Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

ML| 01/11/2019 12:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ ngày hôm nay 1/11/2019, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam trực thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chính thức đi vào hoạt động theo quyết định số 1671/QĐ-BTTT của Bộ TTTT.

Trung tâm có tên giao dịch quốc tế là Vietnam Cybersecurity mergency Response Teams/Coordination Center (VNCERT/CC), trụ sở chính đặt tại Hà Nội và các chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Trung tâm Kiểm định ATTT.

Trung tâm sẽ là đầu mối kỹ thuật điều phối ứng cứu sự cố an toàn không gian mạng, chịu trách nhiệm quản lý, vận hành các hệ thống số liệu, cơ sở dữ liệu, hệ thống kỹ thuật về điều phối ứng cứu sự cố, kiểm định và phòng, chống thư điện tử rác, tin nhắn rác, phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về ATTT.

Đồng thời, Trung tâm tham gia vào các hoạt động diễn tập, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về ATTT cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTT…

Trung tâm cũng có nhiệm vụ cấp và thu hồi giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đối với sản phẩm phần cứng, phần mềm, hệ thống thông tin, hệ thống quản lý, vận hành ATTT mạng theo quy định của pháp luật; thực hiện đánh giá hợp chuẩn, hợp quy về ATTT phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Cục ATTT.

Trung tâm hợp tác với các tổ chức ứng cứu sự cố và kiểm định ATTT mạng, tham gia triển khai các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy theo quy định của Bộ TTTT.

Trung tâm cũng tổ chức cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công, được thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ ATTT mạng và dịch vụ khác phù hợp chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật nhằm tạo thêm nguồn thu để mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động và phát triển hoạt động sự nghiệp.

Trung tâm cũng có nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu, phát triển, chuyển giao các công nghệ, kỹ thuật, giải pháp về ATTT mạng.

Trung tâm được kế thừa các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam và Trung tâm Kiểm định ATTT theo quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam chính thức đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO