Tỷ lệ sử dụng Facebook của giới trẻ giảm mạnh

TH| 12/08/2022 15:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew đối với các thanh thiếu niên Mỹ (từ 13 - 17 tuổi) đã tiết lộ một xu hướng đáng lo ngại đối với Facebook khi tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng nền tảng mạng xã hội này đã giảm mạnh từ 71% trong giai đoạn 2014 - 2015 xuống còn 32% như hiện nay.

Trung tâm nghiên cứu Pew đã thực hiện khảo sát với 1.316 thanh thiếu niên Mỹ về thói quen sử dụng công nghệ. Theo kết quả được công bố, 95% thanh thiếu niên Mỹ cho biết đang sử dụng nền tảng YouTube của Google, đạt tỷ lệ cao nhất trong số các nền tảng trực tuyến được thanh thiếu niên yêu thích năm 2022. Đứng thứ hai là TikTok với 67%. 

Nền tảng video ngắn của Trung Quốc TikTok đã có sự tăng trưởng nhảy vọt về mức độ phổ biến và trở thành nền tảng truyền thông xã hội được giới trẻ yêu thích nhất. Sau đó đến Instagram và Snapchat, được khoảng 6/10 thanh thiếu niên sử dụng.

Ngược lại, chỉ 32% số người được hỏi cho biết đang sử dụng mạng xã hội Facebook, con số sử dụng Twitter, Twitch, WhatsApp, Reddit và Tumblr còn thấp hơn.

Đây là lý do tại sao nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và các lãnh đạo cao cấp của Meta từ lâu đã coi việc cạnh tranh với TikTok là ưu tiên hàng đầu. Theo kế hoạch do nhóm phát triển ứng dụng Facebook tiết lộ, ứng dụng Facebook sẽ được thiết kế mới hoàn toàn, theo hướng tăng cường các trải nghiệm khám phá. 

Cụ thể, thuật toán mới sẽ nhấn mạnh tới nội dung do các trang, các nhà sản xuất nội dung và những người dùng mà chủ tài khoản không theo dõi (follow). Đây là hướng tiếp cận gần giống với cơ chế For You của TikTok. Dĩ nhiên, hệ quả tất yêu là người dùng sẽ thấy ít các nội dung từ bạn bè hay gia đình hơn khi duyệt bảng tin (News Feed) của mình. Facebook cũng có kế hoạch đưa tin nhắn Messenger trở lại ứng dụng Facebook, nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ các nội dung thú vị mà họ phát hiện từ các nguồn mới mẻ.

Nhiều chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, Facebook đang dần yếu thế trước TikTok và nhiều nền tảng non trẻ khác, trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày nay không còn muốn sử dụng chung mạng xã hội với cha mẹ và ông bà mình.

"Những thay đổi trong bối cảnh truyền thông xã hội từ năm 2014 - 2015 đến nay đã thúc đẩy sự trỗi dậy của TikTok và sự sụp đổ của Facebook. Tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng Instagram và Snapchat ngày càng tăng. Ngược lại, Twitter và Tumblr đã chứng kiến sự sụt giảm số lượng thanh thiếu niên báo cáo sử dụng nền tảng của họ", báo cáo khảo sát cho biết.

Hai nền tảng mà Pew giám sát trong cuộc khảo sát trước đó, Vine và Google+, hiện không còn tồn tại.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có một số khác biệt đáng chú ý về nhân khẩu học trong các lựa chọn mạng xã hội của thanh thiếu niên. Ví dụ: các nam thanh thiếu niên có xu hướng sử dụng YouTube, Twitch và Reddit nhiều hơn nữ thanh thiếu niên, trong khi các nữ thanh thiếu niên thì thích sử dụng TikTok, Instagram và Snapchat hơn so với các bạn nam.

Nghiên cứu cũng tiết lộ thông tin về tần suất sử dụng của thanh thiếu niên đối với 5 nền tảng trực tuyến hàng đầu là YouTube, TikTok, Instagram, Snapchat và Facebook.

"Khoảng 35% thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng ít nhất một trong số chúng gần như liên tục".

1/4 thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng Snapchat hoặc TikTok nói rằng họ sử dụng các ứng dụng này gần như liên tục và 1/5 người dùng YouTube ở lứa tuổi thanh thiếu niên cũng cho biết như vậy. Khi xem xét tổng thể, 19% nói rằng họ sử dụng YouTube gần như liên tục, con số này đối với TikTok là 16% và với Snapchat là 15%.

"Kể từ giai đoạn 2014 - 2015, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh đã gia tăng đáng kể, khoảng 22% (hiện nay là 95% và trước đó là 73%). Tuy nhiên, khả năng tiếp cận các thiết bị công nghệ số khác của thanh thiếu niên, chẳng hạn như máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc máy chơi game, vẫn không thay đổi về mặt thống kê", báo cáo lưu ý./.

Bài liên quan
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân online: website hay mạng xã hội, lựa chọn nào tối ưu?
    Xây dựng thương hiệu online là chìa khóa vàng giúp các bạn sinh viên tạo dấu ấn và nâng cao cơ hội nghề nghiệp. Giữa mạng xã hội và website/blog cá nhân, lựa chọn nào là tối ưu. Đặc biệt, với ưu đãi miễn phí tên miền quốc gia “id.vn” dành cho sinh viên, việc sở hữu một không gian trực tuyến chuyên nghiệp chưa bao giờ dễ dàng hơn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyển đổi số hướng tới phục vụ người dân trong kỷ nguyên mới
    Đất nước ta đang bắt đầu bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên thịnh vượng của dân tộc Việt Nam phát triển, giàu mạnh, kỷ nguyên của sự bứt phá, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong đợi.
  • Gỡ điểm nghẽn khoán chi và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu
    Ngày 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
  • Chiêu trò lừa đảo giả mạo ứng dụng thuế tiếp tục tái diễn
    Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật trong tuần từ 10/2 - 16/2/2025). Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là tình trạng một số đối tượng lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại, gửi tin nhắn đến người nộp thuế tự xưng là công chức thuế tại các chi cục thuế đề nghị cài đặt các ứng dụng của ngành thuế.
  • Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh mảng SAP cho thị trường Nhật Bản
    Mới đây, FPT đã triển khai dự án FPT BTP Park với sự đồng hành của SAP Japan, công ty thành viên của SAP. Dự án này với mục tiêu mở rộng đội ngũ chuyên gia trong mảng này lên 1.000 người trong năm 2025 và 3.000 người tới năm 2027.‏
  • Các kỹ sư Trung Quốc sử dụng tre trong cây cầu vượt biển dài nhất thế giới như thế nào
    Nhóm nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Nam Kinh, Trung Quốc đã phát triển các công nghệ xử lý tre thông minh, xanh hơn và bền hơn.
  • Ứng dụng hoạt hình 2D trong số hóa nội dung: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và giáo dục
    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, số hóa không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết yếu giúp các tổ chức và doanh nghiệp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và sáng tạo. Trong đó, video hoạt hình 2D đang trở thành công cụ đắc lực, giúp chuyển đổi những khái niệm phức tạp thành hình ảnh sinh động, dễ hiểu, tạo ra giá trị bền vững trong quản lý và kinh doanh. Mytoon tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp số hóa nội dung qua hoạt hình 2D, mang đến những sản phẩm sinh động, dễ hiểu và phù hợp với mọi đối tượng khán giả.
  • Ngã rẽ nào cho Meta
    Facebook đã khởi động kỷ nguyên truyền thông xã hội hiện đại vào đầu những năm 2000. Nhưng tham vọng mở rộng của công ty mẹ Meta trong thập kỷ qua không đạt được thành công như vậy. Tuy nhiên, công ty này vẫn đang cố gắng hiện thực hóa với sản phẩm mới nhất: robot hình người (humanoid robots).
  • Hàng nhập khẩu từ 1 triệu đồng trở xuống gửi qua chuyển phát nhanh quốc tế phải nộp VAT
    Theo Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ 18/2/2025, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế có trị giá hải quan trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP (hàng hóa giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng Việt Nam) và không thuộc mặt hàng phải có giấy phép nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT).
  • Meta chính thức công bố xây dựng tuyến ​​cáp quang biển kết nối 5 châu lục
    Dự án cáp quang biển mới nhất của Meta sẽ kéo dài hơn 50.000 km và kết nối 5 châu lục.
  • Đào tạo chuyên sâu kiến trúc sư, kỹ sư trưởng và cao cấp thiết kế vi mạch bán dẫn
    Phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu về thiết kế vi mạch là yếu tố then chốt để ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của Việt Nam có thể vươn lên mạnh mẽ trong khu vực và thế giới.
Tỷ lệ sử dụng Facebook của giới trẻ giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO