Ứng dụng công nghệ giúp bưu tá, khách hàng hạn chế tiếp xúc

Vân Anh| 03/08/2021 10:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ thống tủ phát hàng tự động Post Smart của Vietnam Post và mô hình bưu cục số của Viettel Post đã góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa bưu tá với người dân tại các vùng dịch, nhất là Hà Nội và TP.HCM.

Cung cấp gần 7.000 tấn hàng hóa thiết yếu cho người dân 24 địa phương

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Vietnam Post) là những doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tham gia đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh, thành đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Từ giữa tháng 7 đến nay, mỗi khi có thêm địa phương thực hiện giãn cách xã hội, 2 doanh nghiệp lập tức bố trí địa điểm và nhân sự tại các khâu quan trọng của quá trình vận chuyển và cung cấp nhu yếu phẩm. Qua đó, phần nào giúp “hạ nhiệt” tình trạng khan hiếm, tăng giá thực phẩm tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam, đồng thời không để cán cân thị trường tại Hà Nội mất cân đối.

Theo bà Lê Việt Nga, Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn là Vietnam Post, Viettel Post đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc vận chuyển, cung ứng hàng thiết yếu tại các tỉnh, thành đang giãn cách.

“Với hệ thống bưu cục cùng việc sở hữu các sàn Vỏ Sò và Postmart, 2 doanh nghiệp đã tích cực tham gia một số chương trình, qua việc tổ chức những điểm bán hàng lưu động và qua các sàn thương mại điện tử tại các địa phương đang giãn cách. Mô hình này rất hiệu quả tại TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam”, bà Nga thông tin.

Dưới sự điều phối của Bộ TT&TT, đến nay ngoài Vietnam Post và Viettel Post, đã có thêm nhiều doanh nghiệp bưu chính tham gia vận chuyển, cung ứng hàng thiết yếu cho các địa phương đang giãn cách như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Thuận Phong, Lalamove, Supership, Proship...

Thống kê từ các doanh nghiệp cho thấy, đến hết ngày 1/8, tổng số điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại 24 địa phương vùng dịch đã là 3.688 điểm. Tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp cung ứng cho người dân tại các địa phương đã là 6.952 tấn, tăng 13% so với ngày 31/7, với tổng giá trị đạt 174,97 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cũng đến ngày 1/8, các doanh nghiệp bưu chính đã vận chuyển theo chỉ đạo của chính quyền các địa phương 2.650 tấn hàng hóa thiết yếu, tăng 12% so với ngày 31/7.

Giảm nguy cơ lây lan dịch nhờ ứng dụng công nghệ số

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, để bảo vệ sức khỏe của nhân viên và các khách hàng, các doanh nghiệp bưu chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp công nghệ giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Tủ phát hàng tự động Smart Post và bưu cục số là 2 giải pháp công nghệ hỗ trợ Vietnam Post và Viettel Post không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng mà còn phát huy tác dụng trong mùa dịch.

Post Smart, ứng dụng công nghệ giao - nhận hàng đã trở nên phổ biến tại nhiều nước phát triển, đã được Vietnam Post vận hành thử nghiệm trong tháng 7. Trong 40 tủ phát hàng tự động Post Smart được triển khai thí điểm, có 22 tủ tại TP.HCM và 18 tủ tại Hà Nội. Sau thử nghiệm, doanh nghiệp đang hoàn thiện giải pháp để lên phương án sớm mở rộng.

“Giao hàng qua Post Smart là một trong những giải pháp công nghệ để chúng tôi từng bước hoàn thiện phương thức giao hàng tự động, phù hợp nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng ưa chuộng mua sắm, giao dịch qua các nền tảng số”, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post Lê Quốc Anh chia sẻ.

Để chọn nhận bưu gửi qua tủ Post Smart, người dùng sẽ liên hệ với doanh nghiệp qua một trong các hình thức: hotline, số điện thoại bưu cục gửi hàng, Fanpage của Vietnam Post, tạo yêu cầu thay đổi địa chỉ trên ứng dụng “My Vietnam Post”, yêu cầu bưu tá phát tại điểm tủ Post Smart mong muốn. Khi bưu gửi về Post Smart đã đăng ký, người dân sẽ dùng mã OTP hoặc mã QR được Vietnam Post gửi đến để nhập/quét mã mở tủ, thanh toán và nhận hàng.

Bưu gửi được giữ trong tối đa 48 giờ từ khi về tủ, giúp khách hàng chủ động sắp xếp thời gian đến điểm Post Smart lấy hàng. Cước phí nhận hàng được thanh toán qua ví điện tử bằng thao tác quét mã QR hiển thị trên màn hình tủ.

Ứng dụng công nghệ giúp bưu tá, khách hàng hạn chế tiếp xúc - Ảnh 1.

Tại các địa bàn cung cấp dịch vụ Post Smart, khách hàng của Vietnam Post có thể đến điểm tủ đăng ký để tự lấy bưu gửi.

Với Viettel Post, mô hình bưu cục số với chỉ 1 nhân sự đã được đơn vị áp dụng từ tháng 5. Đến nay, trên toàn quốc đã có hơn 1.100 bưu cục số được mở, trong đó TP.HCM có trên 200 điểm.

Nhờ được trang bị các công cụ công nghệ số hỗ trợ cho các đầu việc diễn ra tại bưu cục thường, Trưởng bưu cục số có thể phụ trách và chịu trách nhiệm tất cả các khâu giao và nhận hàng trên địa bàn. Điều này giúp công việc có thể diễn ra bình thường ngay trong mùa dịch.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Quang Đạt, Trưởng bưu cục số Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết, nhờ chỉ hoạt động tại 1 địa bàn, Trưởng bưu cục số này không phải khai báo tại các chốt giữa các quận. Việc gom đơn và vận chuyển theo tuyến ngắn cũng cho phép nhân sự của bưu cục số có thể chuyển phát được số lượng đơn lớn hơn, hỗ trợ được nhiều người dân hơn.

“Người dân không cần đến trực tiếp các điểm phục vụ để gửi hàng mà chỉ cần tạo đơn trên ứng dụng. Sau khi nhận thông tin, tôi sẽ đến địa chỉ khách hàng để khai thác và kết nối bưu phẩm, hàng hóa. Điều này giúp khách hàng có thể ở nhà, giảm nguy cơ bị nhiễm dịch do tiếp xúc trực tiếp”, ông Đạt chia sẻ./.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Ứng dụng công nghệ giúp bưu tá, khách hàng hạn chế tiếp xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO