Ứng dụng IoT, AI giúp tiết kiệm tới 70% chi phí nuôi trồng thủy sản

Lan Phương| 26/06/2018 13:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty khởi nghiệp Internet của vạn vật (IoT) và phân tích dữ liệu Umitron đang tập trung cho lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, giúp trang trại nuôi cá tiết kiệm tới 70% chi phí.

Có trụ sở tại Singapore và Nhật Bản, công ty non trẻ Umitron sẽ trợ giúp các trại nuôi cá tối ưu hóa việc nuôi cá thông qua dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), giúp các trại nuôi cá giảm các chi phí và ngăn chặn các chất thải và đe dọa đến môi trường.

Đội ngũ Umitrum

Với mục tiêu này, Umitron vừa công bố nhận được đầu tư khoảng 8,2 triệu USD. Umitron sẽ sử dụng các bộ cảm biến dưới nước và phân tích dữ liệu để giám sát hoạt động của cá tại các trại nuôi cá. Xử lý dữ liệu thông qua một thuật toán dành riêng, Umitron cho biết sẽ giám sát thời điểm nào cá thực sự đói, từ đó giúp người nuôi cá có thể thả một lượng thức ăn vừa đủ vào thời điểm thích hợp.

Umitron cho biết, sản phẩm của công ty này giúp giảm các chi phí cho người nuôi cá, có thể tiết kiệm tới 70% chi tiêu của trại nuôi cá. "Việc nuôi cá theo hình thức này cũng có tác động tích cực tới môi trường bởi nếu cho cá ăn quá nhiều sẽ tạo ra các vấn đề như sự phì dưỡng hay còn gọi là gia tăng chất dinh dưỡng quá nhiều trong nước gây ra sự mất cân bằng trong hệ sinh thái biển", Giám đốc điều hành Masahiko Yamada của Umitron cho biết.

Cũng theo Giám đốc Masahiko Yamada, một trong những thách thức của công ty này là đưa công nghệ IoT có thể vận hành trong môi trường nước bởi vì rất khó khăn để kết nối được dữ liệu và đạt được truy cập nguồn ổn định, tin cậy trong môi trường này .

Đội ngũ sáng lập của Umitron gồm các đồng sáng lập Yamada và Ken Fujiwara là các kỹ sư hàng không và đã từng nghiên cứu về công nghệ vệ tinh, trong khi Takuma Okamoto, một đồng sáng lập khác là một kỹ sư phần mềm. Các vấn đề như kết nối và cấp nguồn điện trong không gian là điều mà đội ngũ Umitron học hỏi và ứng dụng một số mô hình tương tự trong triển khai nuôi cá.

Umitron đã ứng dụng các nguyên tắc tính toán hiện đại, theo đó, rất nhiều dữ liệu được thiết bị phân tích, xử lý ngay tại trại nuôi cá, chứ không cần phải gửi về server. Dữ liệu sẽ được nén và gửi tới server của Umitron trong các gói thông thường, do đó không cần một kết nối liên tục, ổn định. Các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ cấp nguồn, cho phép đội ngũ của Umitron kiểm soát tiêu thụ nguồn theo các nhu cầu của từng trại nuôi cá.

Hệ thống của Umitron được triển khai tại một trại nuôi cá (Ảnh: Umitron)

Sự tăng trưởng của thị trường nuôi trồng thủy sản đã làm Umitron tin tưởng rằng đã đến lúc họ cần tung ra sản phẩm của mình. Theo một báo cáo của hãng Knowledge Sourcing Intelligence của Mỹ, thị trường nuôi trồng thủy sản đạt khoảng 176,45 tỷ USD trong năm 2017 và được dự kiến tăng trưởng đến 219,42 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (compound annual growth rate) là 4,46%.

Sự tăng trưởng của thị trường nuôi trồng thủy sản cũng được thúc đẩy bởi các yếu tố, trong đó có sự nhận thức tốt hơn về các lợi ích dinh dưỡng của hải sản, nhu cầu tăng về các sản phẩm như dầu cá cho các ngành công nghiệp khác nhau và sự thiếu hụt của các nguồn cá tự nhiên do đánh bắt tận thu.

Theo dự báo, hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này đang tăng lên. Ở Na Uy, Hatch, một công ty khởi nghiệp về nuôi trồng thủy sản sẽ tổ chức một ngày trình diễn sản phẩm vào 28/6 tới đây.  Trong khi đó, Quỹ đầu tư của Hà Lan là AquaSpark đã đầu tư vào hơn 12 công ty về công nghệ nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp kể từ khi ra mắt năm 2015, tăng đầu tư từ 290.000 USD lên 5,8 triệu USD.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Ứng dụng IoT, AI giúp tiết kiệm tới 70% chi phí nuôi trồng thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO