Diễn đàn

Từ Metaverse đến NFT: Những công nghệ mới nổi sẽ là "bom tấn" hay “bom xịt” trong năm 2023?

Huyền Thương 03/01/2023 18:09

Những công nghệ mới nổi từ metaverse đến NFT và tiền điện tử đã được nhắc đến liên tục trong năm 2022. Tuy nhiên, trong năm qua, không ít người đã mất tiền, thậm chí là rất nhiều tiền, vì những scandal liên quan đến các công nghệ này.

Theo trang Calcalistech.com, các doanh nhân và nhà đầu tư và giới truyền thông đã tích cực quảng bá cho những công nghệ mới để thu hút sự quan tâm, tiền bạc và chú ý của công chúng, cơ quan quản lý.

Nhưng điều đó cũng có thể gây hại, vì nó như “thùng rỗng kêu to”, chưa thực sự mang lại lợi ích cụ thể cho thế giới, thậm chí còn gây thất vọng và tốn kém tiền bạc vì những vụ sụp đổ, ra đi của các ông lớn. Nhìn lại những công nghệ này có thể mang lại cho thế giới công nghệ một cái nhìn tỉnh táo hơn trong năm 2023. 

Xe tự lái

Những chiếc xe tự lái đã được giới công nghệ và ô tô cường điệu hóa không ngừng trong suốt 15 năm qua. Năm này qua năm khác, những người chơi trong lĩnh vực này và các phương tiện truyền thông luôn cố gắng “đánh tiếng” rằng công nghệ này đã tồn tại, đang hoạt động và đang được triển khai, tất cả những gì còn lại phải làm chỉ là một chút điều chỉnh nữa là hoàn thiện.

Tuy vậy, từ 1 năm trước, CEO hãng xe tự hành Waymo đã nói rằng “đó là một thách thức còn lớn hơn cả việc phóng tên lửa vào quỹ đạo. Về mặt công nghệ, việc tạo ra một phương tiện tự hành cũng phức tạp như việc đưa một con tàu vũ trụ lên mặt trăng”.

Điều này không có nghĩa là lĩnh vực xe tự lái không có tiến triển nào, hay chúng ta đang tìm cách dập tắt những giấc mơ về xe không người lái. Chúng ta có thể mơ ước, có thể giải thích và đưa tin về xe tự lái song ngành công nghiệp này, dù thú vị đến đâu, vẫn chưa thể giải quyết một số vấn đề lớn và phức tạp liên quan, như thu thập dữ liệu, phân loại hình ảnh, máy học và các thuật toán, các câu hỏi về an toàn cơ bản hay một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giải thích các vấn đề kiểm soát chất lượng và áp đặt trách nhiệm trong hoạt động của máy móc.

Metaverse

Facebook và Mark Zuckerberg gắn liền với việc hiện thực hóa tầm nhìn này. Vào cuối năm 2021, gã khổng lồ mạng xã hội tuyên bố sẽ chuyển mọi sự chú ý sang việc xây dựng thực tế ảo, đầu tư hàng chục tỷ USD để hiện thực hóa tầm nhìn và đổi tên Facebook thành "Meta".

Sự cường điệu đã tạo ra một làn sóng mua "bất động sản" (pixel) kỳ lạ trong metaverse và làn sóng hợp tác với các nền tảng trò chơi. Metaverse được cường điệu lớn đến mức hàng loạt doanh nhân và nhà đầu tư mạo hiểm bắt đầu đưa ra ý tưởng rằng trên thực tế, chúng ta "đã sống trong metaverse".

Nhưng tòa tháp metaverse đã sụp đổ. Người ta phát hiện ra rằng thế giới ảo và sự ra mắt của các sự kiện Metaverse chỉ thu hút một số lượng nhỏ người dùng từ khắp nơi trên thế giới. Bản thân Facebook đã sa thải 11.000 nhân viên trên toàn thế giới để đối phó với những thua lỗ trong hoạt động kinh doanh, kể từ khi chuyển Facebook thành Meta. "Tôi đã sai", Zuckerberg nói khi tổng kết năm 2022.

Metaverse vẫn còn là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Không ít trang công nghệ nổi tiếng thế giới đã “lên bài” nói rằng 2023 sẽ là một năm “make or break” của metaverse. Không chỉ Meta (Facebook), một số đại gia công nghệ lớn như Apple, Sony, Google cũng đã và đang gia nhập vào làn sóng này. Metaverse được dự báo sẽ là một trong những xu hướng công nghệ chủ đạo tại sự kiện CES 2023 sắp tới.

Tiền điện tử (crypto), NFT và GameFi

Trang Calcalistech.com đã ví sự nhiệt tình của một bộ phận công chúng trong năm nay đối với tiền điện tử, NFT và GameFi như một ngọn lửa. Nhưng ngọn lửa quá dữ dội để lại sự tàn phá lớn, đúng như nhiều người dự đoán. Hàng loạt công ty lớn sụp đổ, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho những kẻ mộng mơ. 

Nền tảng giao dịch NFT lớn nhất - OpenSea - là tâm điểm của vụ bê bối giao dịch. Số lượng giao dịch NFT trên OpenSea giảm mạnh tới 99% vào khoảng cuối tháng Tám vừa qua đã tác động mạnh đến giá sàn NFT, là số tiền tối thiểu nhà đầu tư sẵn sàng trả cho một sản phẩm.

Theo dữ liệu của Absolute Reports, giá trị ước tính của ngành GameFi sẽ tăng lên 2,8 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20,4% ​so với cùng kỳ. Nhưng những dự đoán như vậy được cho là “không có cơ sở”.

Theo trang Cointelegraph, 2023 sẽ là năm khó khăn của GameFi, đặc biệt là sau bê bối của “cựu vua tiền điện tử” Sam Bankman-Fried và sự sụp đổ của FTX, một lâu đài được xây dựng trên nền cát mỏng. Hoặc, như nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã nói: “Chỉ khi thủy triều rút, bạn mới biết ai đang khỏa thân”.

digital-health-metaverse-and-web.jpg
Vũ trụ ảo metaverse sẽ chỉ tiến triển khi được xã hội chấp nhận rộng rãi

"Bom tấn" hay "bom xịt"?

Năm 2022 chứng kiến rất nhiều tin đồn, sự cường điệu về các công nghệ mới nổi. Các doanh nhân, nhà đầu tư và nhà đổi mới công nghệ đã cố gắng thúc đẩy sự cường điệu này. Trên thực tế, những công nghệ đó đã trở thành một phần được chấp nhận của thế giới và chúng vẫn còn ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển. Vì thế, những công nghệ này sẽ là “bom tấn” hay “bom xịt” vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

"Tôi đã nghĩ rằng năm 2022 sẽ là một năm quan trọng đối với VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường), và thậm chí cả metaverse, một khái niệm được xem là “thế hệ tiếp theo” của cộng đồng ảo và internet, bao gồm cả mạng xã hội. Nhưng suy thoái kinh tế, sự sụp đổ của tiền điện tử, làn sóng sa thải công nghệ và sự chậm trễ ra mắt của nhiều thiết bị VR/AR được mong đợi nhất đã khiến tình thế xoay chuyển. Metaverse vẫn chỉ là “ảo” trong thế giới thực hiện nay"9, nhà báo Scott Stein của CNET đã viết.

Scott Stein cho rằng dù các hãng công nghệ đẩy metaverse đi xa đến đâu, thì vũ trụ ảo này sẽ chỉ tiến triển khi được xã hội chấp nhận rộng rãi và những nỗ lực để được "chấp nhận rộng rãi" vẫn đang tiếp tục.

Theo thông tin trang Analytics Insight đưa ra, sự kiện công nghệ lớn mở màn năm mới CES 2023 sắp sửa khai mạc tại Las Vegas. Đây là sự kiện thu hút sự chú ý của cả thế giới công nghệ. Dự đoán, các công nghệ sức khỏe số, Metaverse và Web3 sẽ là những điểm nhấn của CES năm nay./.

Copy Link
Bài liên quan
  • 10 xu hướng công nghệ dự đoán tiếp tục bùng nổ trong năm 2023
    Trí tuệ nhân tạo (AI), vũ trụ ảo (metaverse), Web 3.0 hay công nghệ xanh… được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục là các xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2023. Tiếp cận và thích ứng nhanh với những xu hướng công nghệ này sẽ giúp các doanh nghiệp định vị phát triển và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong tương lai.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Từ Metaverse đến NFT: Những công nghệ mới nổi sẽ là "bom tấn" hay “bom xịt” trong năm 2023?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO