USB Power Delivery: Cách nhanh nhất để sạc thiết bị iPhone và Android

Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 07/10/2018 19:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Đừng chỉ sử dụng cáp và bộ sạc đi kèm trong hộp, thế hệ mới nhất của phần cứng iPhone và Android hỗ trợ các công nghệ sạc nhanh nhất có thể.

anker-26000.jpg

Với sự ra mắt của iPhone 8 và bây giờ là iPhone XS/Max và sớm được phân phối XR, với bộ vi xử lý nhanh hơn và màn hình độ phân giải cao sống động và kết nối luôn bật, nhu cầu về hiệu suất pin hiện cao hơn bao giờ hết.

Nếu như là chủ sở hữu gần đây của một trong những thiết bị này, bạn có thể nhận thấy rằng trong khi bạn đang ở trên đường, chiếc điện thoại của bạn sẽ nhanh chóng hết pin. Vì vậy, bạn có thể sẽ cần phải đầu tư vào một bộ pin di động và chiếc sạc cắm dây tốc độ nhanh hơn.

Nhưng không phải tất cả pin di động đều giống nhau, mặc dù thực tế là chúng có thể sử dụng các pin Lithium Polymer (LiPo) và Lithium Ion tương tự cho công suất và trông rất giống nhau.

Phần cứng điện thoại thông minh hiện đại của Apple và các nhà sản xuất Android khác nhau hỗ trợ tốc độ sạc nhanh hơn nhiều so với những gì đã được hỗ trợ trước đây.

Nhưng nếu bạn sử dụng bộ sạc đi kèm trong hộp với phần cứng iPhone thế hệ hiện tại, hoặc nếu bạn chỉ đơn giản là mua bất kỳ gói pin di động nào trên thị trường, bạn sẽ phải thất vọng.

Lý tưởng nhất là bạn muốn phù hợp với bộ sạc, pin và thậm chí cáp sạc với tốc độ sạc tối ưu mà thiết bị của bạn hỗ trợ.

Có ba tiêu chuẩn sạc USB tốc độ cao khác nhau hiện có trên thị trường và trong khi tất cả chúng đều hoạt động với thiết bị của bạn sử dụng chế độ sạc cũ, bạn sẽ lý tưởng muốn kết hợp công nghệ phù hợp để tối ưu hóa tốc độ tắt điện thoại, máy tính bảng hoặc thậm chí cả máy tính xách tay của mình.

Hãy bắt đầu bằng cách giải thích sự khác biệt giữa chúng.

Sạc USB-A 2.0 và 3.0

Nếu thiết bị Android của bạn có đầu nối USB Micro B, bạn có thể sạc nhanh bằng cáp USB-A rẻ tiền đến cổng USB Micro B.

Nếu thiết bị và cổng sạc đều hỗ trợ chuẩn USB 2.0 (đây là cổng ít phổ biến nhất ngày nay cho điện thoại thông minh Android giá rẻ), bạn có thể sạc nó ở mức 1.5A/5V.

Một số thiết bị điện tử tiêu dùng, chẳng hạn như pin vape cao cấp sử dụng chipset Evolv DNA có thể sạc ở 2A.

Cổng sạc USB 3.0/3.1 trên một trong các loại pin này có thể cung cấp 3.0A/5V nếu thiết bị hỗ trợ.

Nếu bạn đang sạc phụ kiện, chẳng hạn như cặp tai nghe không dây không quá đắt tiền hoặc thiết bị Bluetooth khác và nó không hỗ trợ cả thông số sạc nhanh USB-A, nó sẽ sạc chậm ở 500mA hoặc 900mA, đây là tốc độ khi bạn cắm sạc trực tiếp kết nối với hầu hết các máy tính để bàn.

Nhiều loại pin di động trên thị trường có cả cổng USB-C và nhiều cổng USB-A. Một số trong số đó có cổng USB-A có thể cung cấp cùng một điện áp, trong khi những loại khác có một cổng nhanh (2.4A) và một cổng chậm (1A).

Vì vậy, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng bạn cắm thiết bị vào cổng pin có thể sạc nó ở tốc độ nhanh nhất nếu bạn muốn sạc đầy thiết bị càng nhanh càng tốt.

Sạc điện USB

USB Power Delivery (USB PD) là một tiêu chuẩn sạc nhanh tương đối mới được giới thiệu bởi Diễn đàn triển khai USB, những người sáng tạo tiêu chuẩn USB.

Nó là một đặc điểm kỹ thuật mở tiêu chuẩn công nghiệp cung cấp sạc tốc độ cao với điện áp biến lên đến 20V sử dụng đàm phán thiết bị thông minh lên đến 5A ở 100W.

Nó mở rộng tất cả các cách từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay miễn là họ sử dụng đầu nối USB-C và bộ điều khiển nguồn USB-C trên máy khách và máy chủ.

Pin và bộ sạc tường sử dụng USB PD có khả năng sạc thiết bị lên tới 100W bằng đầu nối USB-C - tuy nhiên, hầu hết đầu ra ở 30W vì đó là phạm vi trên của hầu hết các điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể xử lý, trong khi máy tính xách tay yêu cầu bộ điều hợp và pin có thể xả với công suất cao hơn.

Apple giới thiệu USB PD sạc với các thiết bị iOS với sự ra mắt của 2015 iPad Pro 12.9" và với máy tính xách tay OS X trong MacBook Pro vào năm 2016. iPhone 8, iPhone X và XS/Max có thể sạc nhanh với USB PD bằng cách sử dụng bất kỳ Phụ kiện sạc USB PD - bạn không phải sử dụng bộ điều hợp OEM USB-C 29W hoặc bộ điều hợp công suất 61W của Apple - nhưng nó yêu cầu bạn sử dụng OEM MKQ42AM/A (1m) hoặc MD818ZM/A (2m) USB-C của Apple với các loại cáp Lightning có giá khoảng 19 đến 35 đô la từ nhiều nhà bán lẻ trực tuyến khác nhau.

apple-usbc-to-lightning.jpg

Có USB-C rẻ hơn kết nối cho cáp Lightning, nhưng chưa có ai đã thử nghiệm trên thị trường đã sạc các thiết bị iOS thế hệ hiện tại ở tốc độ cao - chúng không thể sạc tốt hơn 2.4A vì Apple sử dụng tích hợp đặc biệt mạch trong cáp của họ để đàm phán quyền lực.

Chúng ta có thể mong đợi bên thứ ba MFI chứng nhận USB-C kết nối với cáp Lightning - hy vọng ít tốn kém hơn so với cáp OEM của Apple - vào cuối quý 4 năm 2018.

Ngoài ra, còn có Belkin vì mặc dù họ không có giải pháp pin USB PD hoặc cáp USB-C được chứng nhận MFI, họ có một số giải pháp sạc pin USB PD và bộ sạc xe hơi 12V tuyệt vời hơn nhiều so với chi phí cạnh tranh hơn bộ sạc USB-C của Apple OEM 29W.

Sạc Qualcomm Quickcomm

Qualcomm, có Snapdragon SoC được sử dụng trong một số điện thoại thông minh và máy tính bảng phổ biến, có tiêu chuẩn sạc nhanh của riêng mình, Quick Charge, đã trải qua nhiều lần lặp lại.

Việc triển khai hiện tại là Quick Charge 4.0 tương thích ngược với các thiết bị và phụ kiện Sạc Nhanh cũ hơn. Không giống như USB PD, Quick Charge 2.0 và 3.0 có thể được phân phối bằng đầu nối USB-A. Quick Charge 4.0 chỉ dành riêng cho USB-C.

Quick Charge 4.0 chỉ có trong các điện thoại sử dụng Qualcomm Snapdragon 835/845 có thể được tìm thấy trong phiên bản Hoa Kỳ của Samsung Galaxy S9 và Galaxy Note 9, OnePlus 6, HTC U11, LG V30, Moto Z2 Force, Google Pixel 2 XL và Pixel 3 XL sắp tới.

ravpower-26000.jpg

Các Xiaomi Mi 6, Xiaomi Mix 2, ZTE Nubia Z17, và Sony Xperia XZ Premium cũng sử dụng QC 4.0, nhưng họ không được bán tại thị trường Mỹ hiện nay. Điện thoại của Huawei sử dụng chip Kirin 970/980 của riêng họ sử dụng tiêu chuẩn Supercharge của riêng họ nhưng chúng tương thích ngược với tiêu chuẩn USB PD 18W.

Giống như USB PD, QC 3.0 và QC 4.0 là các công nghệ điện áp biến đổi và sẽ tăng cường thông minh cho thiết bị của bạn để có tốc độ sạc và độ an toàn tối ưu. Tuy nhiên, Quick Charge 3.0 và 4.0 khác với USB PD ở chỗ nó có một số tính năng bổ sung cho quản lý nhiệt và điện áp bước với Snapdragon 820/821/835/845 để tối ưu hóa cho việc giảm nhiệt trong khi sạc.

Nó cũng sử dụng một lựa chọn điện áp biến khác nhau và giao thức đàm phán so với USB PD mà Qualcomm quảng cáo là tốt hơn / an toàn hơn cho SoC của chính nó.

Và đối với các thiết bị sử dụng chipset hiện tại của Qualcomm, Quick Charge 4.0 nhanh hơn khoảng 25% so với Quick Charge 3.0. Công ty quảng cáo năm giờ sử dụng trên thiết bị trong năm phút tính phí.

Tuy nhiên, trong khi nó hiện diện trong (một số) bộ sạc trên tường tự đi kèm với các thiết bị và một số giải pháp của bên thứ ba, Quick Charge 4 vẫn chưa có trong bất kỳ sản phẩm pin nào. Lý do cho điều này là nó không chỉ cạnh tranh với USB Power Delivery, cũng tương thích với USB Power Delivery.

Công nghệ và IC của Qualcomm phải được cấp phép với chi phí bổ sung đáng kể cho các OEM, trong khi USB PD là một tiêu chuẩn mở.

Nếu bạn kết hợp điều này với thực tế là Google tự giới thiệu các OEM phù hợp với USB-PD qua Sạc nhanh cho các sản phẩm dựa trên Android, có vẻ như USB PD là sự lựa chọn phù hợp. Nhưng không hẳn là như vậy! Nếu bạn có thiết bị Sạc nhanh 3.0, chắc chắn sẽ nhận được pin Sạc nhanh 3.0. Nhưng nếu bạn có thiết bị Sạc nhanh 4.0 hoặc thiết bị iOS, hãy sử dụng pin USB PD ngay bây giờ.

Bây giờ bạn đã hiểu các công nghệ sạc pin cơ bản, loại pin nào để mua?

RAVPower RP-PB058 cho USB PD (iPhone mới nhất và Android mới nhất) và Anker PowerCore 26800 cho Quick Charge 3.0 (Android thế hệ trước). Cả hai đều có pin 26800mAh với dung lượng lớn.

Sản phẩm của Anker đắt hơn nhưng đi kèm với bộ sạc USB-C QC 3.0 có thể được sử dụng với pin hoặc sạc trực tiếp thiết bị tương thích QC 3.0, trong khi RAVPower chúng tôi đã thấy trên đường phố có giá thấp tới 60 đô la. và với chương trình khuyến mãi của Amazon Prime, vì vậy hãy chắc chắn để mua sắm xung quanh bởi vì đó là một giá trị tuyệt vời ở mức giá đó.

Anker cũng có một phiên bản USB PD của gói PowerCore 26800 nhưng nó không phải là dễ tìm. Chúng tôi nghi ngờ công ty đang làm việc trên một bản sửa đổi sản phẩm mới tương thích với USB PD và QC 4.0. Người dùng đặc biệt thích thiết kế vỏ kim loại và nút stud điện chiếu sáng lớn dễ cảm nhận ngay cả trong bóng tối.

Cả hai công ty này đều bán các sản phẩm USB PD và QC 3.0 tương đương bao gồm bộ sạc tường tương thích (xem Anker và RavPower). Cũng giống như các phụ kiện OEM của Apple, không cần thiết phải phù hợp với thương hiệu khi ghép nối bộ sạc tường với pin USB PD hoặc QC 3.0.

Tuy nhiên, do cấp giấy phép, các QC 3.0 có vẻ có giá cao hơn - vì vậy trừ khi bạn có thiết bị tương thích QC 3.0, chúng tôi khuyên bạn nên ở lại với phụ kiện sạc USB PD ngay bây giờ.

Một sản phẩm mà chúng tôi đã không đề cập đến trong các bản nháp trước đây của bài viết này là ZMI 20000 mAh USB PD Pin dự phòng cùng với bộ sạc USB PD tường của nó hiện đang được quảng bá tại Amazon.

Nếu bạn mua cả hai sản phẩm này cùng nhau, Amazon sẽ áp dụng chiết khấu khuyến mại, với giá là  89,90 đôla, thấp hơn so với những gì Anker và RavPower cung cấp các gói pin/bộ sạc tương đương của họ.

Sản phẩm này có sự khác biệt về khả năng USB PD và QC 3.0, có đầu ra USB PD 45W để sạc mọi thứ cho máy tính xách tay và cũng có thể hoạt động như một hub USB 2.0 nối tiếp, vì vậy nó là một sự mua đặc biệt tốt. ZMI sản xuất các sản phẩm OEM cho Xiaomi, một nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc như Huawei, vẫn chưa tìm được nhà phân phối của Mỹ.

Hai sản phẩm khác là Mophie Powerstation USB-C XXL và Mophie Powerstation AC.

USB-C XXL là một pin rất đẹp vì nó tích hợp một bọc vải trên vỏ bọc polycarbonate vì vậy cảm giác rất dễ chịu khi chạm vào - và nó hỗ trợ đầy đủ USB PD ở 30W.

Powerstation AC, ngoài cổng USB-C PD và USB-A, cũng có cổng 110VAC/100W để cấp nguồn cho hầu hết mọi thứ sử dụng phích cắm 110V chuẩn, bao gồm cả máy tính xách tay cũ và các thiết bị điện tử khác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
USB Power Delivery: Cách nhanh nhất để sạc thiết bị iPhone và Android
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO