Ưu điểm và nhược điểm của điện thoại thông minh màn hình gập Samsung

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 28/04/2019 18:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Galaxy Fold là một nỗ lực đầu tiên đầy tham vọng về một yếu tố hình thức điện thoại thông minh mới của Samsung.

Samsung Fold

Galaxy Fold của Samsung về mặt kỹ thuật là một điện thoại thông minh, nhưng nó không phải lúc nào cũng giống như những điện thoại thông minh khác mà bạn đã sử dụng - và chắc chắn nó không có giá như một chiếc điện thoại bình thường.

Thiết bị trị giá gần 2.000 đôla mà Samsung trì hoãn phát hành sau khi một số nhà phê bình báo cáo rằng màn hình trên điện thoại của họ đã bị hỏng sau hai ngày sử dụng, có màn hình gấp 4,6 inch và có thể mở ra màn hình rộng với kích thước máy tính bảng 7,3 inch. Khi gập lại, nó có cảm giác dài hơn và mỏng hơn đáng kể so với điện thoại thông minh trung bình và khi được mở ra, nó chủ yếu phục vụ như một máy tính bảng. Thiết kế này cho phép nó mang lại trải nghiệm giải trí vượt trội so với hầu hết các thiết bị di động khác, nhưng bản dựng độc đáo của nó cũng có nghĩa là có một số điểm kỳ quặc có thể khiến việc sử dụng trở nên bất tiện.

Việc ra mắt điện thoại đã bị hoãn bởi các vấn đề về độ bền, khiến Samsung phải đẩy lùi việc ra mắt vào ngày 26/4 để chạy các thử nghiệm nội bộ bổ sung. Samsung có kế hoạch thông báo một ngày phát hành mới trong những tuần tới.

Sau khi dành trọn một tuần với Galaxy Fold, bài viết sau viết về các tính năng yêu thích của tôi, cũng như các lĩnh vực mà tôi nghĩ nó có thể được cải thiện. Việc sử dụng điện thoại này đã giúp tôi hiểu tại sao Samsung và các công ty công nghệ lớn khác đang đầu tư vào công nghệ điện thoại có màn hình gập.

Ưu điểm: Nó có màn hình lớn, đẹp và dễ di chuyển hơn hầu hết các máy tính bảng.

The good: It has a large, beautiful screen and is more portable than most tablets.

Màn hình bên trong với kích thước 7,3 inch siêu lớn của Galaxy Fold lớn hơn so với màn hình của iPad mini và Nintendo Switch, vì vậy thật lý tưởng để đọc tin, xem Netflix và chơi game trên thiết bị di động.

Tỷ lệ khung hình 4:2:3 của màn hình làm cho nó đặc biệt hữu ích như một trình đọc sách điện tử, mang lại hình dạng và cảm giác tương tự như Kindle Oasis của Amazon. Trong một so sánh song song với iPad mini mới nhất, tôi cũng thấy màn hình 2.152x1.536 của Galaxy Fold có độ sắc nét và chi tiết hơn so với máy tính bảng của Apple.

Có thể gập Galaxy Fold và ném nó vào túi của mình sau khi đọc sách hoặc chơi trò chơi, tôi cảm thấy rất thuận tiện, đặc biệt là khi tôi có thể đặt điện thoại vào những chiếc túi thường quá nhỏ cho máy tính bảng.

Nhược điểm: Nếp gập ở giữa màn hình.

The bad: The crease that runs down the middle of the display is noticeable.

Khi chơi trò chơi hoặc xem phim, nếp gập trên màn hình của Galaxy Fold không rõ ràng. Nhưng nó rất dễ nhận thấy nhìn khi nhìn thiết bị từ một góc nghiêng và bạn có thể cảm thấy nó khi vuốt qua lại trên màn hình.

Ưu điểm: Tuổi thọ pin thực sự dài

The good: It has really long battery life.

Nhiều điện thoại thông minh màn hình lớn cung cấp thời lượng pin tuyệt vời, nhưng Galaxy Fold đặc biệt ấn tượng. Tôi đã có thể sử dụng thiết bị trong hai ngày mà không cần sạc thiết bị, thời gian này dài hơn đáng kể so với thời lượng pin một ngày rưỡi mà tôi thường nhận được từ hầu hết các điện thoại thông minh.

Samsung Fold có hai pin, mỗi bên được gắn vào một màn hình của điện thoại. Nhưng công ty đã thiết kế hai pin này để hoạt động như một nguồn năng lượng 4.380mAh.

Điều quan trọng cần lưu ý là tuổi thọ pin sẽ luôn thay đổi tùy thuộc vào cách bạn sử dụng thiết bị của mình, vì vậy trải nghiệm của bạn có thể khác với tôi.

Nhược điểm: Màn hình của Samsung Fold có thể quá nhỏ khi gập lại.

The bad: The Fold's screen can feel too small and cramped when closed.

Mặt trước của Samsung Fold có màn hình với kích thước 4,6 inch, nhỏ hơn nhiều so với màn hình được tìm thấy trên hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay. Màn hình đó chỉ nhỏ hơn một chút so với màn hình 4,7 inch của iPhone 8, nhưng Samsung Fold có tỷ lệ khung hình 21:9 khiến nó có cảm giác mỏng hơn và thậm chí trông bí bách hơn.

Ưu điểm: Thật tuyệt vời cho đa nhiệm vì nó có thể chạy ba ứng dụng cùng một lúc.

The good: It's great for multitasking since it can run three apps at once.

Tôi vẫn tin rằng cách tốt nhất để tận dụng màn hình khổng lồ của Galaxy Fold là dành tất cả cho một ứng dụng hoặc trò chơi.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp tôi thấy hữu ích khi khởi chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc. Samsung Fold có thể chạy ba ứng dụng trên màn hình cùng lúc, mà tôi đã sử dụng để kiểm tra email, theo dõi phòng chat công việc của mình và duyệt phương tiện truyền thông xã hội cùng một lúc.

Nhược điểm: Nó có giá cao hơn nhiều so với hầu hết các điện thoại thông minh cao cấp.

The bad: It's priced much higher than that of most premium smartphones.

Bắt đầu với giá 1.980 đô la, Galaxy Fold đắt gấp đôi so với các điện thoại thông minh hàng đầu như iPhone XS, có giá khởi điểm 999 đô la cho phiên bản tiêu chuẩn và 1.099 đô la cho phiên bản Max. Do đó, Samsung đã tiếp thị Samsung Fold như một thiết bị xa xỉ.

Mặc dù vậy, gần 2.000 đô la là quá đắt cho một chiếc điện thoại thông minh. Samsung Fold về cơ bản mang đến trải nghiệm của một máy tính bảng và điện thoại thông minh trong một - nhưng vẫn rẻ hơn khi mua riêng hai thiết bị đó. Và mặc dù Samsung Fold là một máy tính bảng tuyệt vời, nhưng nó không mang lại trải nghiệm tốt nhất như là một chiếc điện thoại vì màn hình trước của nó quá nhỏ để sử dụng cho hầu hết các tác vụ.

Ưu điểm: Nó có camera tuyệt vời, như của Galaxy S10

The good: It has an excellent camera, just like the Galaxy S10.

Galaxy Fold có camera tương tự như Galaxy S10, do đó, nó có nhiều khả năng chụp ảnh tuyệt đẹp, độ phân giải cao. Trong một so sánh song song, tôi thấy máy ảnh của Samsung Fold ngang bằng với iPhone XS Max của Apple khi nói đến chất lượng hình ảnh chung.

Camera của Galaxy Fold được đặt theo cách có thể chụp ảnh cho dù thiết bị ở chế độ điện thoại hay máy tính bảng. Có một hệ thống camera chính ở mặt sau của thiết bị bao gồm ba ống kính, giống như trên Galaxy S10: ống kính góc cực rộng 16 megapixel, ống kính tele 12 megapixel và ống kính góc rộng 12 megapixel. Ống kính góc cực rộng 16 megapixel đó cho phép Samsung Fold chụp ảnh với trường nhìn rộng hơn nhiều so với nhiều đối thủ, giống như Galaxy S10.

Ngoài ra còn có một camera 10 megapixel ở mặt trước của thiết bị, phía trên màn hình 4,6 inch và một camera 10 megapixel khác ở bên trong phía trên màn hình chính 7,3 inch. Ngoài ra, Samsung Fold bao gồm camera 8 megapixel thứ hai nằm phía trên màn hình bên trong cùng với camera selfie.

Nhược điểm: Nó không hỗ trợ bút S-Pen của Samsung.

The bad: It doesn't support Samsung's S-Pen stylus.

Với một thiết bị có màn hình lớn như Galaxy Fold, thật đáng thất vọng khi không có hỗ trợ cho bút S Pen của Samsung. Nhưng vì Samsung Fold sử dụng một loại công nghệ hiển thị khác với Note, nên có thể sẽ cần thêm nỗ lực từ phía Samsung để khiến nó hoạt động.

Ưu điểm: Ứng dụng chạy trơn tru khi chuyển đổi giữa chế độ điện thoại và máy tính bảng.

The good: Apps run smoothly when switching between phone and tablet mode.

Một số ứng dụng như Facebook, Google Maps và Twitter sẽ tiếp tục từ chính xác nơi bạn rời đi khi chuyển từ màn hình nhỏ sang màn hình lớn hơn. Nhưng ngay cả các ứng dụng không hỗ trợ tính năng này cũng chạy trơn tru khi chuyển giữa các chế độ hiển thị. Ứng dụng của Business Insider, không hỗ trợ tính liên tục của ứng dụng trên Fold, vẫn mở khi tôi mở thiết bị, nhưng tôi đã bị thoát ra khỏi bài viết mà tôi đã đọc.

Nhược điểm: Có thể khó sử dụng bằng một tay khi mở.

The bad: It can be hard to use with one hand when opened.

Màn hình chính khổng lồ của Galaxy Fold rất tốt cho nhiều thứ, nhưng nó có thể khó sử dụng bằng một tay. Tôi thường thấy mình gặp khó khăn khi gõ hoặc vận hành màn hình mà không sử dụng cả hai tay, điều này có thể gây bất tiện. Ví dụ, tôi đã gặp khó khăn khi sử dụng Samsung Fold khi tôi đang đứng trên tàu điện ngầm đông đúc vào buổi sáng. Điều này sẽ không thành vấn đề nếu trải nghiệm điện thoại tốt hơn, nhưng màn hình 4,6 inch quá nhỏ để tôi sử dụng cho hầu hết các tác vụ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ưu điểm và nhược điểm của điện thoại thông minh màn hình gập Samsung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO