Chuyển động ICT

Tuổi trẻ VNPT với công cuộc chuyển đổi lần hai của ngành Thông tin và Truyền thông

Ngọc Diệp 26/08/2024 16:35

Với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), chuyển đổi số (CĐS) là định hướng chiến lược, là nhiệm vụ quan trọng nhất cần được ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, lực lượng lao động trẻ - những đoàn viên thanh niên chính là những nhân tố tiên phong trong việc tổ chức triển khai, ứng dụng các chương trình CĐS.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu: Hơn 30 năm trước, ngành Bưu điện đã lĩnh ấn tiên phong đổi mới lần đầu và bây giờ lịch sử trao cho sứ mệnh ấn lĩnh tiên phong đổi mới lần 2. Nếu làm tốt đổi mới lần thứ hai dẫn dắt CĐS quốc gia thì Việt Nam sẽ bứt phá vươn lên.

Trong công cuộc đổi mới có tính cách mạng này, là doanh nghiệp (DN) viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn VNPT đặt mục tiêu giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt trong việc xây dựng chính quyền và nền kinh tế số, trở thành lá cờ đầu trong CĐS tại Việt Nam và hướng đến toàn cầu, trong đó lực lượng lao động trẻ - những đoàn viên thanh niên sẽ phải là những nhân tố tiên phong.

ky-ket-thoa-thuan-hop-tac.jpg
VNPT và Trung ương Đoàn ký kết hợp tác nâng cao hoạt động CĐS.

Tuổi trẻ VNPT tiên phong CĐS

Chia sẻ về vấn đề này với PV Tạp chí TT&TT nhân dịp Ngày truyền thống Ngành Thông tin và Truyền thông 28/8, anh Nguyễn Quang Long, Bí thư Đoàn Thanh niên VNPT cho biết là một tổ chức Đoàn trong DN, Đoàn Thanh niên VNPT cũng xác định hoạt động Đoàn phải gắn với chuyên môn, trong đó mục tiêu đề ra là ít nhất 60% hoạt động Đoàn gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).

Tuổi trẻ VNPT luôn tiên phong trong nghiên cứu và phát triển công nghệ mới như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data) và chuỗi khối (blockchain). Đoàn Thanh niên Tập đoàn cũng thường xuyên tổ chức các khóa học, lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực sử dụng thiết bị, phần mềm; năng lực khai thác dữ liệu, thông tin; các kỹ năng sử dụng mạng xã hội, giao tiếp, làm việc trên môi trường số đảm bảo an toàn, an ninh mạng và hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo, lựa chọn, vận hành các công cụ số để cụ thể hóa các ý tưởng sáng tạo, phát triển sản phẩm sáng tạo,... từ đó áp dụng vào thực tiễn SXKD để cải thiện quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, các kỹ sư đang làm việc trong lĩnh vực CNTT của Tập đoàn thường xuyên tham gia vào các cuộc thi, các buổi hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế; tham gia vào các buổi diễn tập thực chiến trên hệ thống quốc gia, Ban cơ yếu Chính phủ, các Tỉnh thành... và đã giành được rất nhiều giải thưởng tại các đấu trường trong nước và quốc tế.

Đoàn Thanh niên Tập đoàn cũng hỗ trợ các tỉnh/thành đoàn trong việc tập huấn nâng cao nhận thức về CĐS cho Đoàn viên Thanh niên và cung cấp, xây dựng các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ công tác CĐS trên địa bàn: hệ thống quản lý và điều hành văn bản, bộ tiêu chí chấm điểm công tác Đoàn, số hóa các di tích lịch sử...

“Với app Thanh niên Việt Nam và phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác Đoàn viên được VNPT xây dựng, phát triển đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Tuổi trẻ Tập đoàn đã và đang đồng hành cùng Trung ương Đoàn trong công cuộc CĐS của tổ chức Đoàn”, anh Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Phần mềm Hệ thống quản lý điều hành văn bản Eoffice được vận hành ổn định, thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quy trình xử lý văn bản của cơ quan Trung ương Đoàn. Đến nay 100% cán bộ, lãnh đạo các ban, đơn vị xử lý công văn đi, đến, thực hiện quản lý giao việc, thực hiện cập nhật, đăng ký lịch họp, lịch đơn vị trên Eoffice; thực hiện kết nối liên thông trục văn bản điện tử quốc gia đến các Bộ, ban, ngành, địa phương và 20 tỉnh thành đoàn có hệ thống Eoffice riêng, kết nối liên thông trục văn bản điện tử quốc gia.

Việc triển khai phần mềm phòng họp không giấy tờ E-Cabinet cho Trung ương Đoàn cũng đã mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm được nhiều kinh phí in ấn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các cuộc họp, nghiên cứu tài liệu.

ra-quan-cds.jpg

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên VNPT còn tham gia vào các tổ Công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân và thanh thiếu niên sử dụng các thiết bị thông minh, các phần mềm tiện ích, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử,...

“Theo đó, chúng tôi thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện ra quân hướng dẫn người dân về các nội dung CĐS, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng công dân, ứng dụng DN như VNPT-Money, BHXH, VNeID... Đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, DN sử dụng các tiện ích, ứng dụng thông minh, hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh, thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử... Thông qua các hoạt động như này có hàng nghìn người dân đã được tiếp cận với các ứng dụng số và nâng cao năng lực số của bản thân”, Bí thư Đoàn Thanh niên VNPT cho biết.

VNPT và trách nhiệm xã hội

Khi được hỏi về niềm tự hào, kỷ niệm đáng nhớ khi được công tác, làm việc tại một DN có bề dày truyền thống của ngành TT&TT, anh Nguyễn Quang Long chia sẻ: VNPT là một DN sinh ra từ Cách mạng, lớn lên cùng đất nước với lịch sử gần 80 năm, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống viễn thông và thông tin liên lạc của Việt Nam. Các thế hệ cán bộ công nhân viên của VNPT đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để xây dựng hạ tầng viễn thông hiện đại, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Niềm tự hào lớn nhất của chúng tôi là được tiếp nối và phát huy truyền thống đó. VNPT luôn tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ mới. Chúng tôi đã triển khai thành công các thế hệ mạng di động từ 2G, 3G, 4G và đang tiến tới 5G, góp phần đưa Việt Nam vào top những quốc gia có hạ tầng viễn thông hiện đại.

Là một DN của Quốc gia, VNPT không chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. VNPT đã có nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng như trao tặng các điểm Internet thanh niên, các điểm phát WiFi miễn phí, các chương trình từ thiện, và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. “Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của DN mà còn làm chúng tôi tự hào khi thấy những giá trị tốt đẹp mà VNPT mang lại cho xã hội”, Bí thư đoàn VNPT nhấn mạnh.

vnpt_tinh-nguyen-2.jpg

Anh Nguyễn Quang Long cho biết: “Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là khi tham gia “Hành trình tình nguyện 30A - Vì cuộc sống cộng đồng” tại huyện Mường Tè và Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu”. Với phương châm “Tuổi trẻ hành động vì sự phát triển bền vững của DN và tình nguyện tham gia các hoạt động an sinh xã hội, kết nối cộng đồng”, tuổi trẻ VNPT mong muốn được đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình, chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng sâu, vùng xa. Việc đưa sức trẻ của Tập đoàn về với 2 huyện nghèo Sìn Hồ, Mường Tè, Lai Châu là một hoạt động đặc biệt chào mừng Năm thanh niên Tình nguyện 2014 do TW Đoàn phát động. Đây không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần hỗ trợ các huyện nghèo mà còn là hoạt động có ý nghĩa giáo dục chính trị - tư tưởng sâu sắc cho đoàn viên, thanh niên; thể hiện sự quan tâm chia sẻ của Tập đoàn VNPT đối với cộng đồng.

Đây cũng là hai huyện vùng cao với điều kiện sống rất khó khăn. Để đến được nơi này, Đoàn phải vượt qua những đoạn đường đèo dốc hiểm trở. “Khi đến nơi, hình ảnh những ngôi nhà đơn sơ và những khuôn mặt hồn nhiên của các em học sinh khiến tôi càng cảm nhận rõ hơn sự thiếu thốn của vùng đất này. Chúng tôi bắt đầu chương trình bằng việc trao tặng các phần quà như sách vở, quần áo và đồ dùng học tập cho các em. Những ánh mắt lấp lánh niềm vui, những nụ cười rạng rỡ khi các em nhận quà đã làm tan biến mọi mệt nhọc trong chúng tôi”, anh Nguyễn Quang Long chia sẻ.

“Một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất là khi chúng tôi khánh thành công trình thanh niên - một sân chơi nhỏ cho các em học sinh tại trường tiểu học trong xã. Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng sân chơi, lắp ráp các trò chơi cho đến việc sơn sửa để hoàn thiện. Được thấy các em háo hức chạy nhảy, vui chơi trên sân mới, lòng tôi tràn ngập niềm hạnh phúc và tự hào. Ngoài những công việc chính, chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ và thể thao với người dân địa phương. Buổi tối, cả đoàn cùng tham gia biểu diễn văn nghệ, hát những bài hát về quê hương, đất nước, làm không khí trở nên ấm cúng và gần gũi. Các hoạt động tình nguyện không chỉ giúp tôi học hỏi và trưởng thành hơn, mà còn giúp tôi hiểu rõ hơn về giá trị của sự sẻ chia và tình người. Đây là những kỷ niệm mà tôi luôn trân trọng và nhớ mãi”, Bí thư Đoàn Thanh niên VNPT.

vnpt.jpg

Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của thế hệ trẻ VNPT, tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi lần 2

Phục vụ công cuộc chuyển đổi lần 2 của ngành TT&TT, đóng góp sức trẻ, tri thức để VNPT và Ngành phát triển, anh Nguyễn Quang Long cho biết: Thế hệ trẻ VNPT luôn chủ động học hỏi và cập nhật kiến thức mới về công nghệ, xu hướng phát triển của ngành TT&TT. Chúng tôi tham gia các khóa học, hội thảo, đọc các tài liệu chuyên ngành để nắm bắt những công nghệ và xu hướng mới nhất. Đồng thời, chúng tôi tích cực tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới để áp dụng vào thực tiễn, như các dự án nghiên cứu về AI, blockchain, điện toán đám mây và các công nghệ tiên tiến khác. Chúng tôi xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ đưa ra ý tưởng mới, thử nghiệm và triển khai những giải pháp công nghệ đột phá.

“Chúng tôi mong muốn được đóng góp trí tuệ và sức lực vào các dự án trọng điểm của VNPT và ngành TT&TT, sẵn sàng tham gia vào quá trình CĐS, xây dựng hạ tầng số hiện đại, đồng bộ để đưa VNPT trở thành DN dẫn đầu trong lĩnh vực này. Chúng tôi tin rằng với sự sáng tạo và nỗ lực của mình, chúng tôi có thể giúp VNPT và ngành TT&TT vượt qua mọi thách thức và phát triển bền vững. Cuối cùng, chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng một thế hệ cán bộ trẻ có năng lực,nhiệt huyết, sẵn sàng đối mặt với các thách thức mới, đưa VNPT và ngành TT&TT phát triển bền vững và thịnh vượng”.

(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 8 tháng 8/2024)

Bài liên quan
  • VNPT thực hiện "cuộc đua xanh"
    Những thách thức về biến đổi khí hậu đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với trách nhiệm môi trường của mọi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Net Zero trở thành yếu tố không thể thiếu ở nhiều quốc gia để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ VNPT với công cuộc chuyển đổi lần hai của ngành Thông tin và Truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO