An toàn thông tin

Từ vụ nghe lén bị phạt 95 triệu USD của Siri, người dùng thiết bị Apple có được đền bù?

QA 16:29 05/01/2025

Vụ kiện tập thể về quyền riêng tư cho rằng Siri đã ghi âm và chia sẻ các cuộc trò chuyện của người dùng Apple. Apple không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất nằm trong tầm ngắm của hành động pháp lý như vậy.

Apple đã giải quyết một vụ kiện tập thể trong đó hàng chục triệu người dùng có thể mong đợi một phần tiền bồi thường.

Nhà sản xuất iPhone đã đồng ý trả 95 triệu USD để giải quyết vụ kiện năm 2019 với cáo buộc Siri đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng Apple bằng cách ghi lại các cuộc trò chuyện của họ, theo Reuters đưa tin.

Được biết đến với tên gọi Lopez v. Apple, Inc., vụ kiện tập thể này được đệ trình bởi 3 nguyên đơn cáo buộc Apple đã lập trình Siri để chặn các cuộc trò chuyện ngay cả khi không có từ ngữ nóng nào được nói ra, chẳng hạn như "Hey Siri". Hơn nữa, các nguyên đơn tuyên bố Apple đã vi phạm quyền riêng tư của họ bằng cách chia sẻ các bản ghi âm cuộc trò chuyện với các nhà thầu bên thứ ba.

Cụ thể, hai trong số các nguyên đơn đề cập đến giày thể thao Air Jordan và nhà hàng Olive Garden đã thúc đẩy quảng cáo cho cả hai sản phẩm. Nguyên đơn thứ ba cho biết anh ta đã nhận được quảng cáo về phương pháp điều trị phẫu thuật sau khi thảo luận riêng với bác sĩ của mình.

Trong quá trình giải quyết vụ kiện, Apple đã phủ nhận mọi hành vi sai trái của mình. Trước khi nguyên đơn và người dùng Apple có thể nhận được phần tiền bồi thường của mình, thỏa thuận giải quyết phải được Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Jeffrey White tại tòa án liên bang Oakland, California chấp thuận.

Người dùng có thể nhận được bao nhiêu?

Người dùng Apple trung bình sẽ được bồi thường bao nhiêu? Điều đó có thể phụ thuộc vào số lượng thiết bị Apple mà bạn sở hữu. Mặc dù mỗi khoản thanh toán riêng lẻ chỉ lên tới 20 USD, nhưng đó là số tiền cho mỗi thiết bị hỗ trợ Siri, theo Reuters. Điều đó có nghĩa là càng có nhiều thiết bị trong hộ gia đình của bạn thì tổng số tiền bạn được bồi thường càng cao.

Tuy nhiên, thỏa thuận giải quyết nêu rõ chỉ áp dụng cho chủ sở hữu hiện tại hoặc trước đây của thiết bị Siri tại Hoa Kỳ có các cuộc trò chuyện riêng tư bị Apple thu thập và/hoặc chia sẻ với bên thứ ba do Siri vô tình kích hoạt trong khoảng thời gian từ ngày 17/9/2014 đến ngày giải quyết. Mô tả đó ngụ ý rằng khoản thanh toán sẽ chỉ giới hạn cho những khách hàng của Apple bị Siri theo dõi, chứ không phải tất cả người dùng Siri.

Cuối cùng, mỗi người dùng Apple sẽ phải chờ xem họ thực sự nhận được bao nhiêu phần tiền thanh toán.

Thời gian khởi kiện tập thể diễn ra từ ngày 17/9/2014 đến ngày 31/12/2024, bao gồm hơn 10 năm sử dụng Siri. 2014 đánh dấu thời điểm Apple giới thiệu cụm từ "Hey Siri" để kích hoạt trợ lý giọng nói.

Gây tổn hại đến danh tiếng của Apple

Đối với một công ty kiếm được 93,74 tỷ USD trong năm tài chính gần đây nhất, 95 triệu USD chỉ tương đương với khoảng 9 giờ lợi nhuận của Apple, Reuters giải thích. Mặc dù khoản thanh toán sẽ không gây tổn hại đến lợi nhuận ròng của Apple, nhưng có thể gây tổn hại đến danh tiếng của công ty.

So với Microsoft, Google và các công ty công nghệ lớn khác, Apple luôn khoe khoang về cam kết bảo vệ quyền riêng tư của mình. Giả sử các cáo buộc trong vụ kiện là đúng, thì công ty dường như không ngại uốn cong hoặc phá vỡ các lời hứa của mình khi nói đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Nhiều người đã bày tỏ quan ngại về việc trợ lý giọng nói theo dõi cuộc trò chuyện của họ và thậm chí chia sẻ những cuộc trò chuyện đó với bên thứ ba mà không có sự chấp thuận. Mặc dù Apple phủ nhận mọi hành vi sai trái như vậy, nhưng thỏa thuận giải quyết ngụ ý rằng công ty không muốn chống lại các cáo buộc, điều này khiến công ty trở nên tồi tệ.

Trước khi vụ kiện được đệ trình, The Guardian đã đăng một câu chuyện vào đầu năm 2019 về cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của Siri. Sử dụng thông tin do người tố giác chia sẻ, The Guardian đưa tin rằng các nhà thầu của Apple đã có thể nghe được các cuộc trò chuyện bí mật như một phần công việc kiểm soát chất lượng hoặc phân loại phản hồi của Siri.

Để giải quyết các lo ngại về quyền riêng tư, Apple đã thực hiện những thay đổi cụ thể đối với Siri vào tháng 8/2019. Công ty đã đình chỉ việc chấm điểm phản hồi của Siri, hứa sẽ ngừng lưu trữ các bản ghi âm cuộc trò chuyện của Siri và thay đổi quá trình đào tạo Siri dựa trên các mẫu âm thanh thành quy trình lựa chọn tham gia. Hơn nữa, ngay cả đối với những người dùng đã chọn cho phép chia sẻ cuộc trò chuyện của họ, các bản ghi âm sẽ chỉ có thể truy cập được đối với nhân viên Apple chứ không phải các nhà thầu bên ngoài.

Google cũng nằm trong tầm ngắm

Apple không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất nằm trong tầm ngắm của một vụ kiện như vậy. Reuters cho biết thêm, một vụ kiện tập thể tương tự do người dùng trợ lý giọng nói của Google đệ trình đã cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm này vi phạm quyền riêng tư. Khi được xét xử tại tòa án liên bang San Jose, California, các công ty luật đại diện cho nguyên đơn cũng chính là những bên có lợi trong vụ kiện của Apple./.

Theo Reuters, zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những xu hướng công nghệ nổi bật tại CES 2025
    CES 2025 sẽ diễn ra vào tuần tới, từ ngày 7 đến ngày 10/1/2025. Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ ô tô và những đổi mới về điện toán đám mây được dự đoán sẽ là những chủ đề chính của CES 2025.
  • Ngành TT&TT vươn mình trong kỷ nguyên mới
    Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các xếp hạng lĩnh vực TT&TT của Việt Nam đang có thứ hạng cao và nhiều thứ hạng trong top đầu thế giới. Do vậy, Ngành TT&TT cần tiếp tục phát huy trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Đông Nam Á có thể nắm bắt cơ hội từ hàng tỷ USD đầu tư vào đám mây và AI?
    Các hãng công nghệ lớn đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á để phát triển cơ sở hạ tầng đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng để khai thác tối đa dòng vốn này, các quốc gia trong khu vực cần giải quyết khoảng cách về kỹ năng số và thách thức về lượng khí thải carbon.
  • Quản lý rủi ro bên thứ n - Giảm thiểu rủi ro trong thế giới kết nối
    Vào cuối tháng 5/2024, một loạt vụ nổ xảy ra đồng thời, được cho là do các thiết bị nhắn tin được cải tiến gây ra, đã xảy ra ở các khu vực do Hezbollah kiểm soát tại Lebanon và Syria. Trong khi những sự kiện này được cho là do một hoạt động bí mật có khả năng liên quan đến Israel, hậu quả của chúng còn vượt xa cuộc xung đột trước mắt. Các vụ nổ máy nhắn tin đánh dấu sự hội tụ đáng kể của các mối đe dọa an ninh địa chính trị, mạng và vật lý.
  • OPPO ra mắt mẫu Reno đầu tiên tích hợp AI tiếng Việt
    Ngày 3/1, OPPO chính thức ra mắt Reno13 series tại thị trường Việt Nam - bao gồm Reno13 Pro, Reno13, và Reno13 F. Reno13 series cũng chính là thế hệ đầu tiên được OPPO tích hợp và hoàn thiện AI tiếng Việt, giúp tối ưu trải nghiệm của người dùng.
  • Phát triển nguồn nhân lực số ở Latvia và gợi mở cho Việt Nam
    Để phát triển nhân lực số trong phát triển kinh tế số, Latvia cũng như nhiều quốc gia trên thế giới cần xây dựng chính sách, biện pháp thúc đẩy phát triển kỹ năng số, nhân lực số.
  • Đạo đức đang trở thành thách thức lớn nhất của AI
    Đạo đức AI rất quan trọng vì công nghệ AI được thiết kế để tăng cường hoặc thay thế trí tuệ con người, điều này có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng nếu không được quản lý đúng cách.
  • Xu thế công nghệ trong An ninh mạng năm 2025
    Giám đốc công nghệ VSEC - Ông Phan Hoàng Giáp nhận định “Trong bức tranh của năm 2025, các xu thế như trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng bảo mật Cloud Native (Cloud Native Application Protection Platform - CNAPP) được dự báo sẽ chi phối ngành an ninh mạng”.
  • Báo chí - Truyền thông Việt Nam 2024: Nhìn từ hai thái cực
    Năm 2024, báo chí - truyền thông Việt Nam tiếp tục đứng trước những cơ hội và thách thức mang tính bước ngoặt.
  • FPT tự động hóa quy trình ngân hàng bằng robot ảo cho VietinBank
    VietinBank và FPT đã chính thức khởi động dự án triển khai tự động hóa các quy trình nghiệp vụ bằng giải pháp akaBot. Hợp tác đánh dấu sự chuyển mình của VietinBank trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Robotics và AI.
Từ vụ nghe lén bị phạt 95 triệu USD của Siri, người dùng thiết bị Apple có được đền bù?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO