Chuyển đổi số

Trường Đào tạo, bồi dưỡng số phải tạo giá trị cốt lõi khác biệt với nền tảng khác

Bình Minh 10:24 26/01/2024

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, việc thiết kế Trường Đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) số phải bắt đầu bằng những đơn vị giá trị để mang lại lợi ích cốt lõi, liên tục gia tăng giá trị cốt lõi, tạo ra giá trị cốt lõi khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh với các nền tảng khác.

Thực hiện Quyết định số 1591/QĐ-BTTTT ngày 21/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đối với nhiệm vụ lớn, trọng tâm đến năm 2025 của Trường ĐTBD cán bộ quản lý TT&TT, Nhà trường có nhiệm vụ xây dựng nền tảng ĐTBD số theo hướng lấy cán bộ làm trung tâm.

Theo đó, lãnh đạo Nhà trường xác định những nội dung chính của Trường ĐTBD số theo hướng lấy cán bộ làm trung tâm, gồm: Xây dựng trợ giảng ảo cho Trường; xây dựng kho học liệu số; cung cấp, tổ chức các khóa bồi dưỡng trên Trường số và đánh giá thực hiện chiến lược phát triển Trường.

Theo phân tích của lãnh đạo Nhà trường, đối với hình thức online, sau khi “Trường ĐTBD số” được đưa vào vận hành, khai thác là một lợi thế lớn của Trường về sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức.

"Học phí khi học trên môi Trường số sẽ giảm, thời gian do học viên chủ động có thể học bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào. Chuyển đổi số trong ĐTBD còn mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, số lượng người học tiếp cận được nhiều hơn và ở những không gian, thời gian khác nhau. Qua đó, công tác ĐTBD đảm bảo tính cạnh tranh và nâng cao chất lượng, hiệu quả", lãnh đạo Trường ĐTBD cán bộ quản lý TT&TT nêu dẫn chứng.

Dấu mốc chuyển mình

tt-phan-tam(1).png
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến Trường ĐTBD số

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Dự án Trường ĐTBD số đi vào hoạt động sẽ là một dấu mốc chuyển mình của Trường, giống như một em bé mới ra đời, muốn khai thác để phát huy hiệu quả đầu tư dự án Trường ĐTBD số cũng giống như việc nuôi dưỡng và dạy dỗ để em bé trưởng thành có nhiều đóng góp cho gia đình và xã hội.

Để em bé lớn khôn thì cần phải được nuôi dưỡng và dạy dỗ trong một môi trường tốt. Trường cần xây dựng các học liệu số, các khoá học cho Trường số giống như nạp tri thức cho em bé; liên tục hoàn thiện các tính năng, chức năng của hệ thống chính là việc dạy dỗ để hoàn thiện nhân cách cho em bé; lãnh đạo, các cán bộ của Trường nhận thức đầy đủ để có phương pháp hoàn thiện Trường số giống như em bé được nuôi dưỡng trong môi gia đình tốt.

Về học liệu số, trong năm qua, Trường đã nỗ lực trong việc này nhưng vẫn cần tiếp tục thực hiện, tìm cách làm hiệu quả hơn nữa.

Với giai đoạn đầu, theo Thứ trưởng, phải dùng chính nguồn lực của Trường để xây dựng các khoá học đầu tiên, qua việc xây dựng để mình trở thành đơn vị cung cấp được một số dịch vụ và chuyên gia về việc này. Trường cần xây dựng cẩm nang học liệu số, hoàn thiện các quy trình pháp lý, quy định tài chính và quy trình nội bộ để xây dựng học liệu và xây dựng một số lượng học liệu phù hợp trước khi khai trương. Năm nay, lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ đặt yêu cầu cao với Trường về nội dung này.

Về các khoá học, Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu, đã đến lúc cần định hướng mới, trong giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia thì cơ bản các nội dung ĐTBD của Trường tập trung vào việc nâng cao nhận thức.

"Chúng ta đã làm tốt việc này nhưng hiện nay dư địa cho các nội dung này không còn nhiều, nhu cầu xã hội đã nâng cao hơn, Trường hãy nghiên cứu theo hướng đào tạo kỹ năng, kỹ năng số theo chuẩn mực quốc tế, theo nhu cầu của xã hội vì không gian đào tạo kỹ năng số thì còn nhiều dư địa. Trước mắt sẽ đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và hướng tới đào tạo theo nhu cầu xã hội, theo chuẩn quốc tế", Thứ trưởng yêu cầu.

“Giá trị tri thức” nhận được và “trải nghiệm”

Về việc hoàn thiện các tính năng, Trường số mới ra đời thì sẽ không thể tốt ngay được, phải được nhiều người sử dụng, thường xuyên cập nhật, nâng cấp và trách nhiệm đó là ở người sử dụng, đó là các thầy giáo, cô giáo và các cán bộ vận hành Trường số, lãnh đạo Trường.

Trường số có lợi thế là ghi lại được toàn bộ thông tin về hành vi của người sử dụng nhưng cán bộ vận hành Trường số phải biến dữ liệu đó trở thành thông tin để tham mưu lãnh đạo Trường, lãnh đạo Trường phải đặt ra yêu cầu để cán bộ vận hành tham mưu, có như vậy các tính năng mới được hoàn thiện ngày một tốt lên.

"Trường ĐTBD số tốt là thì phải có các chức năng có thể thay đổi theo thời gian và ngữ cảnh để phù hợp với từng đối tượng và thời điểm khác nhau. Trường ĐTBD số được xây dựng bằng ngân sách nhà nước (NSNN) nên việc thay đổi tính năng so với thiết kế ban đầu thường là khó khăn và không kịp thời, nhiều ứng dụng trước đây khi đầu thì tốt, nhưng khi thay đổi quy trình trên thực tế thì không dùng được nữa. Đây cũng là điều khác biệt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số mà Trường phải tìm cách khắc phục", Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo.

Cũng theo Thứ trưởng, lợi ích cốt lõi của người học là “giá trị tri thức” nhận được và “trải nghiệm” trong toàn bộ quá trình từ nhập học cho đến khi cấp bằng và sau khi cấp bằng. Lợi ích cốt lõi của người dạy là “giá trị tài chính”, là các “tiện ích tích hợp khi sử dụng hạ tầng Trường số” để giúp người dạy dễ dàng hơn trong quá trình tác nghiệp của mình. Lợi ích cốt lõi của người quản lý hoạt động ĐTBD trên Trường số phải hơn khi không có Trường số, không phải là nhân đôi công việc hàng ngày.

Thiết kế Trường ĐTBD số đã bắt đầu bằng những đơn vị giá trị để mang lại lợi ích cốt lõi, nhưng kinh nghiệm để thành công là phải liên tục gia tăng giá trị cốt lõi, tạo ra giá trị cốt lõi khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh với các nền tảng khác.../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trường Đào tạo, bồi dưỡng số phải tạo giá trị cốt lõi khác biệt với nền tảng khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO