Tương lai của thực tế ảo và thực tế tăng cường phụ thuộc vào trải nghiệm và nhận thức của người dùng

Ngọc Huyền| 15/08/2019 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Tương lai của Virtual Reality – Thực tế ảo và Augmented Reality – Thực tế tăng cường phụ thuộc vào nhận thức được cải thiện xung quanh công nghệ, cũng như trải nghiệm tốt hơn dành cho người dùng.

Future of VR and AR depends on user experience and education image

Giáo dục

Jeremy Dalton, người đứng đầu bộ phận Thực tế ảo/Thực tế tăng cường tại PwC cho biết: “Chúng ta không nói về giáo dục theo nghĩa truyền thống ở đây”. Thay vào đó, để các công nghệ có thể phát triển mạnh trong tương lai, điều quan trọng là mọi người hiểu được tiềm năng của Thực tế ảo và Thực tế tăng cường.

Ngày nay, có rất nhiều quan niệm sai lầm về Thực tế ảo, cụ thể, nó chỉ có thể được sử dụng trong các ứng dụng để chơi trò chơi video hoặc giải trí, thay vì một công cụ kinh doanh. Dalton cho biết: “Bản thân điều này đã gây tổn hại hoặc hạn chế tỷ lệ chấp nhận trong kinh doanh, bởi vì ngay lập sẽ có những suy nghĩ tiêu cực và thiếu tính xây dựng về nơi mà trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng”.

Để đánh giá cao tiềm năng thực sự của nó, công nghệ cần phải được trải nghiệm trực tiếp, bởi vì không giống như nhiều công nghệ mới nổi khác - trí tuệ nhân tạo hoặc blockchain chạy trong nền tảng ứng dụng – Thực tế ảo (và Thực tế tăng cường) rất trực quan. Đó là khả năng trình bày thông tin một cách hiệu quả, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của họ. Nó hoạt động bên cạnh người dùng.

Dalton tiếp tục: “Cần phải có kinh nghiệm để hiểu rõ hơn khả năng này”.

Trải nghiệm người dùng

Bản chất trực quan của cả Thực tế ảo và Thực tế tăng cường có nghĩa là trải nghiệm người dùng là vô cùng quan trọng khi nói đến tỷ lệ chấp nhận.

Dalton tuyên bố: “Hiện tại, một số người có thể thấy Thực tế ảo và Thực tế tăng cường gây thất vọng về độ phân giải của nó. Nói cách khác, người dùng có thể đeo headset, chú ý các độ phân giải pixel trên màn hình và cho rằng đó là một thiết bị có độ phân giải khá thấp so với màn hình 4k. Nhưng, rất nhiều headset đã có độ phân giải 4k, nếu không nói là nhiều hơn - vấn đề là bởi vì nó ở ngay sát khuôn mặt của bạn, nên các pixelation trở nên rõ rệt hơn”.  Pixelation thường xảy ra khi người dùng cố gắng thay đổi kích thước hình ảnh chất lượng thấp hoặc khi xem hình ảnh có chất lượng rất thấp. Thông thường, nguyên nhân là do ngươi dùng có thể thấy các pixel riêng lẻ tạo nên hình ảnh làm hỏng hiệu ứng tổng thể của hình ảnh bạn đang xem.

Để khắc phục vấn đề trải nghiệm người dùng này, độ phân giải cần tăng hơn 4k.

Bản thân các headset cũng cần được cải thiện - hiện tại chúng có thể được coi là khá kỹ thuật và không tương tác. Dalton xác nhận: “Chúng cần phải trông thời trang hơn”.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Thực tế ảo và Thực tế không cần phải lo lắng. Những vấn đề về giáo dục - nâng cao nhận thức - và trải nghiệm người dùng đang được giải quyết.

Dự đoán tương lai cho Thực tế ảo và Thực tế

Nhìn về tương lai, những người ủng hộ cuộc cách mạng Thực tế ảo và Thực tế sẽ mong muốn headset trở nên nhỏ hơn, nhẹ hơn, có độ phân giải lớn hơn, tầm nhìn rộng hơn và trở nên dễ sử dụng hơn khi người dùng doanh nghiệp và người tiêu dùng tìm ra cách tốt nhất để chiêm ngưỡng thế giới mới này.

Dalton cho biết: “Thay vì có các hệ thống vào/ra mà chúng ta đã sử dụng từ nhiều thập kỷ nay như bàn phím, chuột và màn hình tĩnh 2D trên bàn làm việc, giờ đây chúng ta đã có một thế giới nơi bạn không cần bàn phím hoặc chuột. Vì vậy, các chuyên gia phải suy nghĩ về các hệ thống đầu vào khác như giọng nói, các nút bấm trên headset và bộ điều khiển giao thông - theo dõi hệ thống đầu ra, vì màn hình tĩnh về mặt kỹ thuật, nhưng sẽ có cảm giác động”.

Văn hóa

Như đối với bất kỳ công nghệ mới nổi nào được thiết lập để làm thay đổi cách mọi người tương tác và kinh doanh, có những rào cản văn hóa tự nhiên phải vượt qua.

Dalton cho biết: “Đã có những thách thức về văn hóa trong mọi thời đại trong không gian công nghệ. Ban đầu, chúng luôn luôn kỳ lạ và lạ lùng. Nhưng cuối cùng, miễn là chúng tạo ra giá trị, con người sẽ quen với chúng và chúng sẽ được chấp nhận rộng rãi”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tương lai của thực tế ảo và thực tế tăng cường phụ thuộc vào trải nghiệm và nhận thức của người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO