Mục tiêu trở thành ngân hàng "chỉ có hiện diện số" đầu tiên tại Việt Nam
Übank - ngân hàng số của Việt Nam được phát triển và vận hành bởi VPBank đã là ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương ứng dụng Backbase-as-a-Service, cụ thể là các chức năng về "Ngân hàng bán lẻ", trên ứng dụng số của ngân hàng.
Übank hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng "chỉ có hiện diện số" (digital-only bank) đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp đầy đủ các sản phẩm ngân hàng bán lẻ thông qua ứng dụng di động cùng tên. Với sự hỗ trợ của Backbase, Übank kỳ vọng sẽ đạt hơn 5 triệu khách hàng vào năm 2025.
Ông Jeroen Brusker, Phó chủ tịch, Quản lý Quan hệ Khách hàng Toàn cầu của Backbase, nhận định: "Lợi thế tiên phong của Übank với tư cách là ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên tại Việt Nam đã giúp thương hiệu tăng trưởng đáng kể trước những thay đổi nhanh chóng trong hành vi và kỳ vọng của người dùng. Dịch vụ quản lý dựa trên nền tảng đám mây BaaS của Backbase sẽ hỗ trợ Übank tiếp tục phát triển các giải pháp sáng tạo cũng như mở rộng hạ tầng số, từ đó thúc đẩy sự tương tác sâu hơn của khách hàng thông qua các trải nghiệm ngân hàng được cá nhân hóa".
Gần 50 tính năng mới được bổ sung trong vòng một tháng, qua đó giúp mở rộng danh mục tiện ích ngân hàng di động và nâng cao trải nghiệm người dùng của Übank. Một số tiện ích chính được bổ sung trong bản nâng cấp ứng dụng di động bao gồm:
Tài khoản tự động sinh lời với lãi suất 3,6% - không cần mở riêng tài khoản tiết kiệm hay tài khoản tiền gửi có kỳ hạn, khách hàng của Übank vẫn có sẵn tiền để phục vụ chi tiêu. Đồng thời có thể hưởng lãi suất tự động 3,6% cho mỗi đồng nếu tiền được lưu trong tài khoản thanh toán Üsuper trên 30 ngày; Hoàn tiền không giới hạn đến 1% cho các giao dịch qua thẻ Übank Mastercard; Dịch vụ hỗ trợ khoản vay 24/7 với mức vay gấp tới 6 lần khoản thu nhập hằng tháng đối với các cá nhân có tài khoản nhận lương qua ngân hàng Übank.
Người dùng không cần tiến hành bổ sung các thủ tục, hồ sơ, hay làm việc với nhân viên ngân hàng, hạn mức khoản vay sẽ tự động được duyệt. Với 3 bước thao tác người dùng sẽ nhận tiền trong tài khoản Üsuper.
Ngoài ra, với tính năng đăng ký nhanh, người dùng có thể mở tài khoản Übank trong thời gian ngắn, bao gồm cả việc kích hoạt sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế MasterCard với đầy đủ chức năng; Và giao dịch tiền mặt tại tất cả chi nhánh của VPBank cũng như tại hơn 200 máy gửi tiền tự động 24/7 của VPBank.
Ông Abhijit Chavan, Phó Chủ tịch Khu vực, Quản lý Quan hệ Khách hàng tại châu Á - Thái Bình Dương của Backbase, chia sẻ: "Bằng cách tăng cường các tiện ích ngân hàng số, Übank sẽ mang đến những giá trị vượt trội cho khách hàng với thời gian xử lý nhanh, tính chuyển đổi và khả năng cá nhân hóa trên quy mô lớn - đây cũng là ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy người dùng trong khu vực gắn bó dài lâu với các ngân hàng".
74% ngân hàng Việt Nam không chắc về việc hợp tác với fintech
Khi người dùng ngày càng am hiểu về kỹ thuật số và dành nhiều sự quan tâm đến trải nghiệm cá nhân hóa được cung cấp bởi các công ty công nghệ lớn, họ sẽ tìm đến các công ty công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng thế hệ mới (neobank) hoặc các nền tảng di động mới để đáp ứng nhu cầu tài chính của mình.
Trong một nghiên cứu mới của Backbase ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện, 54% người dùng tại Việt Nam đánh giá cao về việc được ngân hàng cung cấp các công cụ số quản lý tiền. Tuy nhiên, vẫn có 28% nhà lãnh đạo nắm quyền quyết định trong các ngân hàng chia sẻ tổ chức của họ 'không quan tâm' hoặc 'đang dần loại bỏ' việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số. Đáng quan ngại là có tới 74% ngân hàng Việt Nam không chắc chắn về việc hợp tác với những công ty fintech.
Điều này mang đến cơ hội lớn cho những ngân hàng như Übank để tập trung nguồn lực và giành lấy lợi thế của người dẫn đầu.
Với dịch vụ quản lý đổi mới dựa trên nền tảng đám mây Backbase-as-a-Service, Übank đã sẵn sàng gia tăng thị phần của mình trong bối cảnh ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam ngày một phát triển - với số giao dịch di động tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 300% vào năm 2025.
Sự hợp tác này cũng giúp Übank có góc nhìn toàn diện về hành vi sử dụng ngân hàng của người dùng, từ đó mang đến các dịch vụ phù hợp và trải nghiệm siêu cá nhân hóa, có tính tương tác cao, đáp ứng đúng tình huống để tạo nên kết nối liền mạch giữa nhiều điểm chạm khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Cùng với Backbase, Übank có thể khai thác và cung cấp những lợi ích mang tính quyết định cho khách hàng có thu nhập trung bình và trung bình khá tại Việt Nam./.