Ứng dụng GERDCare trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Anh Minh| 11/12/2022 17:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc xây dựng một ứng dụng thông minh giúp người bệnh có thể tìm kiếm thông tin cần thiết, theo dõi và quản lý điều trị bệnh hiệu quả đang ngày càng trở nên cần thiết và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng.

Ngày 11/12/2022, Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật phối hợp với Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã tổ chức Hội nghị khoa học chuyên đề: “Các tiến bộ mới trong quản lý và điều trị bệnh lý tiêu hoá và gan mật”. Đây là sự kiện lớn, tổng kết và đánh dấu 4 năm hoạt động nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa và gan mật. Hội nghị đã cập nhật nhiều thông tin khoa học và giới thiệu một số kỹ thuật mới ứng dụng trong nội soi, quản lý và điều trị bệnh lý tiêu hóa và gan mật. 

Tại Hội nghị, PGS.TS.BS Đào Việt Hằng, Bộ môn Nội tổng hợp, Trường Đại học Y Hà Nội, Trung tâm Nội soi, Bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội, Viện Nghiên cứu và đào tạo Tiêu hóa, gan mật, đã giới thiệu về ứng dụng GERDCare trong tiếp cận quản lý trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là bệnh phổ biến và có xu hướng ngày càng gia tăng ở nước ta. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người bệnh và còn có những biến chứng nguy hiểm nếu không được đánh giá đúng mức và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, khảo sát thực trạng và nhu cầu tại Việt Nam cho thấy nhiều bác sỹ từng điều trị cho bệnh nhân và gặp các trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với điều trị, nguyên nhân chính là bệnh nhân không tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt và không tuân thủ theo chế độ uống thuốc.

Các nghiên cứu thực hiện tại Mỹ cũng cho thấy một tỷ lệ lớn bệnh nhân không sử dụng thuốc đúng như bác sỹ hướng dẫn, không uống được trên 80% thuốc kê đơn. Ngoài ra, sau một hai tuần cảm thấy đỡ, nhiều bệnh nhân bắt đầu ngừng sử dụng thuốc. Hơn nữa, do chế độ và thói quen sinh hoạt, người bệnh thường quên, không uống thuốc đúng giờ để phát huy hiệu quả cao nhất. Vì thế, việc ra đời một phần mềm hỗ trợ quản lý trào ngược dạ dày đóng vai trò quan trọng. 

Mặt khác, hiện nay Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới, đó là một tiềm năng lớn để tiếp cận công nghệ trong lĩnh vực y tế một cách dễ dàng. Xuất phát từ nhu cầu đó, Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật đã nghiên cứu, xây dựng và cho ra đời phần mềm trên điện thoại thông minh GERDCare - hỗ trợ quản lý và theo dõi bệnh trào ngược dạ dày.

Ứng dụng GERDCare trong tiếp cận quản lý trào ngược dạ dày thực quản

Việc xây dựng một ứng dụng thông minh giúp người bệnh có thể tìm kiếm thông tin cần thiết, theo dõi và quản lý điều trị bệnh hiệu quả đang ngày càng trở nên cần thiết và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng.

Trên thế giới, việc sử dụng các ứng dụng di động vào quản lý các bệnh lý chuyên sâu tương đối phổ biến. Tuy vậy, tại Việt Nam, chưa có ứng dụng nào bằng tiếng Việt trên điện thoại thông minh phát triển các nội dung phù hợp dành cho bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Tìm hiểu về các ứng dụng quản lý trào ngược ở trên kho ứng dụng iOS và Android cho thấy hiện có 11 phần mềm khác nhau trên thế giới và có thể chia ra một số nhóm chức năng chính, ví dụ như cung cấp thông tin về bệnh cho người bệnh, theo dõi triệu chứng, hướng dẫn chế độ ăn, chế độ vận động hoặc những lưu ý khi uống thuốc.

“Vì thế, chúng tôi mong muốn xây dựng một phần mềm có thể cung cấp kiến thức về bệnh, hướng dẫn về chế độ ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt là có thể theo dõi phần đáp ứng điều trị, các triệu chứng của người bệnh và đảm bảo việc người bệnh tuân thủ sử dụng thuốc, tăng kết nối giữa người bệnh và bác sĩ. Với ứng dụng GERDCare, chúng tôi hướng đến hai đối tượng, cả bệnh nhân và nhân viên y tế - những người sẽ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh”, PGS.TS.BS Đào Việt Hằng nói.

Ứng dụng còn có chức năng nhật ký hoạt động, trong đó bệnh nhân sẽ cập nhật các báo cáo, triệu chứng, tần suất và mức độ thay đổi triệu chứng trong quá trình điều trị và đưa cho bác sĩ xem kết quả này khi quay lại thăm khám.

Ứng dụng GERDCare trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản - Ảnh 1.

PGS.TS.BS Đào Việt Hằng đang trình bày về bệnh trào ngược dạ dày thực quản và ứng dụng GERDCare

Việc ứng dụng phần mềm trong hỗ trợ khám chữa bệnh đang là một xu hướng phổ biến trên thế giới bởi tính tiện dụng và khả năng kết nối giữa người bệnh và nhân viên y tế. Tuy nhiên các ứng dụng tại Việt Nam chủ yếu đang tập trung vào một số tính năng như đặt lịch khám, giới thiệu chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng. 

“Hiện ít có ứng dụng đi sâu vào chủ đề tối ưu hóa quản lý một bệnh chuyên sâu, do đó tại Việt Nam, lần đầu tiên, chúng tôi đưa ra một ứng dụng giúp hỗ trợ người bệnh trào ngược dạ dày thực quản theo dõi, tham gia vào quá trình điều trị cùng bác sỹ”, PGS.TS.BS Đào Việt Hằng cho biết.

Chỉ với những thao tác cài đặt ứng dụng GERDCare trên các nền tảng iOS và Android, người bệnh có thể nhận được những thông tin hữu ích về căn bệnh, theo dõi triệu chứng, chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, nhắc lịch uống thuốc và đặc biệt là có thể tương tác trực tiếp với bác sỹ. Theo đó, người bệnh hoàn toàn có thể theo dõi, quản lý tình trạng bệnh của mình ngay trên ứng dụng một cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng GERDCare trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO