phương hoá" sản phẩm, tăng cường hàm lượng nội địa để phục vụ chính người Việt.
Nói về Kiki, không khó để nhận thấy một trong những lợi thế lớn nhất của trợ lý thông minh này chính là khả năng xử lý tiếng Việt tốt, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa. Đây là “chìa khoá" để Kiki cạnh tranh thị phần./.