Vì một môi trường Internet tốt hơn và an toàn hơn

Tâm An| 08/02/2022 22:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày An toàn Internet (Safer Internet Day - SID) năm 2022 với chủ đề "Vì một môi trường Internet tốt hơn" được tổ chức vào ngày 8/2, kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng tham gia để biến Internet trở thành một nơi an toàn hơn và tốt hơn cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Vì một môi trường Internet tốt hơn

Trong những năm qua, Ngày An toàn Internet đã trở thành một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lĩnh vực an toàn trực tuyến. Bắt nguồn từ một sáng kiến trong dự án Biên giới an toàn của Liên minh châu Âu (EU) tài trợ từ năm 2004, hiện nay SID đã vượt qua mọi biên giới địa lý và được kỷ niệm thường niên vào tháng 2 tại khoảng 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và tiếp cận hàng triệu người trên toàn thế giới.

Trong kỷ nguyên số bùng nổ, giới trẻ đặc biệt là những công dân được sinh ra và lớn lên trong môi trường số đang phải đối mặt với những thách thức lớn và cần được giải quyết triệt để trên toàn thế giới như vấn đề nghiện game; hiểu biết về các phương tiện truyền thông; cách xử lý thông tin sai lệch; nội dung lạm dụng trẻ em…

Internet là một công cụ mạnh mẽ với nhiều cơ hội để học hỏi, nâng cao kỹ năng và kiến thức mới, đặc biệt điều này đã được chứng minh rõ nét nhất trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cơ hội thường đi kèm với rủi ro. Trong những năm vừa qua, các vấn đề về an toàn thông tin (ATTT) ngày càng gia tăng theo từng năm và điều đó có thể khiến trẻ em, thanh thiếu niên gặp nhiều rủi ro hơn.

Mặc dù các quốc gia, các tổ chức và các tập đoàn công nghệ cũng đã đưa ra nhiều biện pháp tăng cường an toàn Internet, tuy nhiên, những hành vi tội phạm mạng vẫn tiếp diễn với quy mô và mức độ tinh vi ngày càng tăng cao, cho thấy cuộc chiến bảo đảm an toàn trên không gian mạng vẫn còn nhiều khó khăn.

Từ thực tế đó, mục tiêu của SID đặt ra là giúp nâng cao nhận thức, đồng thời thực hiện các hành động cụ thể để bảo vệ và trao quyền cho trẻ em và thanh thiếu niên trên không gian mạng.

Vì một môi trường Internet tốt hơn và an toàn hơn - Ảnh 1.

Mục tiêu của Ngày An toàn Internet là giúp nâng cao nhận thức, thực hiện các hành động cụ thể để bảo vệ và trao quyền cho trẻ em và thanh thiếu niên trên không gian mạng.

Thế giới số không có biên giới và để đảm bảo trải nghiệm kỹ thuật số tốt hơn và an toàn hơn cho tất cả mọi người, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi, đòi hỏi cần có những biện pháp đồng bộ và kiên quyết hơn nữa từ các chính phủ và các công ty công nghệ trong việc ngăn chặn và kiểm soát, đến người dùng trong việc sàng lọc và chia sẻ thông tin, để Internet thực sự một môi trường an toàn.

Theo đó, mỗi năm đến ngày kỷ niệm, SID sẽ kêu gọi hành động từ nhiều bên liên quan cùng tham gia vào việc cung cấp một môi trường số an toàn hơn và tốt hơn cho người dùng trẻ tuổi, bao gồm: các nhà ra quyết định ở cấp Liên minh châu Âu, đại diện ngành các quốc gia và quốc tế; các tổ chức xã hội dân sự; các nhà giáo dục; các bậc cha mẹ; và cả bản thân những người trẻ tuổi.

Google hỗ trợ các sáng kiến đảm bảo môi trường Internet an toàn hơn

Trong khi một số tổ chức phi chính phủ ủng hộ việc bảo mật dữ liệu và đảm bảo một môi trường Internet an toàn, Google cũng đang thể hiện rõ sự hiện diện của mình trong lĩnh vực này. Công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, Google Search tiếp tục ủng hộ các tìm kiếm an toàn trên môi trường mạng.

Trên thực tế, các xu hướng của Google Search cho thấy các tìm kiếm liên quan đến quyền riêng tư và vi phạm dữ liệu đã tăng hơn 20% vào năm 2021, ở nhiều quốc gia khác nhau như Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia và Singapore.

Cùng tham gia kỷ niệm Ngày An toàn Internet, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á, Google sẽ hỗ trợ và tiếp tục một số sáng kiến về trách nhiệm kỹ thuật số nhằm nâng cao kiến thức số và tạo ra trải nghiệm Internet an toàn và bảo mật hơn cho mọi người.

Theo Chủ tịch Scott Beaumont, phụ trách Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), châu Á - Thái Bình Dương có dân số sử dụng Internet là hơn 2,5 tỷ người, đã mang đến những cơ hội mới, đặc biệt là trong việc giúp mọi người giao tiếp, tìm kiếm thông tin và tiếp cận các dịch vụ quan trọng.

Tuy nhiên, Beaumont cũng chỉ ra rằng sự tăng trưởng này cũng cảnh báo trước hàng loạt các mối đe dọa đối với sự an toàn và quyền riêng tư trực tuyến.

"Ưu tiên cao nhất của chúng tôi là bảo vệ các công cụ của Google mà mọi người sử dụng hàng ngày. Chúng tôi có hàng trăm kỹ sư và chuyên gia đang làm việc để đảm bảo rằng tài khoản của mọi người được an toàn và cơ sở hạ tầng của Google được bảo vệ trước những kẻ tấn công", Beaumont nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các nhóm kỹ sư và chuyên gia của Google cũng phát triển các công cụ đơn giản như Kiểm tra bảo mật và Kiểm tra quyền riêng tư để mọi người có thể sử dụng tăng cường cài đặt bảo mật và quyền riêng tư của họ.

Beaumont cho biết thêm: "Chúng tôi nhận ra rằng trách nhiệm đối với sự an toàn của Internet vượt ra ngoài các công cụ và công nghệ của chúng tôi. Giúp cho mọi người tham gia trực tuyến an toàn là một thách thức chung, không phải là điều mà bất kỳ tổ chức nào có thể làm một mình. Một trong những cách hiệu quả nhất mà chúng tôi có thể giúp bảo vệ mọi người là trang bị cho họ những kỹ năng và kiến thức để điều hướng Internet một cách an toàn".

Đồng thời, Google cũng đang hỗ trợ các sáng kiến để đảm bảo môi trường Internet an toàn hơn. Google.org, chi nhánh từ thiện đang hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận với khoản tài trợ khoảng 5 triệu USD trên khắp khu vực APAC nhằm nâng cao nhận thức về bảo mật và kiến thức truyền thông cũng như thúc đẩy thói quen trực tuyến tích cực. Chiến dịch này được thực hiện dựa trên hơn 11 triệu USD mà Google.org đã cam kết cho các sáng kiến về trách nhiệm kỹ thuật số trong 5 năm qua.

Tại Singapore, Google đang hợp tác với RSVP Singapore để cung cấp các chương trình xóa mù kỹ thuật số cho người cao tuổi, cùng với việc giảm giá các thiết bị nhằm mang lại trải nghiệm học tập cho người cao tuổi tại trung tâm mới của RSVP.

Tại Indonesia, Google cũng đang hỗ trợ công việc của các tổ chức như Sejiwa Foundation, một tổ chức chuyên giúp trẻ em và các bậc phu huynh đưa ra những quyết định an toàn trên không gian mạng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vì một môi trường Internet tốt hơn và an toàn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO