Ứng dụng công nghệ số hoá nhằm giải quyết vấn nạn đèn không rõ nguồn gốc
Vấn đề phân biệt hàng chính hãng với hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả chưa bao giờ hạ nhiệt tại Việt Nam bởi hàng giả và tem không xác thực ngày càng tinh vi.
Bên cạnh những cuộc thanh tra được tiến hành tích cực tại Việt Nam, đã đến lúc các đơn vị sản xuất nên thúc đẩy ứng dụng công nghệ số hóa nhằm quyết liệt không chỉ để bảo vệ quyền lợi mà còn bảo vệ sự an toàn của người dùng.
Hàng giả, niềm trăn trở của các doanh nghiệp (DN)
Trong tháng 10/2022, Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã thanh tra hơn 408 vụ vi phạm về giả mạo nhãn hiệu và 1 vụ buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa với tổng giá trị hàng hóa vi phạm lên đến 7,4 tỷ đồng. Đây là con số đáng báo động, bởi vấn nạn mua bán hàng giả luôn là một đề tài nhức nhối trên thị trường bởi hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe và niềm tin người tiêu dùng đối với các đơn vị cung cấp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, làm mất uy tín với những nguồn đầu tư trong và ngoài nước giúp phát triển kinh tế và gây suy thoái đạo đức xã hội.
Đối với những DN, nhà máy, văn phòng có sử dụng hệ thống chiếu sáng trên diện rộng, việc ứng dụng nguồn đèn và hệ thống đèn không rõ nguồn gốc và chất lượng cũng tương tự gây ra tổn thất lớn về mặt doanh thu do phải chi tiền trả cho một lượng điện năng lớn; thậm chí, gây ra những hệ quả khôn lường như giật điện, cháy nổ, rò rỉ điện tác động đến tính mạng.
Ông Chu Thanh Phong, Chủ tịch Công ty CP Chu Minh Hải chia sẻ “Việc giúp người mua lựa chọn và phân biệt hàng chính hãng luôn là niềm trăn trở của chúng tôi trong nhiều năm qua. Một trong những biện pháp mà chúng tôi thấy hữu dụng nhất đó chính là tem xác thực hàng chính hãng kết hợp công nghệ SMS”.
Tem xác thực hàng chính hàng hiện được áp dụng trên bộ điện LED của Signify, kết hợp giữa CNTT - viễn thông và công nghệ in kỹ thuật số. Đại diện Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Beled Việt Nam, ông Trần Đại Dương chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ tem số hóa để giúp các chủ đầu tư, DN tiếp cận nguồn hàng chính hãng dễ dàng và được bảo vệ bởi Signify; từ đó, tạo tiền đề cho sự hợp tác bền vững".
Signify là công ty mới của Philips Lighting, tập đoàn chuyên về lĩnh vực chiếu sáng. Tem xác thực hàng chính hãng trên bộ điện LED của Signify được áp dụng bắt đầu từ đầu năm nay.
Công nghệ chính là chìa khóa sàng lọc thị trường
Bước đầu để DN tiếp cận với giải pháp ngăn chặn vấn nạn hàng không rõ nguồn gốc chính là lựa chọn những đối tác phân phối chính thức của Signify nói chung và kênh OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc) đối với dòng sản phẩm bộ điện nói riêng. Cùng với tem xác thực hàng chính hãng, các nhà phân phối chính thức kênh OEM sẽ đảm bảo cho DN nguồn hàng chính hãng đảm bảo uy tín và chất lượng cao.
Tem xác thực điện tử phủ cào SMS là sự kết hợp giữa CNTT - viễn thông và công nghệ in kỹ thuật số. Tem được mã hóa pin với dãy số mã hóa cho từng đơn vị sản phẩm, không trùng lặp, do vậy khó có thể bị làm giả như nhiều loại tem chống giả hiện nay.
Cụ thể, trên mỗi tem dán sẽ được chia làm hai phần gồm phần thẻ cào và phần tem phát quang chống giả. Trong phần thẻ cao, đơn vị mua sẽ được hướng dẫn cào nhẹ lớp tráng để lấy số seri tịnh tiến và gửi tin nhắn SMS đến tổng đài hệ thống xác thực tem. Kết quả xác thực sẽ được phản hồi lại sau một vài phút kèm số lần xác thực nhằm quản lý số lần kiểm tra so với tình trạng tem trên sản phẩm.
Với phần tem phát quang chống giả nhỏ bên cạnh, các đối tác có thể kiểm tra nhanh hàng chính ngạch bằng cách soi đèn vào, nếu là hàng chính hãng, tem sẽ hiển thị thương hiệu Philips.
Với tem xác thực áp dụng công nghệ số hóa này, ngoài việc giúp các đối tác OEM phân biệt rõ hàng chính hãng còn giúp nâng cao sự an toàn trong quá trình lắp đặt và sử dụng thiết bị dài lâu. Bên cạnh đó, với tem xác thực hàng chính hãng, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hay bất kỳ chi phí phát sinh khác còn được tính toán và quản lý tốt hơn với chính sách hậu mãi đến từ các sản phẩm chính hãng của Signify.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ số hóa vào tem chống hàng giả, Signify còn cải tiến công nghệ trong chiếu sáng để mở rộng danh mục sản phẩm của thương hiệu với tầm nhìn nâng cao hệ thống chiếu sáng và trải nghiệm ánh sáng của người Việt Nam.